Máy bay dân sự Mã Lai MH17 bị bắn hạ trên không phận Ukraine: 298 hành khách tử nạn

Một hình ảnh xác máy bay MH17
DienDanCTM - 18/7/2014
Tất cả thế giới đang xôn xao về việc chiếc máy bay dân sự của Hàng Không Mã Lai MH17, trên đường bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, chở 298 hành khách và phi hành đoàn, vừa bị bắn hạ khi bay ngang không phận thành phố Donetsk của Ukraine, nơi đang nằm trong sự kiểm soát của phiến quân Ukraine. 

Phi cơ đã đâm xuống đất và tất cả mọi người trên máy bay đều tử nạn, và theo tin nhận được tới giờ phút này, gồm có 154 người Hoà Lan, 27 người Úc, 25 người Mã Lai, 11 người Nam Dương, 6 người Anh, 4 người Bỉ, 4 người Đức, và 15 nhân viên phi hành đoàn người Mã Lai. Trong số hành khách có một số là trẻ em.

Máy bay MH17 đã bị bắn hạ khi đang bay ở cao độ 10 km mà theo các chuyên gia thì chỉ loại hoả tiễn đất đối không (sol-air) có radar giúp định vị mới có khả năng làm việc đó.

Tin BBC cho hay phe phiến quân nói tiếng Nga ở vùng Đông Ukraine bác bỏ tin nói họ bắn hạ
MH17, và đổ tội cho chính phủ Ukraine bắn hạ MH17.


Phát biểu tại một cuộc họp báo vào sáng ngày hôm nay, Thủ Tướng Mã Lai Najib Razak nói là máy bay đã không phát đi bất cứ báo động nào, và lộ trình chuyến bay trước đó đã được cơ quan hàng không dân sự quốc tế cho biết là an toàn. 

Ông Razak nói "Cho tới giờ phút này thì Mã Lai chưa thể xác định nguyên do của thảm họa này. Nếu quả thực là máy bay đã bị bắn hạ thì chúng tôi cam quyết là thủ phạm sẽ bị mang ra trước công lý, và sẽ không có một chi tiết nào sẽ được bỏ qua trong việc tìm hiểu nguyên do và việc gì đã xảy ra cho chuyến bay MH17".

Tin tức cũng cho biết là Tổng Thống Nga Vladimir Putin và Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nói chuyện điện thoại với nhau liên quan đến sự việc này.

Thủ Tướng Úc Tony Abbott, phát biểu trên đài ABC Radio National, nói: "Nếu đúng là máy bay bị hoả tiễn đất đối không bắn hạ thì đây là một hành động tội ác không thể diễn tả được!"./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More