Hà Nội: Phục vụ nhóm lợi ích, tòa kết án 45 tháng tù cho 3 dân oan Dương Nội

 DienDanCTM tổng hợp
Phiên tòa xử 3 dân oan Dương Nội gồm bà Cấn Thị Thêu và chồng là ông Trịnh Bá Khiêm cùng với ông Lê Văn Thanh diễn ra sáng nay 19-9-2014 tại Quận Hà Đông, Hà Nội, đã kết thúc lúc 13:30 trưa với bản án "bỏ túi" đã định trước 18 tháng tù giam cho ông Trịnh Bá Khiêm, 15 tháng tù giam cho vợ ông là bà Cấn Thị Thêu, và 12 tháng tù giam cho ông Lê Văn Thanh với tội danh áp đặt là "chống người thi hành công vụ". Cả ba người là dân oan Dương Nội đã bị bắt giữ hôm 25-4-2014 trong lúc phản đối cưỡng chế lấy đất dân một cách trái phép với giá đền bù rẽ mạt nhằm phục vụ cho nhóm lợi ích.

Được biết từ sáng sớm trước khi phiên toà diễn ra, dân oan từ các nơi đã kéo về Hà Đông để ủng hộ những dân oan Dương Nội và phản đối phiên tòa bất công xử người vô tội. Trước đó, từ đêm qua, công an đã huy động xe thùng của cảnh sát cơ động, máy phát điện, xe phá sóng… có mặt trong sân tòa án. Bất chấp sự ngăn chận của lực lượng công an an ninh chìm nổi, đến 9 giờ hàng trăm dân oan cùng thân nhân với biểu ngữ trên tay, đã vây kính khu vực tòa án Hà Đông biểu tình phản đối nhà cầm quyền bạo ngược cướp đất dân và đòi thả tự do cho các dân oan bị bắt.

Khoảng hơn 30 phút sau, công an đã thẳng tay hành hung đàn áp bà con dân oan Dương Nội một cách dã man. Hàng chục người dân Dương Nội đã bị bắt giữ cùng với 2 người con của bà Cấn Thị Thêu là anh Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư.

Trong khi đó bên trong tòa, phiên xử diễn ra một cách lấy lệ và bất công khiến các luật sư bào chữa phải bỏ ra về. Những ghi nhận cho thấy phiên tòa ngày 19-9-2014 xử các dân oan Dương Nội tiếp tục vi phạm nghiêm trọng pháp luật về tố tụng. Những người thân của các dân oan này đều không được tham dự phiên xử.

Theo Luật sư Trần Thu Nam, ông và luật sư Nguyễn Thị Huệ đã bỏ về "vì những vi phạm của tòa án" trong lúc xét xử. Ls. Nam cho biết: “Sau phần luận tội. luật sư bắt đầu đưa ra quan điểm bào chữa thì vị chủ toạ ngắt lời liên tục, cản trở luật sư bào chữa. Do không thể thực hiện được việc bào chữa, và kết quả bào chữa đối với phiên toà này chắc chắn sẽ không được xem xét. Vì vậy, hai luật sư đã ra về không tiếp tục phiên toà.”

Ngoài ra cũng theo Ls. Nam, về diễn biến trong phiên tòa, ông chia sẻ trên trang nhà như sau: “sau khi kiểm tra những người có mặt, vắng mặt tại phiên Toà, Hội đồng xét xử không hỏi ý kiến của Luật sư và các bị cáo về việc mắng mặt của các nhân chứng. Luật sư không thấy có mặt nhân chứng trong danh sách triệu tập nên hỏi, thì được nói là do "sai lỗi đánh máy", không đưa tên vô danh sách.

Luật sư thấy phiên toà có những dấu hiệu không bình thường bởi: Các bị cáo bị xét xử về tội danh chống người thi hành công vụ nhưng các nhân chứng có mặt tại phiên toà toàn công an, những người dân chứng kiến khách quan không ai được triệu tập đến. Luật sư xin thay đổi Thẩm phán đồng thời là chủ toạ phiên toà nhưng đã không được chấp nhận.
Sau khi luật sư hỏi một số công an là người có quyền và nghĩa vụ liên quan bắt đầu bộc lộ những lời khai giả dối. Công an Bính nói rằng khoá tay khái bà Thêu vào tay phải của mình, đến khi luật sư đưa ra bức ảnh cho thấy rằng viên công an này đang dùng tay trái kéo bà Thêu, thì CA Bính ngọng.”

Ls. Trần Thu Nam nhận định: “Nền tư pháp VN không phục vụ nhân dân mà phục vụ nhóm lợi ích. Những người dân vô tội đang bị đưa vào tù vì dám chống đối đến nhóm lợi ích này, một kiểu lạm dụng quyền lực, lạm dụng nhà tù.”

Lúc 22 gi công an đã thả 2 người cuối cùng là
anh Trịnh bá Phương và anh Trịnh Bá Tư ra về
Sau khi phiên toà kết thúc, những người dân Dương Nội bị bắt bên ngoài vẫn chưa được được thả, bà con dân oan đã kéo đến đồn công an La Khê, Hà Đông tiếp tục biểu tình đòi người. Đến 20 giờ cùng ngày bà con quyết dựng trại ở lại suốt đêm trước đồn công an La Khê đòi thả người bị bắt vô cớ, trái pháp luật.

Trước áp lực và quyết tâm đòi người của nông dân Dương Nội, lúc 22 giờ, công an đã thả 2 người cuối cùng là anh Trịnh bá Phương và anh Trịnh Bá Tư ra về.

Nói với VRNs sau vụ xử, cô Trịnh Thị Thảo, con gái Dân oan Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm cho biết mẹ cô đã xác quyết: “nếu tôi còn sống thì tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho gia đình tôi và bà con tôi.” Và cô bày tỏ sự khâm phục tinh thần bố mẹ, đồng thời nói với VRNs rằng "ba đứa con của mẹ Thêu và bố Khiêm sẽ tiếp tục khiên cường đấu tranh cùng với bà con Dương Nội mất đất”

Một số hình ảnh trong vụ xử dân oan Dương Nội sáng nay 19-092014 (hình tổng hợp Internet)

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More