Lụt và đất lở khủng khiếp tại vùng Balkans

Đường bị cắt đứt vì đất lở
DienDanCTM - 19/5/2014

Ít nhất mấy chục người đã thiệt mạng đến giờ phút này và mấy chục ngàn người đã lâm vào cảnh màn trời chiếu đất sau các trận lụt và đất lở khủng khiếp tại Bosnia, Croatia và Serbia vào ngày hôm qua và hiện vẫn còn đang tiếp diễn. 

Đây là vụ lụt lớn nhất trong lịch sử vùng Balkans. Lụt lớn đã gây ra hơn 3 ngàn chỗ đất sạt lở trên khắp vùng.

Cho tới giờ này thì số người bị thiệt mạng ước lượng khoảng vài chục và các lực lượng cứu cấp đã được điều động tới hiện trường, đặc biệt là quân đội. 

Riêng tại Bosnia đã có hơn 1.500 binh sĩ giúp việc cứu trợ trên mặt đất, nhưng vì nhiều chiếc cầu và đường đi đã bị lũ cuốn hay sạt lở nên chỉ có thể cứ trợ bằng trực thăng. Các quốc gia
trong Liên Hiệp Âu Châu, Slovenia và Croatia đều gửi trực thăng tới tiếp ứng.

Phần lớn của miền Đông Croatia đã bị ngập nước với nhiều làng bị cách ly và hàng ngàn người đang cố chạy thoát khỏi làng bằng thuyền và xe tải.


Tại Bosnia, hơn 10 ngàn người đã được cứu ra khỏi làng Bijeijina ở miền Bắc của Bosnia. Các đoàn cứu trợ đi bằng xe tải, xe bus và xe nhà chở các nhân viên cứu trợ thiện nguyện và thực phẩm đã lên đường.
Mỏ than bị sạt lở
Cứu cấp bằng thuyền
Tại Serbia, hơn 20 ngàn người đã bị buộc phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Lụt và sạt lở còn mang lại một nguy cơ lớn nữa cho dân chúng ở trong vùng, và đặc biệt là ở các vùng hạ lưu, khi làm lộ ra những quả mìn bị chôn từ thời chiến tranh thập niên 1990 mà chưa bị phá hủy. Khoảng 120 ngàn quả mìn chưa bị phá hủy, được đánh dấu cẩn thận bằng những tấm biển nay bị lụt và đất lở cuốn đi.

Nỗ lực ngăn nước
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi thế giới cầu nguyện cho các nạn nhân trong trận lụt tệ hại này./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More