Nga Tàu bắt tay

DienDanCTM - 22/5/2014

Tổng Thống Nga Vladimir Putin đang ở Trung Quốc trong chuyến công du 2 ngày mà mục tiêu là vấn đề an ninh và khí đốt. Ông Putin nói: "Trung Quốc là người bạn đáng tin cậy của chúng tôi. Phát triển sự hợp tác với Trung Quốc là ưu tiên của nền ngoại giao nước Nga".

Sau khi khối Liên Sô sụp đổ vào năm 1991, Nga và Trung Quốc đã phát triển quan hệ chiến lược, bao gồm những quan hệ gắn bó về quân sự, kinh tế và chính trị trong hướng chung là đối đầu với ảnh hưởng của Hoa Kỳ, đặc biệt liên quan đến Trung Á.

Vào Tháng 3/2013, một thoả hiệp tạm thời đã được ký kết giữa 2 quốc gia theo đó Gazprom, công ty khí đốt của Nga, sẽ giao 38 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm kể từ năm 2018 và sau đó sẽ tăng lên 60 tỉ mét khối, và một đường dẫn khí đốt sẽ được xây dựng nối miền Đông Bắc Trung
Quốc tới một ống dẫn khí đốt từ miền Tây Siberia đến cảng Thái Bình Dương của Vladivostok. Một thoả hiệp khí đốt như vậy có nghiã là Trung Quốc sẽ ở trong một tình trạng liên minh không chính thức với Nga và mặc dầu có thể cần một thời gian dài để Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế của Nga nhưng khi việc đó xảy ra thì cả 2 quốc gia này đều sẽ không còn phải chịu nhiều áp lực của các quốc gia Tây Phương nữa.

hôm nay, 22/5/2014, Nga và Trung Quốc đã ký kết một thoả ước về khí đốt trị giá $400 tỉ đô la, theo đó Nga sẽ có được một thị trường mới có thể thay thế thị trường Âu Châu mà Nga có thể bị mất như là một hậu quả của cuộc khủng hoảng Ukrainia, và Trung Quốc, là quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, sẽ được cung cấp một nguồn năng lượng sạch hơn. Đây là một thắng lợi chính trị của Tổng Thống Putin trong xu hướng tán tỉnh các quốc gia Á Châu trong khi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đang tìm cách cô lập Nga. Mặc dầu chi tiết chưa được công bố nhưng những nguồn tin thông thạo đến từ các công ty có liên hệ với Gazprom nói là giá một ngàn mét khối khí đốt sẽ không dưới $350 mỹ kim.
Vào Tháng 12/2013 vừa qua, Trung Quốc đã mua rất nhiều trang bị quân sự bao gồm 6 tàu ngầm tấn công Lada và 35 máy bay phản lực chiến đấu SU-35. Đây là vũ khí chiến đấu tân kỳ, đánh dấu bước ngoặt trong quan hệ Nga-Hoa vì trong hơn một thập niên qua Trung Quốc đã không mua vũ khí nào đáng kể từ Nga.


Song song với việc mua bán vũ khí và ký kết thoả hiệp về khí đốt kể trên, Nga và Trung Quốc kể từ ngày 20/5 bắt đầu tập trận hải quân chung với nhau ở ngoài khơi bờ biển Thượng Hải mà theo Phó Tư Lệnh Hải Quân Trung Quốc Điền Trung thì mục đích là nhằm cải thiện khả năng đối phó với các mối đe dọa trên biển. Tổng cộng sẽ có 14 tàu thuyền, 2 tàu ngầm, 9 chiến đấu cơ, 6 trực thăng (loại đậu trên tàu) và 2 biệt đội đặc nhiệm tác chiến đã tập hợp ở Thượng Hải vào cuối tuần trước. Cả Nga và Trung Quốc đều đã điều động các tàu chiến chủ lực của mình đến tham dự tập trận, gồm tàu khu trục tên lửa Trịnh Châu và Ninh Ba của Trung Quốc, cùng tàu tuần dương tên lửa Varyag của Nga.
 
Tàu chiến của Nga

Nhìn về thế đối đầu Mỹ-Nga qua vụ Crimea, thế đối đầu Mỹ-Trung qua vụ truy tố 5 sĩ quan Trung Quốc mới vừa đây, và tình hình căng thẳng trên Biển Đông dẫn đến các cuộc biểu tình chống Trung Cộng của người dân Việt và bạo động tại Bình Dương (mà người ta tin là có nhà nước CSVN đứng đằng sau) khiến nhiều công ty Trung Quốc bị đóng cửa và nhiều kiều dân Trung Quốc phải bỏ chạy khỏi Việt Nam vì mất an toàn, và quan trọng hơn cả là quyền lợi hỗ tương của Nga và Trung Quốc, sẽ không có chuyện Nga sẽ giúp Hà Nội chống Tàu như thời 1979, mà ngược lại Tàu sẽ vận động Nga cùng bao vây VN trên nhiều mặt khi cần. Tệ hơn nữa, Nga, với bản tính KGB của ông Putin, sẽ tận dụng tình hình để bán vũ khí cho cả Tàu và Việt và ở vị trí ngư ông đắc lợi./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More