Hình ảnh tương đồng trong quan hệ 4 tốt Trung-Việt: 7 nông dân TQ tự tử trước tòa báo vì mất đất

Nông dân TQ uống thuốc độc tự vn trước cửa tòa soạn
Thanh niên Nhật báo ở Bắc Kinh hôm 16-7-2014.
7 nông dân TQ từ Qingyang (huyện Tứ Hồng), tỉnh Giang Tô, hôm 16-7 đã đến trước tòa báo Thanh niên nhật báo ở Bắc Kinh uống thuốc độc tự tử nhằm tố cáo chính quyền cưỡng chiếm đất đai của họ bất hợp pháp và đền bù với giá rẻ mạt.

Theo báo chí TQ, , những người nông dân này bị chính quyền địa phương cưỡng chiếm, trưng thu đất phi pháp, và họ đã làm đơn kiến nghị lên cấp trên. Các nông dân TQ này giống như trình trạng dân oan ở Việt Nam hiện nay. Theo người dân địa phương,  các nông dân này đã chuyển các tài liệu khiếu kiện về vụ việc này cho một phóng viên của báo Thanh Niên thời báo Bắc Kinh từ hồi tháng 5-2014. Tuy nhiên những bức xúc của người dân không được tờ báo này phản ánh trên báo. Một số người trong nhóm họ đã bị bắt ngồi tù sau khi họ từ Bắc Kinh trở về. Nhiều người cảm thấy họ thật sự rất dại dột khi tìm đến báo chí của đảng và nhà nước.

Một nông dân ở Qingyang, ông Wang Jinshan có cùng đứng đơn khiếu kiện, nói với báo chí rằng “Có quá nhiều ngôi nhà bị cưỡng chế phá dỡ ở Qingyang và chính tòa án địa phương đã xác định việc phá dỡ nhà này là bất hợp pháp”.
Bảy người nông dân nói trên cũng đã bị tạm giữ trái phép sau khi gửi đơn kiến nghị lên cấp cao hơn, nên đã chọn phương cách này để tố giác những bất công của chính quyền địa phương đối với người dân.

Các bức ảnh lan truyền trên mạng Internet cho thấy những nông dân tự tử gồm  5 người đàn ông và 2 phụ nữ trẻ nằm bất tỉnh trên vỉa hè bên ngoài trước tòa soạn của tờ Thanh niên nhật báo. Trên miệng có một dòng chất lỏng màu trắng chảy ra, có thể do uống thuốc trừ sâu.

Tất cả 7 người sau đó đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu, và công an đang tiến hành điều tra vụ việc. Bên ngoài bệnh viện, có một quan chức công an đến từ địa phương Qingyang đã ngăn không cho các nhà báo vào tác nghiệp. Trong khi đó, tờ Thanh Niên nhật báo và chính quyền TQ vẫn chưa lên tiếng đối với vụ tự sát tập thể này của nông dân.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More