Trung Cộng rút giàn khoan HD981

Một tàu tuần duyên TC gần giàn khoan
DienDanCTM - 16/7/2014

China Oilfield Services Ltd, một đơn vị của Công ty China National Offshore Oil Corp (Tập Đoàn Dầu Khí Ngoài Khơi Quốc Gia Trung Quốc) của nhà nước Trung Cộng cho hay là giàn khoan dầu biển sâu của họ là HYSY 981 đã hoàn tất việc thăm dò và đào dầu ở ngoài khơi Đảo Triton (tên tiếng Hoa là Zhongjian Island) thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Được biết là giàn khoan HD 981 đã được dời về gần Đảo Hải Nam và tất cả các tàu bảo vệ giàn khoan của Trung Cộng cũng đã rời khỏi khu vực.

Bắc Kinh đã rút giàn khoan sớm hơn dự trù vì trận bão rất lớn Rammasun thay vì đến mùa biển động bắt đầu khoảng đầu tháng 8. Tuy nhiên, giới quan sát quốc tế tiên đoán Bắc Kinh liền sau đó sẽ tuyên bố là vùng biển quanh giàn khoan
này là vùng quân sự cấm tàu bè qua lại và sẽ đưa tàu hải quân đến chiếm đóng và, khi thế giới đã quen dần với việc kéo giàn khoan đến và đi, sau mùa biển động năm nay, Bắc Kinh sẽ giăng
tràn ngập nhiều giàn khoan khác. Cho đến nay, các tiên đoán của giới quan sát đã diễn ra đúng với thực tế.
 

Liệu nhà cầm quyền Việt Nam có tuyên bố đây là "chiến thắng" của họ (dù không làm gì cả) và lại ngủ yên trên chiến thắng đó hay không? Và quan trọng không kém, liệu việc rút giàn khoan đi có làm ngưng việc bắn, giết, giam giữ các ngư dân Việt Nam đang bị nhà cầm quyền đẩy ra "bám biển" hay không?

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More