Phụ nữ tự thiêu là Phật tử Lê Thị Tuyết Mai để phản đối Trung quốc xâm lược

Theo tin cập nhật trong ngày, người phụ nữ tự thiêu trước Dinh Độc Lập cũ vào lúc 5h30 sáng ngày hôm nay 23-5-2013 là bà Lê Thị Tuyết Mai - một phật tử thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất. Bà Lê Thị Tuyết Mai, 67 tuổi, có pháp danh Đồng Xuân, hiện đang sống tại Bình Thạnh, Sài Gòn. Là một huynh trưởng thuộc Gia Đình Phật Tử VN, bà Mai hiện đang là Phó Trưởng ban Hướng dẫn Gia Đình Phật tử Miền Quảng Đức (Sài Gòn), đây là một đơn vị trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Nguyên nhân khiến bà tự thiêu là để "bảo vệ Đạo Pháp và Chủ quyền Dân Tộc". Tại hiện trường nơi bà Mai tự thiêu, công an đã thu nhận được nhiều trang giấy biểu ngữ, một trong số đó được phổ biến cho thấy nội dung chống Trung Quốc xâm lược và đòi "Trung quốc phải rút ra khỏi biển VN! Trả lại hải biển cho VN bình an...".

Bà đã viết trong biểu ngữ giòng chữ "xưa kia 2 bà Trưng Trắc hy sinh Thi Sách để nung nấu ý chí quân sĩ và nhân dân để chiếm đánh thánh Ngọc Hồi - Hôm nay tôi nguyện làm ngọn đuốc để thêm sức mạnh cho cảnh sát biển cùng ngư dân". Như ước nguyện của bà Mai, bà đã "ra đi thanh thoát" trước "việc làm yêu nước" và "không bị ai ngăn cản", trước khi được đưa vào bệnh viện. Được biết, lực lượng CA sau đó đã phong tỏa hoàn toàn bệnh viện, không cho ai tiếp xúc với gia đình.

Giới hữu trách chính quyền địa phương trong buổi họp báo chiều cùng ngày ở  Quận 1 Sài Gòn, thì nói nguyên nhân khiến bà Mai tự thiêu là do "bế tắc trong cuộc sống kết hợp với sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam". Tin tức vụ này vẫn chưa được phối kiểm.
Nội dung 2 trong số 6 biểu ngữ của bà Lê Thị Tuyết Mai để lại hiện trường được công bố hôm nay.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More