220.000 công nhân Campuchia bỏ chạy khỏi Thái Lan

DienDanCTM - 18/6/2014

Người di dân Campuchia đang được xe quân đội chở về làng
Các tổ chức di trú quốc tế và đại diện các tổ chức phi chính phủ vẫn đang tiếp tục thông tin về việc hàng mấy trăm ngàn người Campuchia đã ùn ùn bỏ chạy khỏi Thái Lan, vượt qua biên giới để trở về Camuchia, vì lo sợ sự đàn áp của nhà cầm quyền Thái Lan hiện đang nằm trong tay quân đội. Con số ước lượng hiện giờ đã lên tới 220.000 và còn tiếp tục gia tăng.

Cho tới giờ này đã có ít nhất 10 tổ chức cứu trợ có liên hệ tới vấn đề này đã gửi thỉnh nguyện thư lên chính phủ quân nhân Thái Lan để kêu gọi họ ngưng đàn áp những người di dân lao động. Bộ Trưởng Nội Vụ Campuchia là ông Sar Kheng đã chỉ trích nhà cầm quyền Thái Lan và
nói rằng những vụ đàn áp lao động di dân đã gây ra cái chết cho ít nhất là 8 người và tạo khó khăn kinh tế cho cả 2 quốc gia.

Tập đoàn quân nhân hôm thứ Ba đã ra một sắc lệnh là “chưa có chính sách đàn áp công nhân di trú” bất chấp những tin tức trái ngược đang lan tràn.  Chính quyền thừa nhận có yêu cầu người thuê mướn lao động phải nộp danh sách đầy đủ người lao động để xem xét. Một sắc lệnh thứ hai nói rằng bất cứ giới chức chính phủ nào bị phát hiện liên can đến buôn người, đặc biệt là liên quan đến lao động di dân “sẽ bị kỷ luật và truy tố hình sự.”

Di dân lao động Campuchia mà phần lớn là không có giấy phép làm việc không phải là lực lượng lao động rẻ tiền duy nhất đóng góp vào kinh tế của Thái Lan. Hiện có khoảng 2 triệu công nhân Miến Điện tại Thái Lan đóng góp rất cần thiết cho ngành xây dựng và nhiều ngành nghề khác của Thái Lan. Những công nhân này mà số lượng hiện chưa rõ cũng đang bỏ chạy khỏi Thái Lan về Miến Điện./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More