Không ai có thể tiêu diệt được Tự Do

Nguyễn Quang


Yếu tính của văn hóa là tự do! Văn hóa hình thành văn hóa theo hướng tự nhiên nhưng Tự do không có nghĩa ngã lòng theo hướng hoang dã! Tự do chính là biết kiềm chế theo hướng Văn minh - Tự chủ! Như vậy văn hóa ngày càng hình thành phát triển phong phú trên những chân lý cổ xưa do con người ngày càng tích lũy lại để nâng cao phẩm giá con người tốt đẹp hơn!

Giới trẻ Việt Nam không phải không có người tài song rất tài hoa, nhưng cái đảng trị khắc nghiệt kia chận đứng con đường phát triển, người dân không được tự do phát biểu, và nói lên những suy nghĩ của mình, bài học đầu đời để tồn tại đó là phải biết nói láo và tất nhiên sự gian trá đưa đến phường bá đạo lừa gạt nhau sản sinh những anh hùng quái thai ‘Lê văn Tám’, khiến đất nước đảo điên xô nhau đến bờ vực thẳm!

Ông Philipp Rösler, 38 tuổi, người gốc Việt, trở thành vị Chủ tịch đảng trẻ nhất của nước Đức,
đồng thời là Phó thủ tướng trẻ nhất từ trước tới nay ở quốc gia châu Âu này.
Ông Philipp Rösler từng sống trong một trại mồ côi ở Khánh Hưng, Khánh Hòa, Việt Nam.
Môi trường đã có một ảnh hưởng không thể phủ nhận đối với sự phát triển của con người. Ở đây xin đề cập đến môi trường văn hóa, đó chính là nếp sống, nếp nghĩ của các công dân đến các viên chức chính quyền, một nhà nước pháp quyền việc xây dựng pháp luật phải dựa trên những khát vọng của các công dân từ cuộc sống văn hóa đến nếp nghĩ gọi là văn minh để nhằm biến đổi xã hội.

Nhưng nơi đây Nhà nước nói một đàng làm một nẻo, tiền hậu bất nhất, các công dân luôn trong tình trạng bị động phải đối phó, cả công dân và nhà nước tri hành không bao giờ là sự hợp nhất! Thật sự như ở Việt Nam hiện tại, người dân nghe nói Hiến Pháp nhưng không biết nó có liên quan đến mình như thế nào! Phần lớn dân chúng khi nghe đến Luật pháp dưới chế độ CS, hay độc tài nào đó đều nghĩ đến thứ bạo lực của nhà cầm quyền, của kẻ thống trị đang đè trên đầu trên cổ của người dân!

Như vậy rõ ràng bản chất của môi trường văn hóa và vô văn hóa, một bên nhằm cứu người, còn bên kia nhằm triệt hạ con người! Một bên là nâng cao phẩm giá con người, là sản phẩm của tự do. Còn bên kia là trường ca của những kẻ nô lệ chỉ hạ thấp phẩm giá con người!

Con người không còn là một chiều kích trong sự hình thành như đã xảy ra ở quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Chính sự đa dạng tự nhiên của cuộc sống sẽ là nền tảng để nhân loại cùng nhận chân trong sự tiếp tục tôi và anh có cùng đứng vững trong tương lai hay không?

Chủ nghĩa CS và thái độ cực đoan của các giáo phái đều có yếu tố chung phần tiêu diệt tính đa dạng của sự sống! Tất cả đều trong qui hướng tiêu diệt tha nhân vì chỉ có TÔI mới độc quyền chân lý!

Từ khởi thủy ‘trong vườn Địa đàng’, con người được tạo nên đã là trong tương quan với theo ý của Đấng tạo hóa, khi khúc xương sườn của người này là phân nửa của người kia. Cho đến khi thuyết tương đối ra đời mọi sự trong tương quan với càng xác định rõ mối tương quan giữa người với người.

Sự ra đời của chủ nghĩa CS cũng như nhiều triết thuyết không tưởng luôn đặt con người tưởng chừng nhằm phát triển nhưng thực tế chứng minh nó luôn đi ngược lại qui luật tự nhiên qua cái gọi cải tạo, danh từ được dùng một cách triệt để trong các chế độ CS để nhằm giết người, đúng hơn là một sự trả thù đầy tính chất man dã giữa người với người, bản chất của nó trên bình diện thực tế không xây dựng xã hội công dân trên nền tảng cứu người nhưng chỉ để triệt hạ tha nhân. Sau khi chiếm miền Nam Việt Nam, gọi là Giải phóng đất nước hàng vạn sĩ quan và viên chức –những nạn nhân chiến tranh này đều có trình độ văn hóa, tất cả bị đưa vào các trại tập trung và bị đày ải chết dần mòn nơi rừng sâu nước độc, thay vì ‘giải phóng’ là cứu cứu người, cứu nước, cứu dân!?

Những học thuyết phi tự nhiên với đầy những khiếm khuyết và cực kỳ lỗi thời khiến đời sống bị đơn giản hóa đến phi lý: không cùng giai cấp phải chết, một sự lý luận quá hồ đồ khiến bao con người phải bị chôn vùi bên dưới những mồ chôn tập thể như đã diễn ra trong dịp Tết Mậu Thân 1968 tại Huế!

Con người đã nhân danh ‘một nền văn hóa mới’ nào đó để để can thiệp vào sự phát triển tự nhiên của con người, họ đã sử dụng văn hóa như một công cụ chính trị, hệ lụy thảm hại họ đã tước đi yếu tố tự do cao cả của con người. Chính trị chỉ là công việc điều hành các thành phố như nguyên ngữ từ tiếng Hy Lạp; còn tự do đưa đến sáng tạo nên những sự điều hành, những thành phố bên sau, bên trên các thành phố – một thế giới cao cả trong tự do của con người, thế giới hình thành thế giới.

Một thời và cứ một thời lại diễn ra trong lịch sử vì điều dễ hiểu lịch sử được định nghĩa là ‘một sự lập lại’, nhưng cũng chính qua bài học lịch sử với những sự lập lại trong hỗn mang, hoang dại như sự ra đời của chủ nghĩa CS, những sự độc đoán đến cuồng loạn của các lãnh tụ như tại Bắc Phi và Trung Đông đều nhanh chóng bị đánh đổ, bị khước từ bởi lịch sử qua yếu tố tự thân của con người khi sinh ra, đó là yếu tính tự do mà mỗi cá nhân tự có khi chào đời!

Không ai có thể tiêu diệt được Tự Do của con người, nếu không muốn nói kẻ tiêu diệt sẽ bị chính sự thôi thúc tự do trong cá nhân tiêu diệt, tự do là một sự liên đới giữa người với người, nên một khi kẻ nào tiêu diệt tự do của tha nhân lúc ấy sự tự do không kiềm chế của cá nhân sẽ như con thú hoang dã giết lại chính bạo chúa!

Chủ nghĩa CS và Cơ khí hóa đã biến con người thành những sinh vật vô tri, những cái đinh ốc – Con người một chiều kích, hầu phục vụ cho công việc sản xuất hay trở thành nạn nhân của sự tuyên truyền đầy gian trá khi biến văn hóa thành thứ nô dịch cho tuyên truyền chính trị, khi biến cái toàn thể phục vụ cho cái nhỏ nhen tỵ hiềm vì hiếm khi theo chiều dài của lịch sử với những triều đại minh triết, một nền trị chính vương đạo nhân bản mãi mãi vẫn trong ước mơ của nhân loại!

Những khuôn mẫu định sẵn cho con người lại càng quá sai lầm đầy tội lỗi như ‘con người trở thành thánh hiền, của cải như không khí, nhà nước sẽ tiêu vong…’(1) Càng lộ ra sự càng trí thức càng có những mỹ từ mỵ dân hay quá, nhất là bịp ngay cả chính mình, xét về nhân tính trong thân phận làm người về điểm này mới đáng thương ‘ta lừa ta để sống, để tìm kiếm hạnh phúc’ Thân phận con người là thế ư, nếu vậy Đấng Tạo hóa sinh ra con người để chi vậy? Trong các tài liệu lịch sử chưa có tài liệu nào viết ‘Khởi thủy Quỷ đã tạo nên con người’(2) mà vốn trong dân gian hay nói ‘Không ai nhận cha kẻ cướp’, song thực tế riêng tại VN ở đâu có đảng viên CS là biết chính nó là kẻ cướp!

Chúng ta đã tiếp nhận nhiều nền văn hóa, văn minh du nhập khác nhau, nhưng riêng với chủ nghĩa Cộng sản, chúng đã nhổ tận gốc những giá trị tinh thần của cả một dân tộc mà Tổ Tiên chúng ta đã bao công xây dựng. Hiện tại trước sự mất mát này, trước nền văn minh nhân loại ngày càng phát triển cả về tốt lẫn xấu qua phương tiện internet khiến cả nhiều thế hệ bị vật ngã trước quan niệm duy vật đáo để ‘chết là hết’ nên thầy trò không còn phẩm chất người thầy và trò không còn là trò nhưng đều cùng nhau trở thành thứ ‘bợm người’ như một hệ lụy tất yếu sau bao nhiêu năm bị bắt buộc phải học dưới mái nhà trường cái thứ ‘lợn thuyết’ này!

Không thể tiêu diệt được Tự Do, nó là thuộc tính tự có bẩm sinh bao lâu con người có mặt ở cuộc đời, các nền văn hóa, văn minh có thể bị tiêu diệt và đã từng vùi lấp trong quá khứ nhiều nền văn minh khác nhau, nhưng yếu tố tự thân tự do luôn vẫn là mầm sống sự trỗi dậy của các nền văn hóa trong qui hướng về một tương lai tươi đẹp viên mãn hơn!

Sự trỗi dậy của các dân tộc Bắc Phi và Trung Đông hiện nay là một minh chứng ! Không thể và không bao giờ có cái chết của Tự Do, chỉ có cái chết tạm thời của một dân tộc cùng nền văn hóa một khi bạo lực chính trị thống trị, trước lưỡi lê và nòng súng thân xác con người bị chà đạp, bàn thờ Tổ Tiên bị dày xéo, nhưng ý thức cùng tinh thần Tự Do quật cường của dân tộc càng sôi sục âm ỉ và sự trỗi dậy của Tự Do chỉ là yếu tố thời gian.

Ngày nay với những ai rời Việt Nam cách đây vài chục năm, khi trở lại đều thấy có những đổi thay bên ngoài rất nhiều, nào đường cao tốc, nhà cao tầng…của chính những Việt kiều về đây xây dựng. Cái bề ngoài thay đổi với một sự biến thái hoàn toàn về tâm hồn của người Việt hôm nay, những giá trị tinh thần trở thành điều gì rất xa lạ với tuổi trẻ và đặc biệt với người cao tuổi càng mất niềm tin nhiều hơn, những tín hữu còn đức tin sâu sắc vào tôn giáo mình thường xuyên đến Chùa hay Nhà thờ, nhưng đặc điểm tôn giáo tại Việt Nam dạy con người để xin hơn là cầu nguyện, kể cả ‘đứng thẳng người mà xin’, cũng thông cảm vì người dân Việt quá khổ từ chiến tranh cho đến hòa bình, nên không còn cách nào khác là xin kể cả ‘xin vâng’!

Văn hóa chính là cuộc sống, những người Cộng sản đã hủy hoại văn hóa dân tộc và chính chúng ta những người vì những thôi thúc của yếu tính tự do cũng phải luôn làm lại chính mình, sự biến dạng của một nền văn hóa luôn khởi đầu từ chính những thành viên của Cộng Đoàn đó!
-        Xin hỏi có mấy lãnh tụ CS không có con rơi, bao nhiêu thê thiếp và ai là người đầu tiên trong hàng ngũ CS ở cấp cao nhất đứng ra làm gương về sự minh bạch công khai về tài sản?
-        Và với những lãnh tụ Tự Do, Dân Chủ, vì chắc chắn CS sẽ ra đi, vậy xin hỏi quý vị nặng nề hơn với những câu trên gộp lại ?

Khi nền văn hóa dân tộc đã bị hoàn toàn biến dạng, trong nhiều cách khả thi, trong đó có đề nghị phải tiến đến một nền pháp trị, một hệ thống pháp luật tôn trọng con người theo truyền thống Nhân ái của người Việt qua tư tưởng Nguyễn Trãi hòa nhập cùng thời đại với Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, 1948 – chính là nền tảng của Hiến Pháp!

Thật vậy chúng ta không còn phải mất thời gian để dò tìm, kể cả trên bình diện khoa học với những phát minh nền tảng, chỉ cần thích nghi những ứng dụng cũng đủ đưa dân tộc Việt ngày nay phát triển vượt bậc cả về đạo đức tinh thần sẽ sớm chấn hưng và cuộc sống vật chất cũng nhanh chóng thay đổi trong sinh hoạt đồng đều của người dân.

- Hãy đừng lừa bịp nhân dân nữa hỡi các lãnh tụ Cộng sản hôm nay! Hãy dừng ngay! Và với các lãnh tụ tương lai sau khi CS sụp đổ cũng thế! Những tấm gương từ các lãnh tụ Bắc Phi, Trung Đông, với bao cái đầu đã rơi trong lịch sử hay ghế điện cho các nhà độc tài, xin mượn câu thơ hào hùng của Cao Bá Quát trong tình huống ngược lại: ‘Một nhát gươm đưa bỏ mẹ đời!’ các quan tham, những bạo chúa, những Nicolae Ceauşescu của Romania!

 

- Đường Lối Mới Nhân quyền: Chỉ có thật sự tôn trọng Tự Do – động lực cho mọi phát triển, đó chính là bước khởi đầu để hình thành một xã hội dân sự lành mạnh tiến đến một Nhà nước pháp quyền hướng tới bảo vệ các giá trị tự do của con người.

 

Nguyễn Quang

(Cựu tù lương tâm án 20 năm)

(1)  Tư tưởng Mác về Nhà Nước tiêu vong.
Ý phỏng theo từ câu của sách Sáng Thế Ký ‘Khởi thủy Thiên Chúa dựng nên trời và đất…’
Tác giả gửi đến DienDanCTM

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More