Trung Quốc kết án tử hình tài phiệt Lưu Hán

DienDanCTM - 25/5/2014

Lưu Hán trước toà

Lưu Hán (Liu Han), một cựu tài phiệt hầm mỏ của Trung Quốc vừa bị tuyên án tử hình vào ngày hôm qua Thứ Sáu 24/5 về tội đứng đầu một tổ chức tội ác và đã giết hại những đối thủ của mình. Vụ án này đã cho thấy sự cấu kết chặt chẽ giữa các tổ chức tội ác và các chính trị gia tại Trung Quốc. Tổ chức này bị cáo buộc 9 tội danh giết người. Cảnh sát đã tịch thu lưu đạn, súng máy tự động, súng lục và nhiều khí giới khác.

Lưu Hán từng là chủ tịch của tổ hợp về năng lượng Sichuan Hanlong Group nằm ở miền Tây Nam của tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan) nắm giữ những cổ phần về hầm mỏ tại Hoa Kỳ và Úc Châu.

Bản án tử hình của Lưu Hán và người em trai là Lưu Duy (Liu Wei) là một trong những phiên xử 36 thành viên của tổ chức tội ác này tại một toà án ở trung tâm của Hồ Bắc (Hubei).

Những hình phạt này nằm trong kế hoạch chống tham nhũng của Chủ Tịch Tập Cận Bình và đã thanh trừng được một số chính trị gia cao cấp và những nhà kinh doanh đầy thế lực.

Người ta tin là nhiều trường hợp có dính líu tới ông Chu Vĩnh Khang, một cựu thành viên Bộ Chính Trị, cơ cấu nắm quyền tối cao của Trung Quốc.

Con trai của Chu Vĩnh Khang là Chu Bin từng hợp tác kinh doanh với Lưu Hán.

Truyền hình nhà nước đã cho phát một đoạn video dài 50 phút về phiên xử cho thấy hình ảnh ông Liu Han hối lỗi và khóc lóc trước toà.

Trong số các bị cáo có 3 người thuộc lực lượng cảnh sát thành phố và văn phòng biện lý của Sichuan bị cáo buộc nhận tiền, quà tặng và ma túy bất hợp pháp.

Tài sản của Chi Vĩnh Khang đã bị tịch thu, ước lượng là 14 tỉ mỹ kim. Đường dây kinh tài của Chu Vĩnh Khang gồm cỏ nhánh. Thứ nhất là nhánh chính trị gồm có Bo Xilai, Li Dongsheng, Ji Wenlin. Thứ nhì là dường dây dầu hỏa gồm có Zhou Bin, Li Hualin vàJiang Jiemin. Thứ ba là đường dây quyền lực địa phương gồm có Liu Han, Guo Yongxiang và Li Chungcheng.

Đây là mô thức chung của từng mạng làm ăn của mọi thành viên Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc chứ không riêng gì Chu Vĩnh Khang. Cựu Thủ Tướng Ôn Gia Bảo, người luôn đóng vai thanh liêm dạy dỗ cả nước về tham nhũng, cũng bị báo chí Tây phương phanh phui các đường giữ tiền ở nước ngoài và mạng lưới làm ăn riêng chẳng thua gì họ Chu. Các ủy viên Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Việt Nam cũng theo mô thức tương tự và cũng đang cố gắng loại trừ nhau bằng đủ cách, kể cả các vụ xử án tử hình kiểu Dương Chí Dũng, Bầu Kiên, Trần Xuân Giá./.

1 comments:

Đúng là kinh tế thị trường theo đặc tính Trung Quốc.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More