Lại một màn "phản đối Tàu" khó hiểu

Trần Giang - DienDanCTM
Một kiểu mitting quốc doanh phản đối giàn khoanTrung quốc
tại Tp. HCM trước cuộc biểu tình của quần chúng nhân dân 11-5
Báo chí của đảng CSVN vừa đồng loạt loan tin: "Ngày 12-5, lãnh đạo Sở Ngoại vụ TP/HCM đã mời đại diện Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP/HCM đến để phản đối về việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) và một lượng lớn tàu bảo vệ vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông."

Tại sao nhà cầm quyền lại cứ phải coi dân như những người rỗng óc hoàn toàn thế nhỉ?

Đối với loại việc nghiêm trọng như xâm phạm hay tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước và theo đúng thủ tục ngoại giao thì chỉ có Bộ Ngoại Giao nước này triệu tập đại sứ của nước kia đến để phản đối chính thức mà thôi. Nếu Bộ Ngoại Giao CSVN không dám làm điều đó với đại sứ Tàu ngay tại Hà Nội thì không bao giờ có chuyện một cấp nhỏ hơn là một sở ngoại vụ thành phố mời lãnh sự nước khác đến để nói chuyện biên giới.


Nhiệm vụ chính yếu của sở ngoại vụ tại cấp thành phố là liên lạc với các lãnh sự quán khi có người của nước đó đang bị công an bắt giữ hay mới bị tai nạn trầm trọng. Chấm hết.

Do đó, có thể nói chắc rằng:

-         Cái cậu ở sở ngoại vụ TP/HCM còn lâu mới dám "mời" lãnh sự Tàu đến để nói chuyện giàn khoan. Loại sáng kiến tự phát đó, nếu có, sẽ cho cậu về trồng rau kiếm sống ngay.

-         Và cậu lãnh sự Tàu tại TP/HCM cũng còn lâu mới đến sở ngoại vụ để nói chuyện giàn khoan. Nó mà đến cho mục đích đó thì cũng mất chức liền. Xin nhớ là đến bác TBT Nguyễn Phú Trọng muốn thưa chuyện với ngài Tập Cận Bình về giàn khoan mà nó còn không thèm nhấc phôn nữa kìa. Cậu lãnh sự Tàu dám qua mặt Tập hoàng đế không? Và qua mặt cả hoàng đế lẫn đại sứ Tàu để nó được cái giải gì?

Hóa ra đây cũng lại là một trong những trò lủn mủn, len lén, vừa đủ để bịp người Việt mà vẫn đủ xa thủ đô Hà Nội để không đến tai Bắc Kinh kẻo các ngài bên ấy lại bực mình.


Tại sao lãnh đạo đảng và nhà nước không dồn tâm trí đối phó thật với Tàu mà cứ lo dàn dựng những trò "biểu tình mềm mại", ngoại trưởng gọi điện thoại cho Tàu không cắm dây, rồi lại sở ngoại vụ xử lý chuyện biên giới, ... thế này nhỉ? 

2 comments:

Chí phải! Nhưng sao rõ thế mà tớ không nghĩ ra khi đọc tin này hôm qua nhỉ! Chết chửa, óc tớ có hơi bị rỗng thật đấy.
Cám ơn các bác chỉ giúp.

Em cũng thế bác Luận ạ. Huhuhuhu.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More