Uy Tín Của Lãnh Đạo Là Có Thật

Đinh Tấn Lực

Blogger AnhBaSam Nguyễn Hữu Vinh bị bắt khẩn cấp vì “đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội…” (cổng thông tin điện tử Bộ công an 5/5/2014).
Mong quý độc giả vui lòng rộng lượng bỏ qua cho mớ lỗi văn phạm trong đoạn văn nguyên thỉ của Bộ công an giải thích lý do bắt khẩn cấp Blogger AnhBaSam vừa nêu. Hãy chú tâm vào nội dung của nó, đặc biệt ở cụm từ “làm giảm uy tín”, dù thiếu túc từ trực tiếp, nhưng có thể hiểu là của lãnh đạo/cơ quan nhà nước/tổ chức xã hội… nói riêng, và bao quát hơn, là của Việt Nam, nói chung, cho nó máu. Quy trình phá án khẩn cấp này, trước tiên, đã giúp cho mọi người ngoái
nhìn, và thấy ra, rõ ràng, uy tín đó là có thật. Thề!
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
Hầu hết các diễn văn khai mạc/bế mạc đều có nói tới:
Chúng ta đã thực hiện thành công chặng đường đầu của công cuộc đổi mới, đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, đời sống nhân dân có nhiều thay đổi tích cực, sức mạnh quốc gia về mọi mặt được tăng cường, độc lập, tự chủ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao, tạo tiền đề để nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong giai đoạn mới” (Nguyễn Minh Triết – Diễn văn khai mạc Đại hội XI, 12/01/2011).
Công tác đối ngoại tiếp tục phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Kết hợp chặt chẽ đối ngoại của Đảng với ngoại giao của Nhà nước và ngoại giao nhân dân; tạo môi trường quốc tế thuận lợi để bảo vệ chủ quyền, hội nhập quốc tế, huy động nguồn lực phát triển và nâng cao vị thế đất nước” (Nguyễn Tấn Dũng – Báo cáo của Chính phủ trước QH năm 2012).
Bằng các giải pháp và sự phối hợp hiệu quả, công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại đã góp phần quan trọng tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho bảo vệ và phát triển đất nước; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế” (Nguyễn Tấn Dũng – Báo cáo của Chính phủ trước QH năm 2013).
Chúng ta đã khẳng định chúng ta đăng cai (ASIAD 18), đó là cam kết quốc tế đồng thời cũng là danh dự, uy tín của Việt Nam nên đã đăng cai rồi thì bàn cách thức triệt để tiết kiệm” (Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm UBVHGD Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội – VTC1 phỏng vấn, 03/4/2014).
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
Cựu CT Nguyễn Minh Triết đã từng long trọng bắt tay Hồ Cẩm Đào:
Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền trên thực địa vào năm 2008. Đồng thời, hai bên nhất trí tiếp tục đẩy nhanh tiến trình đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ và tiếp tục trao đổi ý kiến về hợp tác phát triển ở khu vực này; đồng thời cùng nhau giữ gìn hòa bình, ổn định ở biển Đông” (Nguyễn Minh Triết & Hồ Cẩm Đào, Bắc Kinh, 17/5/2007).
Bác ấy cũng đã từng chân tình kể chuyện gặp gỡ Tổng thống Mỹ Obama, rất nhộn:
Như thế là mình vừa động viên ông Obama nhưng mình vừa phân hóa cái nội bộ của ổng [...] Như vậy đó tôi muốn nói với các đồng chí và quý vị rằng cái vai trò,cái vị thế của mình bây giờ cũng ngang hàng với người ta, cũng nói năng cũng đúng mức, đàng hoàng” (Nguyễn Minh Triết – phát biểu trước kiều bào, về vị thế ngoại giao của Việt Nam, 2009).
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
Đương kim CT Trương Tấn Sang từng có khá nhiều kỷ niệm, cả ở Bắc Kinh lẫn Hoa Thịnh Đốn:
Quan hệ giữa Việt Nam với nước láng giềng Trung Quốc phải dựa trên sự cân bằng lợi ích, không xâm phạm lợi ích của nhau, hai bên cùng có lợi thì mới bền được!” (Trương Tấn Sang – tâm tình với báo giới, nhân ngày nhà báo 21/6/2013, trên chuyến bay di giá hồi loan Bắc Kinh–Hà Nội).
Nhất định là VN quyết không xâm hại lợi ích bình thường lẫn lợi ích cốt lõi của bạn vàng, vì sao?
Việt Nam là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đang nỗ lực tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước, hội nhập toàn diện vào sân chơi toàn cầu, cùng chung tay đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới” (Trương Tấn Sang – Họp báo sau cuộc hội kiến với Tổng thống Mỹ Obama, 25/7/2013).
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
TBT đương nhiệm Nguyễn Phú Trọng từng được đón tiếp trọng thị và từng được bè bạn quốc tế đánh giá cao:
Ra tận chân cầu thang máy bay đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn, về phía Trung Quốc có Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Gia Thụy, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Khổng Hiền Hựu và nhiều cán bộ khác của Trung Quốc” (Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Bắc Kinh, 11/10/2011).
Lãnh tụ Fidel Castro bày tỏ sự quan tâm và đánh giá cao chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự khâm phục trước những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được, và đánh giá cao bài phát biểu của Tổng Bí thư tại trường Đảng cao cấp Nico Lopez” (Nguyễn Phú Trọng thăm Fidel Castro, 11/4/2012).
Riêng Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã tỏ ra rất tiếc là phải hủy cuộc gặp bác Trọng:
Bộ Ngoại giao Brazil giải thích Tổng thống nước này không gặp mặt Tổng bí thư Đảng CSVN hôm 13/4/2012 vì ‘lịch trình không cho phép’…” (BBC – Lý do hủy thăm Brazil của TBT Trọng).
*
    Rõ ràng, uy tín đó là có thật. Hoàng Trung Hải từng cung kính bắt tay lãnh đạo Trung Nam Hải:
*
 Rõ ràng, uy tín đó là có thật. Nông Đức Mạnh từng gập lưng đón tiếp Hồ Cẩm Đào (31/1/2005):
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
Mình phải thế nào mới được Ủy Ban Chỉ Đạo ưu ái giáo huấn chứ:
Ông Đới Bỉnh Quốc đã báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những kết quả tích cực của Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc. Ông nhấn mạnh, Đảng, Chính phủ Trung Quốc hết sức coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam. Mặc dù hiện nay hai bên còn có những vấn đề tồn tại, nhưng hai bên có chung lý tưởng, có lợi ích chung, vận mệnh gắn liền với nhau, không có lý do gì không cố gắng thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp” (VietnamPlus – TQ coi trọng phát triển hợp tác toàn diện với VN, 07/9/2011).
Lại còn được Thủ tướng TQ thân hành viếng thăm VN ngay giữa quốc tang:
“(Thủ tướng TQ) Lý Khắc Cường đến Hà Nội chỉ vài giờ sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành lễ truy điệu và đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về tỉnh Quảng Bình để tổ chức lễ an táng. Mặc dù lễ an táng Đại tướng dự kiến kết thúc lúc 17h chiều, nhưng thời gian để Quốc tang tại Việt Nam đã chấm dứt từ 12h trưa” (Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 13 đến 15/10/2013).
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
CTQH Nguyễn Sinh Hùng khai mạc VESAK kêu gọi yêu thương, độ lượng, hòa giải, ngay vào lúc dàn khoan 981 đã tiến vào vị trí:
Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc được tổ chức với quy mô quốc tế, thể hiện quyết tâm và chủ trương của Liên Hợp Quốc đối với các hoạt động mang tính quần chúng rộng rãi vì một thế giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển” (Nguyễn Sinh Hùng – Diễn văn khai mạc Đại lễ VESAK 2014, Bái Đính, Ninh Bình).
Uy tín đó đã được xây dựng trên mênh mông tình đảng:
Hôm nay thấy sai một chút chỗ này xử lý, ‘cách chức đi, kỷ luật đi’, ngày mai thấy sai chỗ kia, ‘cách chức đi, kỷ luật đi’, lấy ai mà làm việc các đồng chí ?” (Nguyễn Sinh Hùng – Phiên chất vấn của QH, 12/6/2010).
Và trên cả đỉnh cao biện chứng:
Quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai” (Nguyễn Sinh Hùng – Hội nghị ĐBQH 11/4/2014).
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
Nguyễn Tấn Dũng đã chẳng từng bôn ba diễn giảng và minh chứng về khái niệm Lòng Tin Chiến Lược của hoàng đế thiên triều đấy sao?
Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu tôi không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay” (Nguyễn Tấn Dũng – Diễn văn nhậm chức,  27/6/2006). “Hơn ba năm nay tôi làm thủ tướng cũng chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào, chắc là cũng phải học theo đồng chí Phạm Văn Đồng” (Nguyễn Tấn Dũng – Trả lời chất vấn về việc CT tỉnh Hà Giang đã 5 lần không nghe theo chỉ đạo của Thủ Tướng mà vẫn nâng cốc nhịp giò, 02/7/2010).
Tôi nhận trách nhiệm chính trị với tư cách người đứng đầu Chính phủ, chứ tôi cũng không ra quyết định nào sai [về quả đấm thép Vinashin]” (Nguyễn Tấn Dũng – Hội nghị tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2001 – 2010, 08/12/2011).
Việt Nam đã truyền tải một cách hết sức thành công thông điệp ‘nóng’ nhất của chúng ta hiện nay: Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác và thịnh vượng.Một trong những chính khách truyền tải mạnh mẽ nhất, thành công nhất thông điệp nóng bỏng này là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng” (Tư thế Thủ tướng và “vị thế mới” của Việt Nam trên chính trường quốc tế,31/12/2013).
Trong năm qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế vĩ mô ổn định tốt hơn, tăng trưởng cao hơn và lạm phát thấp hơn năm 2012. Văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường có bước tiến bộ. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại đạt nhiều thành tựu. Chính trị-xã hội ổn định. Vị thế nước ta trên trường quốc tế được nâng cao” (Nguyễn Tấn Dũng – Thông điệp đầu năm 2014).
Từ sau Hội nghị Thượng đỉnh Oa-sinh-tơn 2010 và Xơ-un 2012, Việt Nam đã phê chuẩn Nghị định thư bổ sung; gia nhập và phê chuẩn Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân và Phần Sửa đổi; hợp tác với IAEA, Liên bang Nga và Hoa Kỳ hoàn thành việc chuyển trả toàn bộ số nhiên liệu uran có độ làm giàu cao đã qua sử dụng về Liên bang Nga, kết thúc thành công chương trình chuyển đổi nhiên liệu cho Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt; gia nhập Công ước chung về An toàn quản lý nhiên liệu đã qua sử dụng và An toàn quản lý chất thải phóng xạ. Chúng tôi cũng đang tích cực chuẩn bị tham gia Công ước quốc tế về ngăn chặn các hành động khủng bố hạt nhân” (Nguyễn Tấn Dũng – Diễn văn tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần 3, 25/3/2014).
Thưa Ngài Xăm-đéc Hun Xen, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia; Thưa Ngài Thoong-xỉnh Thăm-mạ-vông, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Thưa  các Quý vị Trưởng đoàn đại biểu Vương quốc Thái Lan, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma; Thưa các vị khách quý” (Nguyễn Tấn Dũng – Diễn văn tại Hội nghị cấp cao lần thứ 2 Ủy hội sông Mê Công quốc tế, 05/4/2014).
Chúng ta chân thành cảm ơn các nước anh em, bạn bè quốc tế, đặc biệt chúng tachân thành cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev, Chính phủ Liên bang Nga, Bộ Quốc phòng và các bạn Nga đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ giúp đỡ quý báu trong tiến trình hiện đại hóa Quân đội nhân dân Việt Nam, Hải quân nhân dân Việt Nam” (Nguyễn Tấn Dũng – Diễn văn trong lễ thượng cờ cấp quốc gia hai tàu ngầm HQ-182 và HQ-183, 03/4/2014).
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
Thông qua những cam kết long trọng về việc thực thi các Công ước Quốc tế; thông qua vị trí/vai trò Thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ; thông qua quy trình tham gia WTO; thông qua tiến trình cật lực vận động để được tham gia TPP; thông qua nền kinh tế thị trường có định hướng; thông qua sàn chứng khoán thủng đáy; thông qua chỉ số lạm phát thủng trần; thông qua tổng nợ công xấp xỉ GDP; thông qua các con tin tù nhân lương tâm đắt giá còn đang nắm trong tay…
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
Thông qua các hiệp ước thương mại với TQ; thông qua sợi lòi tói 16 chữ vàng + 4 tương + 4 tốt…; thông qua các chương trình chiếu phim bộ TQ liên tục và hàng ngày trên truyền hình; thông qua các trường dạy tiếng Hoa trên toàn quốc; thông qua kế hoạch thành lập và phát huy hoạt động Viện Khổng Tử; thông qua dàn cán bộ TW đã được đào tạo từ Bắc Kinh; thông qua Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam-Trung Quốc…
Thông qua bài nhạc quốc tế của nhạc sĩ Đỗ Nhuận:
Tình Hữu Nghị Việt Nam Trung Hoa 越南中国 Việt Nam-Trung Hoa, núi liền núi, sông liền sông/Chung một dòng sông mối tình hữu nghị sớm như rạng Đông/Bên sông uống cùng một dòng/tôi nhìn sang đấy, anh nhìn sang đây/Sớm sớm chung nghe tiếng gà gáy cùng/Chung một ý, chung một lòng/Đường ta đi hồng màu cờ thắng lợi/Nhân dân ta ca muôn năm Hồ Chí Minh-Mao Trạch Đông…
Thông qua các điện mừng:
“ĐCS, Nhà nước và nhân dân VN luôn coi trọng quan hệ ‘vừa là đồng chí, vừa là anh em’ và sự hợp tác toàn diện ngày càng sâu rộng với ĐCS, Nhà nước và nhân dân TQ. Chúng tôi vui mừng nhận thấy rằng, những năm gần đây, quan hệ VN – TQ không ngừng được tăng cường và phát triển. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, thể theo phương châm chỉ đạo ‘láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai’ mà lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước đã xác định, quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước VN – TQ sẽ không ngừng được củng cố và phát triển” (Điện mừng của BCH/TW/ĐCSVN nhân dịp Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ 16 của ĐCSTQ, 08/11/2002).
Thông qua các tuyên bố chung:
Hai bên nhất trí phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc theo phương châm ‘láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai’ và tinh thần ‘láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt’; luôn luôn nắm vững phương hướng phát triển đúng đắn của quan hệ hai nước, đảm bảo chắc chắn cho quan hệ hai nước phát triển lâu dài, ổn định và lành mạnh” (Tuyên Bố Chung giữa Hồ Cẩm Đào – Nông Đức Mạnh, 02/6/2008).
Chúng tôi vui mừng nhận thấy, trong những năm gần đây, quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các chuyến thăm và gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao hai nước được duy trì thường xuyên; sự tin cậy lẫn nhau tiếp tục tăng lên, giao lưu và hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước ngày càng mở rộng và có hiệu quả. Đặc biệt là, thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốctrên cơ sở phương châm ‘16 chữ’ và tinh thần ‘4 tốt’ đã tạo động lực mới quan trọng đưa quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới” (Điện mừng của BCH/TW/ĐCSVN nhân dịp kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao VN-TQ, 18/01/2010).
Thông qua các chuyến tập kết thanh niên VN sang Tàu vui chơi và học tập:
Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam rất coi trọng hoạt động Liên hoan Thanh niên Việt Nam – Trung Quốc lần này và cho đây là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong Năm hữu nghị Việt – Trung, thiết thực kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Việt Nam coi đây là sự kiện nổi bật có ý nghĩa rất sâu sắc, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Trung Quốc” (Hồ Đức Việt, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng phái đoàn 3000 đại biểu thanh niên VN sang Nam Ninh, Quảng Tây, tham dự Đêm Liên Hoan Thanh Niên Việt-Trung lần thứ nhất, 28/8/2010).
Thế hệ hôm nay cần đóng góp sức mình làm cho tình hữu nghị hai nước tiếp tục đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái để các thế hệ mai sau được thụ hưởng. Mỗi bạn thanh niên cần nhận thức sâu sắc vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm của thế hệ mình, phải có hoài bão lớn lao, làm cho thế giới tốt đẹp hơn bằng trí tuệ, tâm huyết và lòng nhân ái” (Trương Tấn Sang – Thư chúc mừng gửi kèm 3000 đại biểu thanh niên VN tham dự Đại hội Liên hoan Thanh niên Việt-Trung lần thứ nhì, với chủ đề “Bay cao ước mơ tuổi trẻ, xây đắp tương lai sáng ngời”, 24/11/2013).
Thông qua những buổi tiệc ngoại giao:
Năm đó nhân dân Trung Quốc trong điều kiện bản thân cực kỳ khó khăn đã giúp đỡ Việt Nam, nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ trong lòng…” (Tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm TCCT/QĐNDVN, nói với tướng Tàu đồng nhiệm Lý Kế Nãi, 15/9/2011).
Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sâu sắc sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng đất nước” (Nguyễn Thị Nhã, Tổng Lãnh sự VN tại các Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong và Macau, khẳng định trong buổi lễ tổ chức ăn mừng 62 năm quan hệ ngoại giao VN-TQ, 20/01/2012).
Thông qua cả những âm thanh cực trầm của cái mồm phủ phục:
Đại sứ Nguyễn Văn Thơ khẳng định, Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Namtrước sau như một luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhất quán và lâu dài trong chính sách đối ngoại của Việt Nam”(vtv.vn – Đại sứ quán VN tại TQ đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm 64 năm quan hệ ngoại giao VN-TQ, 17/01/2014).
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
Uy tín đó là kết quả học tập:
Các cán bộ được cử đi học đợt này cần phải nghiên cứu sâu lý luận, tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn của bạn để về nước vận dụng một cách sáng tạo, khoa học vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình” (Trung tướng Nguyễn Văn Động, Cục trưởng Cục Cán bộ, Tổng cục Chính trị, nhắn nhủ/giáo huấn đoàn cán bộ chính trị cao cấp gồm 22 tướng lĩnh & sĩ quan cấp cao sang học tập tại Học viện Chính trị Tây An, TQ, 05/6/2013).
Uy tín đó là thành quả cống sứ:
Đây là chuyến thăm Trung Quốc (TQ) đầu tiên trên cương vị Chủ tịch nước của Chủ tịch Trương Tấn Sang và là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao VN tới TQ sau khi TQ có Ban lãnh đạo mới. Mục đích chính của chuyến thăm nhằm khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước VN củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với TQ và nhằm tăng cường tin cậy chính trị, duy trì trao đổi tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước” (Phạm Bình Minh – trả lời phỏng vấn về chuyến công du Bắc Kinh của Trương Tấn Sang, 21/6/2013).
Uy tín đó còn mang tính ơn sâu nghĩa nặng, cả thời chiến lẫn thời bình:
Cùng với phát triển nhanh, bền vững kinh tế-xã hội, phải tập trung sức, chắt chiu xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân vững mạnh toàn diện, cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại… trong đó phải đi thẳng, đi nhanh vào xây dựng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại – tôi xin nhấn mạnh là đi thẳng, đi nhanh vào xây dựng hiện đại lực lượng hải quân, không quân, tên lửa và những lực lượng quan trọng khác – để Quân đội nhân dân và Công an nhân dân của chúng ta có sức chiến đấu cao, thực sự là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm Hòa Bình, trong phòng thủ và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống” (Nguyễn Tấn Dũng – Diễn văn tại Lễ thượng cờ tàu ngầm HQ-182 & HQ-183, ngày 03/4/2014).
Rõ ràng, uy tín của VN không phải trên trời rơi xuống. Nó đã hình thành trên nền tảng trắng xương ngập máu của hàng chục triệu người Việt, đã qua và sắp tới:
Chiến thắng Điện Biên Phủ làm sáng ngời chân lý: Một nước nhỏ, kinh tế chậm phát triển, nếu có một Đảng Mác xít chân chính lãnh đạo, có đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, phát huy được sức mạnh toàn dân tộc, được nhân dân thế giới đồng tình ủng hộ, thì nhất định đánh bại mọi cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ thù, dù kẻ thù đó mạnh hơn nhiều lần” (Trương Tấn Sang – Diễn văn kỷ niệm 60 năm Điện Biên, 07/5/2014).
*
Rõ ràng, uy tín đó là có thật.
Chứ không thật thì bạn vàng đã không giáo huấn lãnh đạo ta bằng tình thương yêu trìu mến:
Kinh nghiệm quí báu nhất rút ra trong tiến trình 60 năm quan hệ Trung-Việt là ‘hợp tác sẽ phát triển, đấu tranh sẽ thất bại…” (Tôn Quốc Tường, Đại sứ TQ tại VN, trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 06/01/2010).
Chứ không thật thì việc gì ta phải khẳng định chắc nịch là quyết không hai lòng:
Chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, tăng cường hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Chúng ta không có hai lòng” (Nguyễn Văn Thơ, Đại sứ VN tại TQ, trả lời phỏng vấn vietnamnet, 16/12/2013).
Chứ không thật thì lấy gì toàn bộ lãnh đạo đảng và nhà nước này có thể bỗng chốc hóa ngao, đồng loạt và đồng lòng thâm như cóc (là) câm như thóc, trước cái dàn khoan biết bơi?
Chứ không thật thì sao ta lại có thể dụng tâm coi thường (và bỏ qua) vụ việc dàn khoan 981 ngay trong Hội nghị TW 9?
Nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI từ nay đến hết nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI, chỉ đạo chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng” (chinhphu.vn – Hội nghị TƯ 9 thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng, 08/5/2014).
*
Rõ ràng, uy tín đó có thật và quá lớn, quá đẹp, trong vắt như sương mai, nhưng khá mong manh, đến mức những bản tin của giới dân báo VN, trong đó có AnhBaSam Nguyễn Hữu Vinh, sẽ làm tổn thương/giảm thiểu/thiệt hại/tổn thất/bốc hơi… ở mức trầm trọng.
Cho nên, không thể nhẩn nha. Phải bắt giam khẩn cấp đương sự, sau nửa thập kỷ hoạt động và được hàng nhiều triệu độc giả mến mộ.
Rõ ràng, cú phá án khẩn cấp này bóc vỏ một dàn mướp lòi xơ: Đối với dàn lãnh đạo cái tử thi chưa chôn của đảng CSVN, thì kẻ thù truyền kiếp không phải là bọn tư bản giãy hoài không chết, hay bọn giặc hán trường kỳ nuôi mộng xâm lăng… mà đích thị, đó là Sự Thật.
Lý do? Hầu hết mọi Sự Thật đều “có nội dung không hay về Trung Quốc!”.
Phải bỏ tù Sự Thật và bè bạn chí cốt của nó. Tiên sư thằng internet!
Bọn dân chủ nhất định thắng, thì, bất kỳ ngày nào còn thoi thóp, đảng ta sẽ nhất định thế!

09-5-2014 – Kỷ niệm tròn 49 năm ngày Hồ Chí Minh bắt đầu cắn bút viết di chúc.
Blogger Đinh Tấn Lực – Chép tặng AnhBaSam & những người bạn đã vung cao nắm tay trong buổi biểu tình bất ngờ chiều nay trước cổng 46 Hoàng Diệu, Hà Nội.Đả Đảo Quân Bán Nước! Đả Đảo Quân Xâm Lược!

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More