Nước to hành xử nhỏ

Trò bẩn trên biển Đông
Hiệu Minh

Siêu cường là nước lớn có sức mạnh kinh tế, chính trị, quân sự và được nể trọng vì tính đàng hoàng. Nhìn vào hai nước to Trung Quốc và Nga, ai cũng sợ vì nền kinh tế và quân sự khổng lồ. Họ có thể là nước to nhưng chưa thể là siêu cường bởi lối hành xử nhỏ nhen đối với khu vực.
Có bao nhiêu % dân thế giới hiểu đúng về tranh chấp biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, nhất là Việt Nam. Có kết quả phần trăm chắc dừng ở một con số.

Với cung cách “gậm nhấm cò con” như vẽ đường chín đoạn, sửa bản đồ, ngang nhiên coi Hoàng Sa và Trường Sa là của mình, với bộ máy tuyên truyền khổng lồ của Trung Quốc, dư luận cũng dần tin, vì tranh chấp biển Đông chẳng liên quan tới họ.

Tặng 16 chữ vàng, 4 tốt, cùng chung ý thức hệ cộng sản, nhận nhau làm anh em, coi nhau như
gia đình, đóng cửa bảo nhau, bỗng một hôm Trung Quốc trở mặt, mang giàn khoan đến đóng trên biển Đông trong đặc vùng kinh tế của Việt Nam. Hiếm có tình hữu nghị anh em nào như thế.

Ỷ thế tầu lớn đâm thuyền đánh cá, phun vòi rồng vào tầu cảnh sát biển, không ai nghĩ rằng đây là hành xử của một nước lớn. Lòng tham đã biến họ thành những kẻ nhỏ nhen.

Qua vụ giàn khoan, cả thế giới hiểu rõ hơn về cách thức mà Trung Quốc “trỗi dậy trong hòa bình” bằng giàn khoan to, tầu to, nước to, dân đông để bắt nạt nước nhỏ.

Nga và Ukraine đã xung đột suốt nửa năm qua dù họ từng là anh em đồng chí như Trung Quốc – Việt Nam. Dùng sức mạnh chiếm Crimea, rồi xua quân đến biên giới, tuồn vũ khí cho những kẻ thân Nga, Putin đang lộ rõ là người chơi bài bẩn. Dân Ukraine có theo phương Tây thì liên quan gì đến Nga.
Lính Nga bịt mặt

Vụ máy bay MH17 bị rơi, mọi đồn đoán đang nhằm vào phía Nga đã cung cấp tên lửa Buk cho phiến quân Ukraine. Với trợ giúp của quân đội Nga, phiến quân đã bắn rơi một số máy bay của Ukraine. Máy bay hành khách với 298 người trên khoang bị rơi có thể do bị phiến quân bắn lầm.
Thảm họa đó làm cả thế giới rúng động. Nhưng đáng sợ hơn, các đoàn cứu trợ, chuyên gia kỹ thuật tới hiện trường bị phiến quân ngăn cản. Xác người chết vung vãi trên một cánh đồng rộng, chuyên gia điều tra không thể tới hiện trường.
Đã có nhiều lời kêu gọi Putin hãy đàng hoàng như một tổng thống của nước lớn, tìm ra sự thật và xử lý tới nơi tới chốn vụ này và xa hơn là giải quuyết xung đột Nga – Ukraine có lý có tình, hai bên cùng có lợi.
Nhưng vào thời điểm này, Putin chưa có tín hiệu nào đáng kể chứng tỏ nước Nga đang hợp tác để giải quyết vụ thảm họa MH17.  Càng giấu, càng tìm cách phi tang chứng, ngăn cản điều tra, càng chứng tỏ tầm nhỏ của một nước to.

Trung Quốc và Nga vừa ký hợp đồng khai thác dầu trị giá 400 tỷ trong 30 năm. Mới nghe tưởng là hợp đồng to, nhưng nếu chia đều trong 30 năm, mỗi năm là 13 tỷ, không thấm gì so với vài hợp đồng của các công ty đa quốc gia. Thực chất, chỉ là trò bịp của hai anh to xác có chiến lược bẩn “bịt mặt lấy Crimea” và “vòi rồng chiếm biển”.

Là nước to nhưng hành xử nhỏ nhen, khó có thể thành siêu cường.

HM. 30-7-2014

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More