Hoa Kỳ ủng hộ việc Việt Nam kiện Trung Quốc

DienDanCTM - 24/5/2014
Người phát ngôn Nhà Trắng Patrick Ventrell (Ảnh: tibet).

Ngày hôm qua, Thứ Năm 23/5/2014, Toà Bạch Ốc tuyên bố ủng hộ việc Việt Nam kiện Trung Quốc để giải quyết việc tranh chấp khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền.

Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho hãng thông tấn Reuters là chính phủ của Ông đang nghiên cứu nhiều phương thức tự vệ chống lại Trung Quốc bao gồm việc kiện Trung Quốc ra toà. Đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Tấn Dũng nhắc đến việc Việt Nam có thể dùng giải pháp pháp lý, là điều làm cho Trung Quốc nổi giận vì Trung Quốc luôn nói rằng giàn khoan nằm trong vùng chủ quyền của họ.

Vào ngày 21/5 vừa qua, trong cuộc họp báo chung với Tổng Thống Philippines Benigno Aquino
tại thủ đô Manila ông Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu là Việt Nam và Philippines kiên quyết phản đối Trung Quốc về vụ hạ đặt giàn khoan và kêu gọi cộng đồng quốc tế yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm ở Biển Đông.

Việc liên minh với các quốc gia khác trong vùng để chống lại Trung Quốc và khởi kiện Trung Quốc ra tòa là 2 điều mà rất nhiều người Việt, đặc biệt là giới trí thức, liên tục kêu gọi trong những năm qua. Nhưng cho đến nay, nhà cầm quyền VN vẫn nhất quyết chỉ đàm phán song phương với TQ và không kiện vì vẫn còn bị công hàm PVĐ cản trở. Người ta chờ xem ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ thực hiện ra sao lời phát biểu vừa qua hay vẫn chỉ là nói mà không làm như trước giờ./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More