Mẻ lưới lớn của ông Tập

DienDanCTM - 10/9/2014
Tập Cận Bình - Giang Trạch Dân

Nhà nước Trung Cộng của ông Tập Cận Bình đang tung ra một mạng lưới vĩ đại để tóm bắt các quan chức tham nhũng. Biện pháp mới nhất vừa được đưa ra là bắt các quan chức phải nộp hộ chiếu, và các cán bộ từ cấp phòng trở lên không được phép ra nước ngoài trừ khi được cấp cao hơn cho phép theo một quy trình nghiêm ngặt. Những cán bộ từ nước ngoài trở về cũng phải lập tức nộp hộ chiếu trở lại cho phòng tổ chức cán bộ. Chính quyền còn gia tăng việc giám sát bằng cách yêu cầu nhân viên của các cơ quan phải báo cáo lên cấp trên khi thấy có dấu hiệu chạy trốn của những nhân viên khác.

Trong năm 2013, đã có 762 quan chức bị bắt khi đang trên đường chạy trốn với tổng số tiền và hàng hóa phi pháp lên đến 1,6 tỉ Mỹ kim. Trước đó, năm 2012 có hơn 350 quan chức chạy trốn nhưng không thành, và đã bị hải quan bắt giữ ngay tại sân bay với tổng số tiền định mang theo là 4,9 tỉ Mỹ kim.

Công luận dân chúng Trung Quốc biết rõ các vụ bắt bớ lớn gần đây đều vì mục tiêu chính trị, tranh giành quyền lực. Tội tham nhũng chỉ là cái cớ. Điều đã trở thành đương nhiên từ lâu là các quan chức ở thượng tầng đều tham nhũng và không thể trả lời về xuất xứ của các núi tài sản lên đến hàng tỉ mỹ kim của họ và gia đình họ. Cụ thể như người nổi tiếng chống tham nhũng trong nhiều năm trước đây là cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo, nhưng năm ngoái ông đã bị báo chí ngoại quốc phát hiện là đang gởi gần 3 tỷ mỹ kim ở nhiều ngân hàng nước ngoài. Gia đình ông Tập Cận Bình hiện nay và các đối thủ của ông, như Bạc Hy Lai, Tăng Khánh Hồng, Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, và Giang Trạch Dân đều không khác./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More