Diễn đàn về tự do internet ở Thụy Điển

Diễn đàn Stockholm muốn thảo luận về cởi mở trên mạng Internet toàn cầu.
Diễn đàn Internet Stockholm 2014 vừa khai mạc sáng thứ Ba 27/5 tại thủ đô của Thuỵ Điển để bàn về tự do và sự cởi mở trên mạng internet toàn cầu.

Đây là lần thứ ba hoạt động thường niên này diễn ra nhằm "làm sâu thêm cuộc thảo luận làm sao để tự do cởi mở trên internet có thể giúp thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội trên thế giới", theo các nhà tổ chức.

Đó cũng là ý tưởng chủ đạo trong đối thoại giữa chính phủ Thuỵ Điển với các nước vốn bị cáo buộc vi phạm tự do internet, trong đó có Việt Nam.

Từ Việt Nam, có một khách mời là nhà hoạt động trên mạng internet, Facebooker Anh Chí, đã bị
công an 'chặn lại tại sân bay' và không thể tới Thuỵ Điển để tham dự diễn đàn.

Ông Olof Ehrenkrona, đại sứ kiêm cố vấn cho Ngoại trưởng Thuỵ Điển, nói với BBC rằng các nước này "được hưởng lợi ích lớn nhất từ sự phát triển vũ bão của mạng internet, thế nhưng đảng cầm quyền lại lo sợ nhất về điều này" vì không biết kiểm soát làm sao những mâu thuẫn và căng thẳng trong xã hội trong điều kiện bùng nổ internet.

"Điều mà chúng tôi có thể làm là chứng tỏ cho họ thấy rằng có mối liên quan chặt chẽ giữa tự do, tự do tư tưởng, tự do chính kiến, với động lực phát triển kinh tế," ông Ehrenkrona nói.

Thuỵ Điển, quốc gia từng ủng hộ và tài trợ cho Việt Nam trong cuộc chiến chống Mỹ, nay không còn cung cấp viện trợ phát triển ODA nhưng muốn tiếp tục tham gia tích cực trong nỗ lực giúp Việt Nam chống tham nhũng, tăng cường tính minh bạch cũng như trách nhiệm của chính phủ.

Tự do và riêng tư

Diễn đàn Internet Stockholm 2014 có chủ đề "Internet - riêng tư, minh bạch, theo dõi và quản lý", với sự chú ý tập trung vào tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng internet cũng như tăng cường tính minh bạch trên không gian ảo.

Từ kỳ diễn đàn lần trước, thế giới đã chứng kiến nhiều thách thức trong lĩnh vực này, nhất là sau khi vụ Edward Snowden làm nảy sinh câu hỏi về bảo vệ riêng tư của người dân trên mạng internet trước các hoạt động theo dõi, quản lý an ninh của các chính phủ.

Ông Ehrenkrona nói mục tiêu cuối cùng là làm sao để áp dụng được pháp quyền (rule of law) cả trong xã hội lẫn trên mạng internet.

Diễn đàn Internet Stockholm 2014 do Bộ Ngoại giao, Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển (Sida) và Quỹ Hạ tầng Internet SE tổ chức.

Cử toạ từ hơn 100 quốc gia bao gồm đại diện chính phủ, xã hội dân sự, giới kinh doanh và kỹ thuật.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More