Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á 2014

DienDanCTM - 29/5/2014

Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á 2014, hay còn gọi là Đối Thoại Shangri La (Shangri-La Dialogue), năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 30/5 tới 1/6/2014 tại khách sạn Shangri-La ở Singapore (có tên từ đó). Shangri-La Dialogue là một diễn đàn an ninh liên chính phủ được tổ chứ hàng năm bởi Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (International Institute for Strategic Studies - IISS) là một tổ chức cố vấn độc lập.
Vào ngày khai mạc Hội Nghị vào ngày 30/5, Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe được chờ đợi sẽ đọc
một bài diễn văn quan trọng mà nội dung sẽ là những giải thích những nỗ lực của ôn Abe nhằm dỡ bỏ lệnh cấm Nhật tham chiến bên ngoài kể từ sau Thế Chiến Thứ 2. Bài diễn văn của ông Abe cũng được kỳ vọng sẽ nhấn mạnh vào pháp quyền và phản đối việc thay đổi trạng thái bằng vũ lực, vốn là ngôn từ chính mà Tokyo sử dụng để chỉ trích Bắc Kinh.

Người ta chờ đợi là phát biểu của ông Abe sẽ được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều quốc gia Á Châu, dù công khai hay kín đáo, đặc biệt những nước đang trong vòng tranh chấp với Trung Cộng như Philippines, Việt Nam gần đây.
Một quan chức quốc phòng cấp cao Philippines nói: “Chúng tôi chào đón đóng góp của Nhật Bản để củng cố an ninh và ổn định trong khu vực, bao gồm cả kế hoạch nâng cao vai trò an ninh của họ”./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More