Việt Tân nói ‘không đứng sau bạo loạn’

BBC

Thứ tư, 28 tháng 5, 2014

Đảng Việt Tân, có trụ sở ở Mỹ, bác bỏ vai trò đứng đằng sau các cuộc biểu tình bạo lực ở Việt Nam, sau khi một tờ báo trong nước đưa tin về cáo buộc của công an Việt Nam.

Báo Pháp Luật TP. HCM hôm 27/5 đưa tin công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ ba người “liên quan đến tổ chức phản động Việt Tân”.

“Bước đầu ba đối tượng khai tổ chức phản động Việt Tân chỉ đạo và cung cấp tiền cho chúng xuống đường kích động biểu tình,” theo tờ báo.

Trong thông cáo gửi cho BBC, ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn nhân của Việt Tân tại Mỹ, nói “bất kỳ cá nhân nào chủ trương bạo động thì đều không phải là người của đảng Việt Tân hay người
đang cộng tác với đảng Việt Tân”.

“Chủ trương của đảng Việt Tân là hỗ trợ mọi nỗ lực đấu tranh bất bạo động cho mục tiêu dân chủ, nhân quyền và bảo vệ chủ quyền đất nước.”

“Cuộc bạo loạn sau đó, dù ai đã gây ra, chúng tôi đều không tán thành,” ông Duy nói.

Một thông cáo khác của Việt Tân đăng trên trang Facebook của tổ chức này nói thêm rằng cáo buộc của công an nhằm “chuyển hướng dư luận khỏi sự bất lực của lãnh đạo trước đại họa xâm lược; để che đậy cho những kẻ bạo động thật dưới sự điều động của công an; và để tạo lý cớ trấn áp hung bạo hơn nữa các cuộc biểu tình yêu nước”.

Cáo buộc của công an Việt Nam liên quan đợt biểu tình ở tỉnh Đồng Nai trong hai ngày 13 và 14/5.
Báo Pháp Luật TP. HCM nói đây là do “quần chúng bức xức trước hành động ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam”.

“Nhân cơ hội này, một số công nhân làm trong các doanh nghiệp nước ngoài bị chủ đối xử chưa tốt, bị đuổi việc trước đó đã lợi dụng phá hoại tài sản của các doanh nghiệp.”

“Tội phạm hình sự đã lợi dụng tình hình để kích động công nhân đập phá và hôi của.”

“Vụ việc có sự tác động, kích động của các thế lực thù địch bên ngoài.”

Đáng chú ý, trên trang mạng của báo Pháp Luật TP. HCM cũng đăng một số bình luận của độc giả phản bác luận cứ của công an, mặc dù trang mạng ghi rõ các bình luận được xem xét trước khi đăng.

Một độc giả viết: “Tôi thì tôi không tin Việt Tân nào vô đây mà tài giỏi như vậy.”

Người khác lại nói: “Thời buổi internet truyền tải thông tin tận hang cùng ngõ hẻm và nhanh như sao xẹt nên đưa ra nguyên nhân Việt Tân khó nghe lắm.”

Theo tường thuật của tờ Thanh Niên, chiều 14/5, công an tỉnh Đồng Nai đã phải nổ súng, dùng hơi cay "giải tán đám đông công nhân đang biểu tình, gây mất an ninh trật tự trước cổng Công ty CP Công nghiệp chính xác VN (KCN Hố Nai 3) và truy bắt hàng chục đối tượng có hành vi gây rối, xúi giục công nhân biểu tình, đập phá nhà xưởng doanh nghiệp".

1 comments:

Khong can tim hieu :"ai la nguoi lanh dao cuoc bao loan tai Binh-duong, Dong-nai, Vung-ang Ha-tinh", ma chi can nhan ro mot dieu la : sau bao loan da co 11 ngan nguoi Trung-quoc phai cuon goi ve nuoc theo cua khau Mong-cai va cua khau Moc-bai (Tay-ninh). Hoan ho nhung nha lanh dao bieu tinh tai Ha-tinh va Binh-duong !, Cuoc bao loan nay cho BCT DCs Vn thay ro " the nao la long dan VN, dang tuan thu 4 tot va 16 chu vang ?"

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More