MH17 - LHQ thông qua nghị quyết

Ngoại Trưởng Úc Julie Bishop
DienDanCTM - 22/7/2014

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, qua phiên họp khẩn vào ngày 21/7, đã nhất trí thông qua nghị quyết, do nước Úc đệ trình, lên án vụ bắn rơi máy bay MH17 khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, đồng thời yêu cầu phe ly khai thân Nga đang kiểm soát địa điểm máy bay rơi để cho các nhà điều tra vụ tai nạn tự do đi lại nơi này cũng như tạo dễ dàng cho việc hồi hương thi thể các nạn nhân. Trước phiên họp đã có sự quan ngại là nước Nga có thể sẽ phủ quyết nghị quyết tuy rằng Tổng Thống Vladimir Putin đã nói là Nga sẽ không cản trở nếu nội dung nghị quyết không ám chỉ nước Nga hay buộc tội một quốc gia nào. Ngoại Trưởng Úc Julie Bishop và Đại Sứ LHQ đã phải làm việc dài giờ để điều chỉnh văn từ của nghị quyết hầu đạt được sự thoả thuận của tất cả.

Nghị quyết bao gồm những đoạn chính như sau:
"Đòi hỏi những nhóm vũ trang đang kiểm soát địa điểm máy bay rơi và những vùng lân cận chấm
dứt những việc làm có thể thay đổi hiện trường, bao gồm cả việc tiêu hủy, di chuyển, làm xáo trộn xác máy bay và các mảnh vỡ, đồ trang bị, các vật dụng cá nhân, hay các thi thể nạn nhân".

Nhiều nguyên thủ quốc gia, đặc biệt là Thủ Tướng Úc Tony Abbott,  đã mạnh mẽ lên tiếng bày tỏ sự bất mãn về việc các phiến quân Ukraine gây khó khăn cho các nhân viên điều tra và di dời các chứng cứ tại hiện trường, đặc biệt là việc quản lý thi thể các nạn nhân được cho là không đúng mực, và nhất trí trong việc kêu gọi Tổng Thống Putin dùng ảnh hưởng của mình trên các phiến quân để áp lực họ hợp tác với tiến trình điều tra. 

Ngoại Trưởng Úc Julie Bishop hoan nghênh kết quả cuộc biểu quyết, gọi đó là một đáp ứng rõ ràng đối với một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận. Bà Bishop nói: "Chúng ta không chỉ tức giận về việc máy bay bị tấn công, chúng ta còn cảm thấy kinh hoàng và giận dữ vì những gì diễn ra sau đó vì một số người rõ ràng muốn ngăn trở việc điều tra. Nếu nước Nga thật sự tin là chính phủ Ukraine có liên quan đến việc máy bay bị bắn hạ thì chắc chắn TT Putin đã phải bảo các phiến quân ly khai, trong đó nhiều lãnh đạo là người Nga, bảo quản các chứng cứ với bất cứ giá nào nào. Nước Úc hoan nghênh sự hỗ trợ của nước Nga cho quyết nghị ngày hôm nay, tuy nhiên, chúng ta không cần nghị quyết nào cả nếu nước Nga đã dùng ảnh hưởng của mình trên các phiến quân ly khai vào ngày Thứ Năm, yêu cầu họ buông súng và giao hiện trường lại cho các chuyên viên điều tra quốc tế".
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đề nghị giao vai trò lãnh đạo cuộc điều tra cho Hà Lan, nước có nhiều công dân thiệt mạng nhất trong vụ này.
Ngoại Trưởng Hoà Lan là ông Frans Timmermans đã ngỏ lời cảm ơn bà Bishop về việc soạn thảo nghị quyết. Ông Timmermans đã có những lời phát biểu rất cảm động như sau: "Từ hôm Thứ Năm tôi không ngừng nghĩ tới những giây phút cuối cùng của các nạn nhân nó hãi hùng như thế nào khi biết là máy bay đang rơi. Họ có nắm chặt tay những người yêu thương không? Họ có ghì chặt con cái vào lòng không? Họ có nhìn vào mắt nhau, một lần cuối, thay lời vĩnh biệt? Chúng ta sẽ không bao giờ được biết. Sự mất mát gần 200 đồng hương của tôi đã để lại một khoảng trống trong tâm khảm của đất nước Hoà Lan, và để lại phiền muộn, tức giận và tuyệt vọng. Phiền muộn vì mất đi những người thân yêu, tức giận vì việc máy bay dân sự bị bắn hạ, và tuyệt vọng vì sự chậm chạp của tiến trình thu hồi thi thể các nạn nhân tại hiện trường"./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More