Bạo loạn lan tới Vũng Áng

Đàn Chim Việt tổng hợp


Trong lúc tình hình ở Bình Dương và Đồng Nai vẫn chưa ổn định thì bạo động khốc liệt lại xảy ra ở một nơi khác: Vũng Áng, Hà Tĩnh. Đây là khu kinh tế có rất nhiều các xí nghiệp Trung Quốc, nơi báo chí từng cảnh báo “ra ngõ gặp người Trung Quốc”. Vũng Áng có khoảng 5000  người Trung Quốc đang làm việc, có xã tới 1000 người Trung Quốc cư trú. Nhiều người sống và làm việc bất hợp pháp.

Thông tin chưa được kiểm chứng cho hay, có một số người thiệt mạng, cả Việt Nam và Trung Quốc. Đụng độ lớn đã xảy ra, nhà xưởng bị phóng hỏa. Hiện con số thương vong chưa được kiểm chứng.

Một số những bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy, người nằm la liệt trên mặt đường.
ảnh FB NLT

Vụ đụng độ xảy ra lúc 2 giờ chiều nay khi một số kẻ quá kích đốt phá ở Công Ty Fomorsa vùng đất Kỳ Anh đem cho Đài Loan thuê 70 năm. Cho tới chiều tối, tình hình vẫn chưa ổn định trở lại. 

Tham gia vào vụ bạo loạn có cả công nhân và dân chúng địa phương.

Mẫu thuẫn giữa dân chúng trong vùng và lao động Trung Quốc đã tiềm ẩn từ đôi năm nay và thỉnh thoảng vẫn xảy ra xô xát mang tính tập thể, nhưng chưa khi nào tới mức độ này.

Như tin đã đưa, ngày hôm qua, bạo động và cướp bóc đã xảy ra tại Bình Dương, nơi có hàng trăm xí nghiệp nước ngoài. Nhiều công ty Nhật, Hàn Quốc, Singapore cũng bị oan gia.

Khu công nghiệp gần như đóng cửa, các nhà đầu tư phải bỏ chạy. Nhiều người Trung Quốc, Đài Loan vội vã rời Việt Nam. Các khách sạn trong vùng cũng không dám cho họ lánh nạn vì sợ bị đám quá kích đập phá. Thiệt hại về tài sản vô cùng lớn.

Nhà chức trách cho hay, đã bắt khoảng 400 người để điều tra. Những nước có công dân bị thiệt hại đã lên tiếng về vụ việc này.

Trên các kênh truyền thông, Việt Nam kêu gọi người dân, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp nước ngoài kiềm chế.

Đàn Chim Việt tổng hợp 

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More