4 Bác sĩ đã bỏ mình vì Ebola ở Sierra Leone

DienDanCTM

Bs Sheik Humarr Khan
Bác sĩ Olivette Buck đã qua đời vào Thứ Bảy cuối tuần vừa qua tại Sierra Leone vì dịch bệnh Ebola. Bác sĩ Buck, Giám Đốc bệnh viện Lumley ở Freetown, là vị bác sĩ thứ tư đã bỏ mình vì dịch bệnh khủng khiếp này. Trước đó, nước Sierra Leone đã xin Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO giúp phương tiện để đưa bác sĩ Buck sang Đức Quốc để chữa trị nhưng WHO đã cho biết chỉ có thể giúp chữa trị cho bác sĩ Buck với những phương tiện tốt nhất có thể có được tại Sierra Leone bao gồm cả việc dùng các thuốc thử nghiệm. Không may là bác sĩ Buck đã không qua khỏi vì đã quá yếu. Người đứng đầu ngành y tế Sierra Leone, Brima Kargbo, nói với hãng tin Pháp rằng Bộ Y tế rất đau buồn lại mất thêm một người tận tụy công hiến trong cuộc chiến phòng chống Ebola.

Cho tới giờ này thì đã có hơn 300 nhân viên y tế bị nhiễm vi-rút Ebola tại 3 nước Guinea, Liberia và Sierra Leone, và theo WHO thì gần một nửa đã chết.
Hiện chỉ có những nhân viên y tế nước ngoài là được di tản ra khỏi Sierra Leone và Liberia để được chữa trị ở nước khác. Bác sĩ Sheik Humarr Khan, là bác sĩ chuyên môn đứng đầu về việc chữa trị Ebola tại Sierra Leone, sau khi bị lây vi-rút, đã được xem xét đến việc di tản đi qua một quốc gia Âu Châu để chữa trị nhưng ông đã qua đời vào cuối Tháng 7 vừa qua. Tổng số nạn nhân của Ebola tới nay tại Tây Phi đã hơn 2.400 người.

Tại Liberia, Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf đã sa thải 10 viên chức cao cấp, những người này đã bất chấp lệnh gọi trở về nước để tiếp tay ngăn chặn Ebola bộc phát. Một tuyên bố của chính phủ nói rằng 10 viên chức này đã thể hiện sự vô cảm trước thảm kịch đất nước./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More