Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải rời nhà tù bị trục xuất sang Mỹ

Tù nhân lương tâm nổi tiếng VN Điếu cày Nguyễn Văn hải vừa ra khỏi nhà tù Nghệ An và bị nhà cầm quyền CSVN đưa thẳng ra sân bay Nội Bài trục xuất khỏi Việt Nam sang Hoa Kỳ tối ngày 21-10-2014, ngày giờ VN.

Chuyến đi của anh Điều Cày Nguyễn văn Hải được giữ kín đến phút chót và gia đình người thân anh ở Sài Gòn không được một thông báo gì từ nhà cầm quyền. Theo người nhà, anh Nguyễn Trí Dũng con của Điếu Cày, cho biết vào khoảng 7 giờ tối cùng ngày một tin nhắn có thể từ nhân viên Đại Sứ Hoa Kỳ báo cho biết là họ đang chờ gặp đón nhận anh Điếu Cày đi, và bảo người nhà chờ vì phía VN vẫn chưa đưa ông Hải ra. CA đã cố tình giữ đến phút cuối để không cho anh Điếu Cày liên lạc được với gia đình.

Khoảng  nửa tiếng sau người nhà nhận được tin nhắn nói là ông Hải đã an toàn rời VN và  máy bay đã cất cánh. Theo xác nhận của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thì anh Điếu Cày Nguyễn văn Hải rời Hà Nội, sau khi quá cảnh Hồng Kông sẽ đáp chuyến bay đến phi trường Los Angeles, Nam California, Hoa Kỳ.


Bà Jennifer Neidhart de Ortiz, Tham tán chính trị của
ĐSQ Hoa Kỳ tại Hà Nội, c
ó mặt chứng kiến tại sân bay 
Nguồn tin một vài bạn hữu có mặt ở phi trường vào giờ chót cho biết, anh blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã rời Việt Nam trong chuyến bay Dragonair vào lúc 19h30 giờ Hà Nội. Có mặt chứng kiến tại sân bay có bà Jennifer Neidhart de Ortiz, Tham tán chính trị của ĐSQ Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Lúc 22:40 phút tối cùng ngày, anh Điếu Cày từ Hồng Kông đã mượn điện thoại gọi điện về gia đình thông báo ngắn ngủi là ông đang quá cảnh ở Hong Kong trên đường sang Mỹ. 
Theo lịch trình, ông sẽ đáp chuyến bay CX880-Cathay Pacific vào lúc 23:45 giờ Hồng Kông và sẽ đáp xuống phi trường quốc tế Los Angeles vào lúc 21h đêm nay 21-10 giờ địa phương.

Mọi người đều biết Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người sáng lập câu lạc bộ Nhà báo tự do VN, một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng hàng đầu bị bắt vì hoạt động ôn hòa qua các cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược từ nhiều năm trước đây. Anh luôn được các tổ chức nhân quyền thế giới cùng các tổ chức đấu tranh dân chủ lên tiếng can thiệp đòi Hà Nội phải trả tự do. Anh bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt và gán ghép cho các bản 2 năm 6 tháng tù với tội danh trốn thuế hồi năm 2008. Sau khi mãn án anh lại tiếp tục bị giữ trong tù đến năm 1012 bị xử với bản án mới khác lên đến 12 năm tù theo điều 88 Bộ luật Hình sự với tội danh  "tuyên truyền lật đổ chính quyền".

Hồi tháng Ba năm 2013, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực 33 ngày trong tù để phản đối cách hành xử  khắc nghiệt của cán bộ trại giam sau khi ông từ chối ký tên vào  biên bản nhận tội.
Trong thời gia bị giam cầm, blogger Điếu Cày từng được trao nhận Giải thưởng Hellman-Hammett năm 2009 của tổ chức Human Rights Watch dành cho các ngòi bút can đảm bất chấp đàn áp chính trị, và cũng từng đoạt Giải Tự do Báo chí Quốc tế 2013 do Ủy ban Bảo vệ Ký giả trao tặng. Mới đây hồi tháng 5-2014, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải lại được đề cử giải nhân quyền Vaclav Havel 2014.
Anh cũng đã từng được chính Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh trong ngày Tự do Báo chí Thế giới 2012, và yêu cầu Hà Nội trả tự do cho anh.

Vài tuần trước đây, nhà cầm quyền CSVN đã khuyên anh Điều Cày hãy nhận tội, xin khoan hồng và làm đơn xin ra tù trước thời hạn, nhưng anh đã cương quyết từ chối và vẫn giữ lập trường là anh hoàn toàn không có tội.


Được biết, truyền thông báo chí cùng đồng bào người Việt địa phương sẽ có mặt tại phi trường Los Angeles tối nay, để chào đón nhà hoạt động dân chủ kiên cường bất khuất Điếu Cày Nguyễn Văn Hải khi anh đặt chân đến đất tự do Hoa kỳ vào lúc 21 giờ tối nay.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More