Khủng hoảng Iraq: Mỹ đưa hàng không mẫu hạm tới vùng Vịnh

DienDanCTM - 15/6/2014
Siêu hàng không mẫu hạm USS George H.W.Bush


Đề Đốc John Kirby cho biết Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã ra lệnh điều động hàng không mẫu hạm USS Gearge H.W. Bush từ Biển Bắc Ả Rập tới vùng Vịnh với mục tiêu có thể nhanh chóng hỗ trợ một giải pháp quân sự nếu cần thiết để bảo vệ sinh mạng của các công dân Mỹ cũng như những quyền lợi của Hoa Kỳ tại Iraq.
.
Mới đây, phiến quân Hồi Giáo dòng Sunni đã đưa lên mạng những hình ảnh cho thấy các chiến binh của họ hành quyết những người lính Iraq bị bắt bao gồm hình ảnh những binh lính này bị dẫn đi và sau đó là hình ảnh thi thể của họ nằm dưới hào. Tướng Qassim al-Moussawi, phát
ngôn nhân quân đội Iraq nói những hình ảnh này là ‘thật’ và mô tả những gì xảy ra tại tỉnh Salahuddin. Các nguồn tin từ các nhóm phiến quân khác với ISIS nói với BBC họ tin rằng có đến 1.000 binh sỹ ở căn cứ quân sự này bị hành quyết.
 
Phiến quân Hồi giáo không sợ thế giới lên án khi công bố những hình ảnh này

Từ Iraq, phóng viên BBC Jim Muir bình luận: “Nếu những hình ảnh mà ISIS cố tình đưa ra này là xác thực – và không có gì chứng tỏ là chúng không xác thực – thì việc hành quyết hành trăm binh lính Shia thuộc quân đội Iraq có thể sẽ thổi bùng tình cảm hận thù giáo phái.
Điều này thật ra là một trong những mục đích của ISIS khi lan truyền những hình ảnh tàn bạo này. Những lời lẽ của họ lúc nào mang tính giáo phái và khiêu khích cũng giống như tiền thân của họ là al-Qaeda ở Iraq"./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More