Tân Quốc Vương Tây Ban Nha

DienDanCTM - 20/6/2014

Tân Quốc Vương Felipe VI và Hoàng Hậu Letizia

Ngày hôm Thái Tử Felipe, 46 tuổi, con của cựu Hoàng Juan Carlos, 76 tuổi, người vừa ký giấy thoái vị vào ngày Thứ Tư vừa qua sau gần 40 năm trị vì, đã làm lễ đăng quang để trở thành tân Quốc Vương Felipe 6. Buổi lễ đăng quang đã diễn ra rất đơn sơ tại Hạ Viện của Quốc Hội Tây Ban Nha và không một vị khách nước ngoài nào được mời tham dự.

Phát biểu khi đăng quang, Quốc Vương Felipe VI nói "Tôi thề thi hành nhiệm vụ của mình với lòng trung thành, thề bảo vệ hiến pháp và tôn trọng các quyền của công dân. Tôi rất hân hoan và cảm thấy vinh dự được đăng quang và hiểu rõ những trách nhiệm đi đôi với công việc, và mãnh liệt tin tưởng vào tương lai".

Hiện diện tại lễ đăng quang có tân Hoàng Hậu Letizia 41 tuổi và công chúa Leonor 8 tuổi,
người sẽ kế vị ngôi, và công chúa Sofia 7 tuổi.

Cựu Hoàng Juan Carlos được dân Tây Ban Nha coi như có công đưa đất nước từ độc tài dưới thời tướng Franco sang dân chủ hiện nay. Tuy nhiên, trong những năm gần đây một số việc làm của chính nhà vua và thành viên Hoàng Gia đã làm cho tai tiếng khiến mức độ ủng hộ nhà vua xuống rất thấp và đó cũng là một trong những lý do khiến nhà vua thoái vị.

Tân Quốc Vương Felipe ngược lại được sự ủng hộ rất cao của dân chúng, tin tưởng là nhà vua sẽ giúp đưa đất nước qua giai đoạn khó khăn kinh tế hiện nay./.

1 comments:

Thời này rồi mà còn thêm vua làm chi vậy không biết ???
Còn các ông đó, chấp nhận ngồi làm kiểng để làm chi vậy ???
Vua chúa bây giờ, theo tôi, chỉ nên nằm trong truyện cổ tích.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More