Những Bất Thường Quanh Một Văn Kiện Của Ông Nguyễn Tấn Dũng

Lý Thái Hùng

Ngày 4/9 vừa qua, ông Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành một văn kiện quy định rằng các tài liệu hay dữ kiện của Ban kinh tế trung ương đảng CSVN là bí mật nhà nước ở hai mức độ tuyệt mật và tối mật.

Những dữ liệu như báo cáo, đề xuất, tham mưu của Ban kinh tế trung ương cho trung ương đảng, bộ chính trị, ban bí thư, hay những dự trữ ngân sách, thu chi của đảng được đánh giá là bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật.

Những nội dung làm việc của Ban kinh tế trung ương với bộ chính trị, ban bí thư và các cơ quan nhà nước, chính phủ, hay những tin, tài liệu liên quan đến việc thẩm định các đề án kinh tế - xã hội mà bộ chính trị chưa công bố được đánh giá là bí mật nhà nước thuộc tối mật.


Nếu thực sự Việt Nam là một xã hội dân chủ, tôn trọng quyền con nguời như Hiến pháp 2013 quy định, thì các hoạch định kinh tế, các chính sách nhà nước để đem lại lợi ích chung cho toàn dân phải được công khai hóa và để cho toàn dân, kể cả truyền thông và phe đối lập, tìm hiểu, loan tải, phê bình, góp ý, chứ không thể nào là những điều tối mật hay tuyệt mật.

Trước hết, các dữ kiện và những thống kê kinh tế - xã hội mà ban kinh tế trung ương dựa vào để thẩm định và vạch ra những chính sách tham mưu có đáng tin hay không? Có lẽ vì sợ người ta vạch ra những cái sai, cái ngu của các nhà kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa nên quy định tối mật để không bị chê cười, thậm chí bị rủa xả, và có thể tiếp tục nói hươu, nói vượn như nhiều thập niên qua.

Kế đến, các tài liệu của ban kinh tế trung ương chỉ cần đóng dấu tuyệt mật hay tối mật thì tự động nó trở thành những tài liệu bí mật quốc gia giống như đã từng quy định về các tài liệu khác liên quan đến quốc phòng, tình báo, đối ngoại... thì cần gì phải ra một văn kiện riêng cho ban kinh tế trung ương. Phải chăng vì kinh tế không có hiệu quả, kế hoạch không tưởng nên phải giấu kín chăng?

Sau cùng, có thể nhiều tài liệu của ban kinh tế trung ương gửi bộ chính trị, ban bí thư trong thời gian đã không có cánh mà bay mất trong tình trạng kèn cựa, đấu đá giữa các phe nhóm hiện nay?

Nói tóm lại, văn kiện 49/2014/QĐ-TTg do ông Nguyễn Tấn Dũng ký vào ngày 4/9/2014 biểu hiện sự bất thường của một máy đảng trên thượng tầng lãnh đạo CSVN.

LTH

2 comments:

Vì bí mật quá, nên cách một thập niên, đảng csVN bị dư luận đồn thổi rằng thì là một đảng giàu nhất - chừng hơn 25 tỉ đô la - trong các đảng giàu nhất hành tinh này!

Bạn ST ui, với nhận xét của tôi thì những hành xử của ông Nguyễn Tấn Dũng hay của các Đồng Chí ông không khác thường đâu, vì họ có nguyên tắc riêng biệt. Với những người bình thường thì sự việc trên là bất bình thường, nhưng với những người bất bình thường thì sự việc trên là bình thường.
Trong khía cạnh nầy thì tôi xin nêu lên một ví dụ điển hình là Hội Nghị Thành Đô giữa nhà cầm quyền VN và TQ trong những thập niên qua, nhưng có ai biết đâu. Và cho đến ngày hôm nhà cầm quyền VN vẫn im lìm dù là đã có nhiều Kiến Thức Gia đã lên tiếng yêu cầu giải thích.
Thế mới biết nước nào là chuyên chính độc tài và nước nào là tự do dân chủ.
Riêng cá nhân tôi thì tôi tin là đại đa số UV-TƯĐ-CS-VN đã làm giàu trên xương máu của nhân dân VN bằng mọi phương tiện. Điển hình là sự hiện diện của con và cháu họ khắp Tây Phương với bạc tỷ trong tay và từ đó thì họ mua lại Cổ Phần các Công Ty hiện hữu hay là đầu tư cho dự án mới. Nếu bảo rằng tôi nói không đúng thì xin hỏi lại là:
Các Cô và các Cậu còn đang đi học thì làm sao có hàng tỷ Đô La ???
Lương của các UV-TƯĐ thì không hơn 5.000 Đô La mỗi tháng, vậy thì làm sao họ có được vài mươi triệu Đô La trong vòng 10 năm ???
Tóm gọn lại ý tôi là: Vì tiền tài, danh vọng và địa vị nên có những người đã trở thành bất thường, ngược lại thì có những người bình thường vì họ không màng danh, lợi, chức tước mà chỉ vì lợi ích chung của toàn dân tộc.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More