Tâm sự của một Dư luận viên (DLV)

Ghi lại “nguyên bản” theo sự việc có thật
Loan Nguyen/ Blog Loan Nguyen  

Từ xưa tới nay, các nhà Dân Chủ thường cho rằng DLV là đám ruồi nhặng không có óc cũng chẳng có trái tim…Thật ra bản thân tôi và rất nhiều DLV khác là loại có óc và nhiều óc (trái tim tôi sẽ đề cập sau). Có thể nói đại đa số cái đầu chúng tôi còn cao hơn nhiều người khác, bởi vì chúng tôi là người có trình độ, chúng tôi là sinh viên, sinh viên ở một trường không tầm thường, ở trường có tiếng tăm và “hot” hiện nay chuyên đào tạo về công nghệ thông tin…

Khởi đầu, chúng tôi cũng như bao ngàn sinh viên khác, lên thành phố ăn học, gánh nặng trên vai ước mơ thành đạt và cả những nỗi lo toan, mệt nhọc mà cha mẹ chúng tôi đang phải oằn lưng với mảnh vườn con con lo cho chúng tôi ăn học. Thời gian đầu, tôi cũng lăn lội với đủ mọi nghề mà sinh viên có thể kiếm được để thêm chút tiền lo chi phí như dạy kèm, chạy bàn, phục vụ…cho đến việc bán mặt ra giữa trời mưa, trời nắng giữa đường để phát tờ rơi…

Rồi một ngày họ đến trường chúng tôi, họ tập hợp chúng tôi theo từng nhóm nhỏ, có rất nhiều nhóm như thế và họ đưa ra đề nghị về một công việc lâu dài với một mức lương tương đối xứng đáng và cả những lời hứa hẹn về một tương lai sáng chói sau khi ra trường…

Chúng tôi được dạy một số kỹ năng cơ bản, có thể nói là được “huấn luyện” khá bài bản và theo một lộ trình rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ tự nâng cấp chúng tôi bằng cách tập hợp những nhóm nhỏ khác để bản thân chúng tôi trở thành Leader. Với công việc gì cũng vậy, những ngày đầu là những ngày tháng “vất vả”, chúng tôi phải tập làm quen với nhiều thứ ngôn từ tởm lợm, phải biết phản xạ, phải đối chọi lại với tất cả mọi điều bằng sự lăng mạ, phải hung hăng ném vào đó những thứ dơ bẩn và tồi tệ nhất mà chúng tôi có thể nghĩ ra được…Riết thành quen, nó như một chất men khiến người ta càng say thì càng thấy khát…Bạn cứ hình dung khi bạn ra chiến trường, bạn buộc phải bắn vào đối thủ, những phát đạn đầu tiên bạn sẽ run tay, bạn sẽ sợ hãi, lương tâm bạn sẽ réo rắt nhưng khi bạn vượt qua điều đó, trong trí não bạn sẽ có 1 sự kích thích mãnh liệt và bạn sẽ trở nên bạo tàn và “khát máu”, bạn sẽ hả hê khi giết được nhiều kẻ địch…thì chúng tôi cũng thế, chúng tôi được huấn luyện để trở nên khát máu và hả hê trong tất cả mọi trò bẩn thỉu…và nếu điều tồi tệ lập được đi lập lại nhiều lần hàng ngày thì cũng trở thành thói quen và trở nên rất bình thường mà thôi…huống chi đây là một loại công việc “có giá” hơn nhiều loại công việc khác…

Nói về trái tim: đúng là chúng tôi cũng biết nhục nhã, cũng biết xấu hổ bởi việc mình làm nhưng cảm giác đó qua nhanh lắm. Khi cái bụng bạn đói, cái nhu cầu hàng ngày nó đòi hỏi, nó réo rắt thì việc bạn xấu hổ với bản thân, với gia đình chẳng còn nghĩa lý gì cả. Bạn cứ thử so sánh mà xem: giữa một công việc vất vả, cực nhọc, đổ mồ hôi sôi nước mắt và một công việc nhàn hạ, ngồi mát ăn bát vàng, thiên hạ chẳng biết mình là ai thì bạn sẽ chọn công việc nào? Do vậy bạn đừng ngạc nhiên vì sao đội ngũ DLV lại đông như kiến cỏ và sẵn sàng lăn xả bất chấp đạo đức, bởi thứ đạo đức chúng tôi được học là chúng tôi phải biết yêu công việc của mình, phải biết bảo vệ chế độ trước mọi thế lực thù địch và chúng tôi phải biết hân hoan vì chúng tôi chẳng khác gì cán bộ công chức nhà nước được trả lương đúng ngày đúng giờ hàng tháng cho công việc bảo vệ đất nước!

Lâu lâu trong tâm can chúng tôi vẫn nhói lên tiếng nói của lương tri vì ít nhiều chúng tôi hiểu rất rõ những gì đang diễn ra, hiểu về chính trị, hiểu về cái sai cái đúng của chế độ nhưng hiểu là hiểu mà sống thì vẫn phải sống. Người ta đã cố tình tạo ra một xã hội mà nhu cầu sống bởi thực thể cao hơn như cầu sống bởi các giá trị của nhân cách thì đừng trách tại sao chúng tôi lại như thế. Hãy xem chúng tôi như một đám múa rối, chúng tôi múa may và được trả tiền để diễn trọn vai của mình…

Bạn hỏi tôi ước gì ư? Tôi ước một ngày tôi có thể cởi bỏ vai diễn này, tôi trở lại với cuộc đời như mong muốn tận sâu bên trong trái tim tôi và bạn hỏi tôi có hối tiếc gì không? Có hối tiếc vì những điều mình đã làm? Tôi xin trả lời:

TÔI HỐI TIẾC VÌ ĐÃ ĐƯỢC SINH RA DƯỚI CHẾ ĐỘ NÀY!

1 comments:

Vớì khả năng của bạn, tôi trộm nghĩ nếu bạn kiếm một việc làm trong các hãng xưởng ngoại quốc, thì đồng lương của bạn có thể lo cho cả gia đình không khó khăn gì. Đâu có phải “cứ ngồi mát ăn bát vàng” như bạn nói mới có nguồn sống đâu? Hơn nữa, tiền lương của bạn là tiền thuế của dân do CSVN dùng trái phép để trả. Tiền đó phải dược dùng phục vụ công ích cho dân, chứ không phải dùng để bảo vệ chế độ, tức bảo vệ Đảng, như bạn nói. Ở các nước dân chủ, đảng phái phải tự kiếm tiền mà sinh hoạt chứ đừng nói là bảo vệ đảng. Riêng cơ hội thăng tiến trong hãng xưởng cũng nằm trong tầm tay của bạn nữa.
Dù Bạn có ý nghĩ tốt đẹp và tích cực trong công việc DLV mấy chăng nữa, thì bạn cũng không thể tránh khỏi dị nghị và đánh giá xấu về bạn của những người lương thiện, dù bạn bất cần như bạn đã xác nhận. Nhưng nóì thật, con người ta ai cũng muốn được người khác khen ngợi, tuyên dương những gì mình đã làm được cho tha nhân, cho dân tộc và đất nước. Rất nhiều đồng chí tài bà trong hàng ngũ chế độ đã can đảm khước từ quyền lợi trở về với dân tộc và họ đang được cộng đồng dân tộc vòng tay đón nhận với tất cả sự trân quý, kính nể, ca ngợi, và tôn vinh. Tôi nghĩ đó là những gía trị tinh thần vô giá, không tiền bạc danh vọng nào có thể đánh đổi được. Kể ra thì nhiều lắm nhưng điển hình mới nhất là Nữ nghệ sĩ Kim Chi, người đã khước từ băng khen của Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng, vì Bà không muốn thấy chữ ký của một người hại dân trong nhà của Bà!
ạn có nghĩ nhân quả xấu cho chính bạn và con cháu bạn phải lãnh là điều bạn cần suy nghĩ dù bạn có bất cần dến mấy chăng nữa, nếu bạn vẫn tiếp tục công việc hiện nay?
Một điều chắc chắn là không một thượng cấp nào, đồng chí nào có thể thương và lo cho gia đình của bạn bằng chính bạn thương và lo cho bản thân và gia đình mình. Đó là chân lý! Gương của Thượng tướng Phạm qúy Ngọ mới đây thôi chắc bạn còn nhớ!
Từ ngàn xưa lịch sử nhân loại đã chứng minh: Không có một chế độ nào, tưởng là mạnh nhất, có thể tồn tại mãi mãi khi chế độ đó đi ngược lòng dân và quyền lợi của Tổ quốc như chế độ bạn đang phục vụ. Bạn cũng dư biết rằng cấp trên có sẵn phương tiện ra nước ngoài khi có biến trong khi bạn không có gì cả ngoài tấm thân phải đem ra chịu tội thay cho họ! Đó cũng là chân lý! Chắc bạn cũng biết Ceausescu, Tổng bí thư đảng cS Romania, ngày 18 tháng 12 năm 1989 còn ra lệnh tàn sát người biểu tình tại thành phố Timisoara, và đã giết chết 4000 người. Rồi 7 giờ tối ngày 20/12/1989, ông ta vẫn còn nói chuyện với giọng sắt máu trên đài truyền hình. Nhưng đến ngày 25/12/1989 thì cả hai vợ chồng dều bị xử bắn! Và chắc bạn cũng biết mới đây những người đàn áp dân đã phải qùy xuống xin lỗi dân khi cuộc cách mạng dân chủ tại Ukraine thành công.
Tôi cũng quả quyết chắc chắn là bạn sẽ không chấp nhận làm một công dân hạng hai trong một đế quốc đại Hán khi Việt Nam đã trở thành một tỉnh của Tàu mà diễn tiến ai cũng thấy rõ!

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More