Việt Nam xác nhận cả chục ngàn điện thoại di động bị lén thu thập dữ kiện.

Một smartphone thương hiệu Trung Quốc Star N9500,
bị 
phát giác là có cài nhúng sẵn mã độc theo dõi người dùng
Cùng lúc với các chuyên gia Đức công bố phát hiện Smartphone Star N9500 của Trung Quốc có cài đặt phần mềm gián điệp theo dõi người dùng, công an Hà Nội mới đây vừa chính thức xác nhận hàng chục ngàn điện thoại di động ở VN bị nghe lén bởi cài phần mềm Ptraker từ công ty kinh doanh phần mềm đặt ở Hà Nội. Đây là phần mềm giúp người dùng có thể xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật- tắt 3G/GPRS của điện thoại bị giám sát.

Theo kết quả điều tra được công bố hôm 23-6, Công ty công nghệ Việt Hồng đã phát triển phần mềm Ptracker có xuất xứ từ Trung Quốc cho người tiêu dùng, nó có chức năng  chuyên theo dõi vị trí trực tuyến, thống kê, xem lén tin nhắn, cũng như ghi âm các cuộc điện đàm của điện thoại cá nhân. Tất cả mọi dữ kiện thu thập được đã đều được gửi về máy chủ của công ty Việt Hồng, tại đây công ty có thể nghe xem, khai thác nội dung dữ liệu đó.


Qua kết quả điều tra ch biết là có ít nhất 14.000 điện thoại được xác minh là đã bị phần mềm Ptraker nghe lén, và công ty Việt Hồng đã thu lợi nhuận bất chính đến 900 triệu đồng từ việc cung cấp phần mềm này. Không đi sâu thêm vào chi tiết, nhà cầm quyền Hà Nội chỉ nói là ngoài công ty Việt Hồng, hiện cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra hoạt động của nhiều tổ chức, cá nhân nghi vấn khác.

Hồi cuối tuần qua, một smartphone thương hiệu Trung Quốc Star N9500, "nhái" kiểu dáng smartphone Samsung, cũng được phát giác là có cài nhúng sẵn mã độc theo dõi người dùng. Theo G-Data, công ty Đức chuyên bán phần mềm và các sản phẩm bảo mật, thì loại mã độc nhúng trong smartphone Star N9500 thuộc loại trojan, mang tên Uupay-D, ẩn mình trong ứng dụng Google Play Store cài sẵn trên máy mà người dùng không thể gỡ bỏ chúng. Khả năng của loại mã độc này gần như không bị giới hạn. Mã độc có toàn quyền trên smartphone của người dùng, thu nhận và gửi thông tin định danh điện thoại cùng dữ liệu cá nhân người dùng về một máy chủ chưa xác định ở Trung Quốc. Trong khi thông tin cá nhân, nhiều dữ liệu riêng tư rơi vào tay tội phạm mạng điều khiển chúng, nạn nhân chỉ thấy trên smartphone "ứng dụng Google Play đang chạy". Ngoài ra, mã độc còn cung cấp cho chủ nhân của nó khả năng điều khiển từ xa smartphone của người dùng, như bật camera, cài đặt ứng dụng độc hại khác mà nạn nhân không hay biết. Tên của nhà sản xuất smartphone do G Data kiểm tra và phát hiện mã độc là Tianxing, trụ sở sản xuất tại Thâm Quyến


Trước phát hiện chấn động mới này ở Việt Nam, theo một số nhận định từ các chuyên gia thì có xác suất rất cao vấn đề này không chỉ giới hạn trong phạm vi Hà Nội; mà có thể đây là thủ thuật của tình báo Trung Quốc nhằm thu thập dữ kiện tình báo để nếu cần áp lực các quan chức Việt Nam khi họ nắm được các trao đổi điện thoại bàn chuyện làm ăn bất chính và các mối tình cảm riêng tư của các quan chức này. Việc công an CSVN phát hiện nhưng không dám đề cập trực tiếp TQ mà vội đổ hết tội cho một công ty Việt Nam khiến dư luận càng thêm nghi vấn.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More