MH17: Tên lửa và Cộng Sản Việt Nam

DienDanCTM - 21/7/2014

Thủ lãnh phiến quân thân Nga tại Ukraine là Alexander Borodai cho hay họ đang giữ những chiếc hộp đen ghi dữ liệu phi hành, các cuộc đối thoại trong phòng lái và các thông tin vận hành của máy bay MH17, và nói họ sẽ trao chúng lại cho các chuyên gia tai nạn hàng không quốc tế.
Phiến quân cũng cho biết họ đang giữ 196 thi thể các nạn nhân được để trong các toa xe đông lạnh tại thị trấn Torez cách nơi máy bay rơi 15km cho đến khi nào các chuyên viên điều tra quốc tế đến nơi.
Ba nước Anh, Pháp và Đức ngày hôm qua lên tiếng cảnh cáo là nước Nga sẽ chịu thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu không gây áp lực với các phiến quân để cho phép các chuyên viên điều tra tiếp cận không giới hạn địa điểm máy bay rơi. Hiện giờ phiến quân chỉ cho phép họ tiếp cận trong những khoảng thời gian ngắn mà thôi. Ngoài ra, dư luận quốc tế bất bình và lo ngại
về tình trạng ô uế tại hiện trường máy bay rơi.
      Phiến quân thân Nga canh gác tại hiện trường vụ rơi máy bay 
Malaysia gần làng Hrabove trong khu vực Donetsk, ngày 20/7/2014.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC hôm Chủ nhật rằng Hoa Kỳ chưa đi đến kết luận sau cùng về việc Nga dính líu trong vụ bắn rơi máy bay này, nhưng ông nói rằng “có nhiều bằng chứng” chống lại Moscow.

Vào ngày 18/7 vừa qua hải quan nước Phần Lan (Finland) loan tin là vào cuối Tháng 6 họ đã chặn một lô hàng gồm các "vật liệu quân sự" trên đường chuyển lậu tới Ukraine vì không có giấy phép đi kèm. Các vật liệu quân sự này không phải là vũ khí đạn dược mà chắc chắn là thuộc về những loại vũ khí nhất định nào đó. Cơ quan hải quan Phần Lan đang điều tra xem ai là người nhận lô hàng nói trên tại Ukraine. Cùng lúc, quân Đội Phần Lan cũng đang hỗ trợ Hải Quan điều tra chính xác chức năng của các vật liệu kể trên được nghi ngờ là phụ tùng thiết bị thuộc hệ thống tên lửa.
Nhật báo Helsingin Sanoma tại Phần Lan nói rằng lô hàng vận chuyển qua đường hàng không này gồm số lượng lớn các thiết bị dùng để điều khiển tên lửa, tuy tin này không được hải quan Phần Lan xác nhận. Theo tờ Helsingin Sanoma lô hàng này xuất phát từ Việt Nam, và cơ quan hải quan Phần Lan đang điều tra xem liệu có phải các phụ tùng đã được bảo dưỡng tại Việt Nam hay không, cũng như lý do khiến Phần Lan được chọn làm điểm trung chuyển trong vận đơn.
Trong số 298 nạn nhân, có 3 người Việt Nam trên đường từ Hà Lan về Việt Nam . Hãng tin AP
trích lại lời ông Lê Hoài Trung, đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc cho biết người mẹ tên là Nguyễn Ngọc Minh sinh năm 1977, con gái là Đặng Minh Châu, sinh năm 1997 và con trai là Đặng Quốc Huy sinh năm 2001. 
 
Giới chuyên gia quân sự đang nghi ngờ các thiết bị đặc biệt này dành cho các giàn hỏa tiễn lưu động. Khoảng 6 tháng trước, Việt Nam công bố mua hệ hỏa tiễn của Nga và cho biết mục đích để phòng thủ bờ biển Việt Nam. Nếu kết quả điều tra tại Phần Lan xác định đúng như trên thì Việt Nam nay trở thành nơi "rửa vũ khí" cho Putin, người đang được một số chính giới xác nhận là "trùm du đãng quốc tế"./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More