Báo động El Nino trở lại trong năm 2014

DienDanCTM – 8/5/2014
Các chuyên gia về khí tượng dự báo là hiện tượng El Nino sẽ trở lại trên toàn thế giới trong thời gian cuối năm nay 2014. Các chuyên gia này cho biết đã thấy một giòng nước ấm ở Thái Bình Dương và tạp chí New Scientist đã tường trình là hiện tượng thời tiết cuồng loạn này sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Những cơ quan dự báo thời tiết khác, như Wenju Cai của CSIRO, cho rằng
nước biển Thái Bình Dương càng nóng thì El Nino sẽ càng dữ dội, và ngay lúc này thì đã có một khối lớn nước ấm khổng lồ ở dưới sâu 150 mét đang đi ngang qua đại dương.
El Nino là hiện tượng thời tiết bất thường cứ khoảng từ 3 đến 10 năm lại xẩy ra một lần với sức tàn phá mãnh liệt. Nguyên do là giòng nước ấm ở phiá Đông Thái Bình Dương chạy dọc theo các nước ven biển của Nam Mỹ Châu là Chile và Peru ... đẩy vào không khí một lượng hơi nước rất lớn, dẫn đến việc các quốc gia ở Nam Mỹ phải hứng một lượng mưa nhiều bất thường, tạo nên mưa lớn, bão, và lũ lụt. Ngược lại với hiện tượng mưa to lũ lụt xẩy ra ở phiá bên này thì phiá bên kia, như Úc, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, ... của địa cầu lại chịu hạn hán nghiêm trọng.
Năm 1997-1998, ElNino đã khiến 20 ngàn người thiệt mạng và gây thiệt hại vật chất khoảng 100 tỉ đô la vì hạ tầng cơ sở và mùa màng bị phá hủy.
Theo các chuyên gia thì xác suất El Nino trở lại là khoảng 70% và nếu sớm thì có thể xẩy ra ngay từ Tháng 7 sắp tới./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More