Obama: không can thiệp quân sự ở Iraq

DienDanCTM - 22/6/2014

Tình hình chiến sự ở Iraq tỏ ra ngày càng bất lợi cho chính phủ Iraq. Hiện nay chính phủ Iraq đã mất quyền kiểm soát vùng biên giới phiá Tây sau khi nơi này bị phiến quân Hồi Giáo Sunni chiếm được các cửa khẩu với Syria và Jordan. Một sân bay có tầm quan trọng chiến lược tại Tal Afar cũng đã rơi vào tay phiến quân. Trong 2 ngày vừa qua phiến quân đã chiếm được 4 thị trấn quan trọng chiến lược ở tỉnh Anbar vốn có đông người Hồi Giáo Shia là Qaim, Rutba, Rawa và Anah.

Trước tình hình đó thì Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tuyên bố là mặc dù sự bất ổn ở Iraq có thể lan rộng khắp Trung Đông nhưng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục chủ trương giới hạn mức độ can thiệp của Hoa Kỳ và sẽ không can thiệp quân sự. TT Obama nói “Các lực lượng Mỹ sẽ không trở lại chiến đấu ở Iraq nhưng chúng tôi sẽ giúp người dân Iraq chiến đấu chống lại
những kẻ khủng bố hiện đe dọa người dân Iraq, khu vực cũng như các quyền lợi của Mỹ”.

Nhưng theo cựu phó tổng thống Dick Cheney, nước Mỹ đang rút khỏi vũ đài quốc tế với các hệ quả tai hại.Ông Cheney nói “Chúng ta đã để lại một khoảng trống lớn ở Trung Đông sau khi rút quân khỏi Iraq mà không để lại bất kỳ lực lượng nào ở nước này. Và theo cam kết của ông Obama một vài tuần trước, chúng ta cũng sẽ hoàn toàn rút quân khỏi Afghanistan và cũng không để lại quân ở nước này. Chính quyền Obama hiện vẫn duy trì tuyên bố ngày trước cho rằng “Chúng ta đã tóm được bin Laden, vấn đề khủng bố đã được giải quyết”.  Điều này không đúng vào lúc đó, và bây giờ còn ít đúng hơn”./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More