Ngôi Mộ cổ

Minh Văn

Bãi đất trống ngoài cánh đồng là nơi mà đám thiếu niên thường tụ tập để chơi trò đá bóng. Ở đây vắng vẻ, lại cách biệt xóm làng nên lũ trẻ được vui chơi thỏa thích mà không sợ bị người lớn rầy la. Trong đám này, Tân là đứa nghịch ngợm và táo tợn, nhưng lại là học trò thông minh nhất. Bởi vậy mà cậu luôn là chủ trò trong các cuộc chơi. 
Cách sân bóng của lũ trẻ chừng trăm mét về phía tây có một ngôi mộ cổ, xung quanh mọc um tùm những cỏ và cây gai. Không ai hiểu gốc tích của ngôi mộ, chỉ biết nó đã nằm đây từ rất lâu, ít nhất cũng có đến vài trăm năm. Tường của ngôi mộ nứt kẻ, rễ cây leo bám cả vào bên trong. Phía trước có mấy chữ nho không còn rõ nghĩa, lại bị đám rêu che phủ hết cả. Vì cái vẻ hoang vu gai góc đó, mà xưa nay ít ai bén mảng gần, ngay cả lũ trẻ cũng vậy. Nhiều đêm trời tối, từ trong làng nhìn ra ngôi mộ cổ, người ta thường thấy có một quầng sáng phát ra từ đó.

Bữa nọ đám trẻ lại chơi đá bóng ngoài bãi. Khi mặt trời đứng bóng, chúng vẫn mãi mê vui chơi
mà chưa chịu rủ nhau về. Chợt một đứa trong bọn, vì đá mạnh quá mà quả bóng bay vọt ra ngoài sân, lăn lông lốc rồi mất hút trong đám gai góc của ngôi mộ cổ. Lũ trẻ nhìn nhau ngơ ngác, đùn đẩy mà không dám vào nhặt bóng, vì đó vốn là vùng linh thiêng cấm địa. Chúng đang băn khoăn và lo lắng thì chợt Tân đứng ra nói:
 - Để tao vào nhặt cho...

Đám bạn reo hò khen ngợi, tung hô cậu hết mình. Tân lầm lũi đi men theo lối mòn, đến gần ngôi mộ thì cây gai mọc nhiều quá mà chặn mất lối đi. Cậu lấy hết can đảm, vén những cành gai mà chui vào. Khi lọt vào bên trong, ngôi mộ hiện ra trước mắt lừng lững, hình thù khum khum như cái mai rùa, màu xám bạc trầm mặc. Tân cố nén sợ hãi, lấy hết tập trung mà tìm kiếm. Kỳ lạ thật, rõ ràng là chúng bạn đều nhìn thấy quả bóng lăn vào đây kia mà? Không lẽ là có ma dấu đi? 

Cậu dùng tay vạch đám bụi cây rậm rạp để tìm cho kỹ, bất chợt vui mừng vì thấy quả bóng nằm lọt thỏm trong đám bụi cây gai trên ngôi mộ.

Tân nhón tay vào để nhặt quả bóng. Bất giác bị một cây gai đâm vào tay đau nhói. Cậu cứ thế lịm dần, một thoáng sau thì ngồi tựa lưng vào ngôi mộ mà thiếp đi.

Tân thấy mình đang đứng trước một ngôi nhà kiểu cổ, giống như nhà quan hồi xưa. Trước thềm có trồng nhiều cây liễu và hoa đủ màu sắc. Tuy toát lên cái vẻ quyền uy đài các, nhưng khung cảnh đổ nát hoang tàn. Những bức tường rêu phong lừng lững, cánh cổng ngả nghiêng, ngói từ trên mái rơi xuống đất vỡ vụn. Cậu thầm nghĩ: “Rõ là gia cảnh nhà quan đang đến hồi suy vi”. Không dấu được tò mò, cậu đến gần cánh cửa, nép mình mà nhìn trộm vào bên trong. Tại thư phòng, một chủ nhân đang ngồi, ông ta ăn mặc lối cổ như trong các vở tuồng vậy. Người đó chong đèn đọc sách, tay vuốt chòm râu mà ngẫm nghĩ, vẻ thư thái an nhàn.
Chợt một đứa hầu nhỏ trạc tuổi cậu đi vào, chắp tay:
- Bẩm! Người mà Tướng Công muốn gặp đã đến rồi ạ.
Ông quan ngừng xem sách, ngẩng mặt lên bảo:
- Mời tiến sĩ vào.

Cậu bé dạ một tiếng dài rồi quay trở ra. Tân thấy nó đi ra thì sợ hãi mà đứng nép vào chỗ cũ. Ra đến thềm, đứa hầu nhỏ nắm lấy tay Tân mà kéo đi, vừa đi vừa nói:
- Cậu vào đi. Quan lớn đang đợi đấy. Ngài coi trọng những người đèn sách và có trí tuệ như cậu lắm.
Nghe thấy vậy Tân cũng bớt sợ hãi, yên tâm mà theo vào.
Đứa hầu nhỏ lại chắp tay:
- Bẩm Tướng Công!...

Tướng Công ngẩng lên, nhìn Tân từ đầu tới chân rồi hài lòng mà gật đầu. Đoạn ngài đứng dậy, bước đến chỗ chiếc kệ, lấy ra một quyển sách cổ, rồi ngâm hai câu thơ:
“Thiên Thư tự cổ lưu truyền mãi
Hậu thế xem qua trí tuệ khai...”

Xong rồi cầm quyển sách mà trao đến tận tay Tân. Cậu giở xem qua,  thấy toàn những hình vẽ loằng ngoằng và ký hiệu thiên văn mà không hiểu gì cả.
Tướng Công nói:
- Cậu là người thông minh hiếu học, rất đáng để ta tặng quyển sách này. Nó là kiến thức tâm huyết một đời của ta. Đây sẽ là con đường cậu sẽ đi, để mà giúp ích cho đời. Khi nào trở thành tiến sĩ thì hãy nhớ đến ta.

Cậu ngạc nhiên, cảm tạ mà nhận cuốn sách, rồi dấu vào trong áo.
Lúc này Tân loáng thoáng nghe đứa hầu nhỏ gọi quan lớn là “Tướng Công Học Sĩ” gì đó, rồi lại nghe tiếng lũ bạn gọi ý ới. Sốt ruột vì các bạn đang chờ, cậu vái chào mà xin được trở lui.
  Tướng Công quay lại nói với đứa hầu nhỏ:
- Người này sửa nhà cho chúng ta đây.
Nói rồi khoát tay áo mà đi vào, cảnh vật cũng tự nhiên biến mất.
Tân giật mình tỉnh dậy, mới biết là mình vừa ngủ thiếp đi một lúc. Nhớ lại giấc mơ, cậu sờ tay vào trong áo thì thấy cuốn sách vẫn còn đó. Tiếng lũ bạn thi nhau gọi chí choé:
- Tân ơi! mang bóng ra đây.
- Tân ơi! ngủ quên trong đó rồi à?
- Tìm được bóng chưa?...
Cậu vội vàng nhặt quả bóng rồi chạy ra chơi tiếp với lũ bạn.

Từ đó người ta thấy Tân học hành ngày một giỏi giang, đầu óc thông tuệ khác thường. Kết thúc bậc phổ thông thì thi đậu ngay vào trường đại học với số điểm rất cao.
Tân miệt mài học tập, luôn mơ ước và phấn đấu để mình trở thành một nhà Thiên Văn Học tài giỏi. Kết thúc khóa học, vì có thành tích xuất sắc mà cậu được nhà trường cử đi nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Sau mấy năm khổ học nơi xứ người, Tân tốt nghiệp tiến sĩ ngành thiên văn học với kết quả loại ưu. Mọi người ai cũng vui mừng vì đã có thêm một nhân tài trong lĩnh vực nghiên cứu khó khăn này. Cậu bé Tân ngày nào bây giờ đã trở thành một nhà thiên văn học xuất sắc của Việt Nam và thế giới.

Sau khi quay về nước, Tân liền về thăm lại quê nhà sao bao năm xa cách. Anh nhờ người sửa sang và xây cất lại ngôi mộ cổ khang trang. Ngài tiến sĩ còn cho đắp lên ngôi mộ dòng chữ “Học Sĩ Tướng Công”. Khi việc tu sửa đã xong, anh thân hành mang quyển sách cổ đặt trước mộ, rồi thắp hương bái tạ.

Từ đó, lần nào về quê thì tiến sĩ Tân cũng đến ngôi mộ cổ để mà thắp hương khấn vái. Người ta nói rằng, sở dĩ Tân trở thành một nhà thiên văn tài giỏi như vậy, cũng nhờ có quyển sách cổ mà lúc nào anh cũng cất giấu bên mình.

Tác giả gửi đến DienDanCTM

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More