Đặc phái viên của Hà Nội sang Bắc Kinh để làm gì ?

Trần Quang Thành thực hiện


Ngày 26 tháng 8, 2014, ông Lê Hồng Anh, uỷ viên Bộ Chính trị, thường trực của ban bí thư đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Trung Quốc, với danh nghĩa đặc phái viên của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ‘trao đổi về các biện pháp nhằm khôi phục và thúc đẩy quan hệ’ giữa hai nước.
Chuyến thăm Trung Quốc của ông Lê Hồng Anh diễn ra trong hai ngày 26 và 27 tháng 8, “theo lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Tân Hoa Xã: đưa tin  “Hai bên đồng ý tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng và hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước Trung-Việt”, vận dụng tốt cơ chế đàm phán Chính phủ về biên giới Trung-Việt, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, tích cực nghiên cứu và thương lượng về vấn đề cùng khai thác, không áp dụng hành động làm phức tạp và mở rộng tranh chấp, giữ gìn đại cục của quan hệ Trung-Việt cũng như hoà bình và ổn định của Nam Hải”.

Trả lời câu hỏi liệu Việt Nam có tiếp tục ý định kiện Trung Quốc sau chuyến thăm của ông Lê Hồng Anh hay không,, ông Lê Hải Bình người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói vòng vo :: ‘Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định Việt Nam kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, với Hiến chương Liên Hợp Quốc, Công ước UNCLOS, để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và các vùng đặc quyền kinh tế của mình’.”

Bình luận về sự kiện này, ông Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Hoa Lục nói rằng, chuyến đi của ông Lê Hồng Anh sẽ không đạt được kết quả nào, vì nhà cầm quyền Trung Cộng không bao giờ nhượng bộ Việt Nam và không bao giờ từ bỏ tham vọng độc chiếm biển Đông.

Riêng Giáo sư Tương Lai, một nhà quan sát mối quan hệ Việt – Trung,  đặt dấu hỏi lớn về hai từ ‘khôi phục’ của ông Lê Hồng Anh.

Còn nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai nghĩ gì về chuyến đi này của ông Lê Hồng Anh, mời quý theo dõi cuộc phỏng vấn do phóng viên Trần Quang Thành thực hiện

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More