Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ trực tiếp tố cáo Trung Quốc

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
DienDanCTM - 30/5/2014

Tại Hội Nghị Đối Thoại Sangri-La đang diễn ra trong 3 ngày tại Singapore, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã thẳng thắn cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn trên Biển Đông và nói việc làm của Trung Quốc đe dọa tiến trình phát triển của khu vực. Ông nói: "Trong những tháng gần đây, Trung Quốc tiến hành những hành động đơn phương, gây bất ổn nhằm khẳng định những tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.”

Ông tố cáo việc Trung Quốc ngăn chặn Philippines ở bãi cạn Scarborough, gây áp lực ở bãi cạn Second Thomas (Bãi Cỏ Mây), có hành động sửa đổi xây dựng đất đai tại nhiều vị trí, và triển khai trái phép giàn khoan dầu vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ông Hagel cũng nói thêm là Hoa Kỳ không đứng về phiá nào trong các cuộc tranh chấp nhưng
sẽ không làm ngơ việc phớt lờ luật pháp quốc tế và việc đe dọa sử dụng vũ lựccủa các quốc gia khác.
Bên lề Hội Nghị ông Hagel sẽ gặp riêng Tướng Wang Guanzhong là Tổng Tham Mưu Phó Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc, và sẽ họp với Bộ Trưởng Quốc Phòng Singapore là Dr Ng Eng Hen.
Ông Hagel cũng đưa ra lời kêu gọi các lãnh đạo quân đội đảo chính Thái Lan nhanh chóng lập lại chính quyền dân sự.
Diễn đàn an ninh năm nay diễn ra giữa lúc căng thẳng đang lên cao giữa Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Quan hệ Trung-Nhật cũng có nhiều rạn nứt vì tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông. Đối thoại Shangri-La được xem là cơ hội để các phái đoàn cấp cao trong khu vực gặp mặt và tìm cách giải quyết căng thẳng./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More