MH17: Nga bị chỉ trích và cáo buộc

DienDanCTM - 20/7/2014

Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh là ông Philip Hammondcho biết là các nhà điều tra quốc tế không nhận được sự ủng hộ của Nga để tiếp cận địa điểm xác chiếc máy bay MH17.
Được biết là trước đó Tổng Thống Nga Vladimir Putin, trong một cuộc điện đàm với Thủ Tướng Đức Angela Merkel, đã đồng ý là một ủy ban quốc tế, độc lập do Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế lãnh đạo nên được cho phép nhanh chóng tiếp cận địa điểm máy bay rơi. Chính phủ Đức nói bà Merkel hối thúc Tổng thống Putin sử dụng ảnh hưởng của ông đối với các phần tử ly khai.

Người đứng đầu cơ quan phản gián Ukraine cho biết nước ông có “bằng chứng vững chắc” cho thấy Nga đóng một vai trò trong việc bắn rơi chiếc máy bay của Malaysia Airlines trên vùng trời do các phần tử ly khai kiểm soát gần biên giới Nga. Trong một cuộc họp báo ngày thứ Bảy, ông Vitaly Nada nói các phiến quân ly khai không được huấn luyện để điều hành một giàn phóng phi
đạn công nghệ cao BUK-1.

Ngoại trưởng John Kerry nói  Hoa Kỳ “rất quan ngại” về tin tức cho biết các mãnh vỡ và xác chết từ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia bị rớt đã được đưa ra khỏi địa điểm máy bay rơi tại miền đông Ukraine.cho biết Ngoại trưởng Kerry ngày thứ Bảy đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.Ông nói với ông Lavrov là ông cũng quan tâm về việc các quan sát viên châu Âu không được tiếp cận đúng mức địa điểm máy bay rớt. Ông Kerry cũng hối thúc Nga có những hành động ngay lập tức để chấm dứt lượng vũ khí và chiến binh được tuồn cho các phần tử ly khai thân Nga tại miền đông. 

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin là ông bị sốc khi thấy những bức ảnh các phiến quân lục soát tư trang của các nạn nhân. Một số tin tức cho biết phiến quân đã mang đi thi thể và các chứng cứ khác, có thể làm hại cho cuộc điều tra. Một lãnh tụ phiến quân phủ nhận mọi sự can thiệp.

Trung Quốc nói chiến tranh tại đây là một cuộc tranh chấp nội bộ cần được thương thuyết một cách hòa bình. Tuy nhiên Trung Quốc đã không tham dự các chế tài do phương Tây lãnh đạo chống lại Moscow.

Nga phủ nhận có dính líu đến vụ tấn công làm 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng./.

1 comments:

Tôi nghĩ đây cũng là bài học "sống nhờ côn đồ - chết bởi kiêu binh" cho Putin khi nuôi dưỡng đám côn đồ Ukraine thành vũ khí quậy phá.

Giới lãnh đạo nhà nước ta cũng đang nuôi âm binh kiểu này khi dùng côn an để ghì trói xã hội.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More