CSVN chấp nhận 80% đề nghị nhân quyền, nhưng …!


Đại sứ CSVN Nguyễn Trung Thành
DienDanCTM - 20/6/2014

Ngày hôm nay, 20/6/2014, đại diện của CSVN tại Liên Hiệp Quốc là Đại Sứ Nguyễn Trung Thành đã phát biểu trong phiên họp báo cáo về kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền là VN chấp nhận 182 đề nghị trên tổng số 227 và chỉ ghi nhận 45 ý kiến còn lại nhưng không đồng ý làm theo những ý kiến đó.

Điều quan trọng là trong số 45 khuyến nghị của các nước đối với VN được đưa ra tại phiên kiểm định định kỳ phổ quát vào đầu Tháng 2 vừa qua mà CSVN không chấp nhận bao gồm những điều quan trọng cốt lõi liên quan đến việc cải thiện nhân quyền ở VN như huỷ bỏ các điều luật bị cho là ngăn cản tự do ngôn luận, trả tự do cho các nhà đấu tranh dân chủ và bỏ án tử hình.

Ông Thành gọi những ý kiến mà các tổ chức dân sự và nhân quyền đưa ra trong ngày 20/6 là
VN vẫn còn tiếp tục hạn chế tự do ngôn luận và cầm tù những người bày tỏ chính kiến là "thiên lệch" và "vô căn cứ" và nói là những người này không hiểu tình hình VN và có dụng ý xấu.

Bốn nhà hoạt động dân chủ gồm có Tiến sĩ Nguyễn Quang A, luật sư Trịnh Hữu Long và blogger Phạm Lê Vương Các đến từ VN, và luật sự Nguyễn Thị Vy Hạnh đến từ California đã có mặt tại Liên Hiệp Quốc nhân dịp này. Các vị này đã có một cuộc tọa đàm trực tuyến với ký giả Nguyễn Hùng của đài BBC.

Lên quan đến việc CSVN chấp nhận 80% các khuyến nghị, Ts Nguyễn Quang A nói rằng "Cái quan trọng là họ thực hiện những cam kết đó như thế nào, còn cam kết trên giấy mà không thực hiện trên thực tế thì đều vô nghĩa."
Ông cũng nói các tổ chức dân sự tự thành lập ở Việt Nam đều coi mình là hợp pháp dù chính quyền không thừa nhận và không cho đăng ký. 

Ông nói thêm: "Tôi xin lưu ý khán giả rằng có một tổ chức rất lớn ở Việt Nam cũng hoạt động giống hệt như chúng tôi, tức là không chính thức và chưa có đăng ký bao giờ cả và tôi không gọi họ là bất hợp pháp đó là Đảng Cộng sản Việt Nam, 80 năm nay rồi hoạt động [không có đăng ký]. Tôi không biết là ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có giới thiệu cho tôi được là đăng ký của Đảng Cộng sản Việt Nam với chính quyền ở chỗ nào hay không? Thế thì, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng chỉ là một tổ chức hoạt động phi chính thức, như các tổ chức xã hội dân sự phi chính thức bây giờ." ./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More