Công nhân Trung Quốc làm lậu tràn ngập Việt Nam

Công nhân Trung Quốc ở Việt Nam
DienDanCTM tổng hợp - 9/10/2014

Bà Sơn Thị Ánh Hồng, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Trà Vinh mới đây đã xác nhận nguồn tin là tỉnh đã cấp thêm giấy phép cho 2.100 công nhân Trung Quốc của công ty China Chengda Engineering để tới làm việc cho dự án nhiệt điện Duyên Hải 3.

Việc làm này của UBND tỉnh Trà Vinh đã gây xôn xao bất ổn trong dân chúng vì nhiều lý do.
Trước khi việc cấp giấy phép làm việc cho 2.100 công nhân Trung Quốc nói trên xẩy ra thì đã xẩy ra sự kiện móc nối bao che mờ ám và làm ăn thông đồng giữa cán bộ trách nhiệm tỉnh và các cơ quan liên hệ để tạo cơ hội cho công ty China Chengda Engineering có cớ để xin phép tuyển dụng công nhân từ nước ngoài (là Trung Quốc) sang Việt Nam thay vì phải tuyển dụng công nhân Việt Nam.

Ông Trịnh Minh Hùng, Giám Đốc Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm tỉnh Trà Vinh, có trách nhiệm phối hợp tuyển dụng và cung ứng lao động cho nhu cầu của nhà thầu (tức là công ty Chengda) đã bức xúc cho biết là các đơn xin việc của các ứng viên do Trung Tâm chuyển về cho Chengda tuyệt đối không được hồi âm, nói cách khác là bị "ngâm". Ông Hùng nói là Trung Tâm đã nhiều lần liên lạc với công ty Chengda để hỏi thăm kết quả nhưng không hề được hồi âm, và khi yêu cầu gặp mặt thì công ty Chengda luôn từ khước. Ông Hùng cho biết thêm là Trung Tâm đã tổ chức một buổi hội với khoảng 200 lao động ứng viên trong đó không ít có tay nghề cao, trình độ cao và mời các nhà thầu Trung Quốc tới nhưng họ vẫn không đến.. Tất cả những sự kiện mờ ám đó là để tạo cho Chengda lý cớ, nói là không tìm được công nhân Việt Nam không đáp ứng nhu cầu nên phải tuyển mộ công nhân nước ngoài.
Tóm lại là công nhân Việt Nam hoàn toàn bị kỳ thị và gạt bỏ ra khỏi dự án.

Bà Ánh Hồng còn nói là sở dĩ tỉnh cho phép Chengda tuyển dụng công nhân Trung Quốc là vì họ không thể tìm được công nhân Việt đủ tiêu chuẩn. Và để vớt vát trấn an dư luận, bà Hồng nói là những công nhân Trung Quốc đó không đến Việt Nam tức thì một lúc mà đến dần dần từ năm 2014 đến 2018.
Chuyện vừa xẩy ra ở Trà Vinh không phải là trường hợp duy nhất.
Trong tháng qua, truyền thông trong nước đã loan tin về sự hiện diện của nhiều công nhân Trung Quốc làm việc không có giấy phép tại Việt Nam, và tụ tập tại những nơi được mệnh danh là "các làng Trung Quốc" ở Việt Nam.

Ngay tại Trà Vinh, trong số 920 công nhân nước ngoài, mà đa số là Trung Quốc, thì chỉ có 517 có giấy phép và 165 người kia đang chờ giấy phép và 8 người hoàn toàn không cần giấy phép và số còn lại là 230 không có giấy phép.

Tại Bình Thuận, người ta khám phá là có 528 công nhân Trung Quốc làm công việc xây dựng, trong số đó chỉ có 230 người có giấy phép và số còn lại làm việc bất hợp pháp.

Tại Thanh Hoá, trong số 163 công nhân làm việc cho nhà máy xi măng chỉ có 49 người có bằng đại học hay cao hơn trong khi số 114 công nhân còn lại là những người không có tay nghề nghiã là nhà thầu có thể tuyển dụng công nhân Việt Nam thay vì tuyển dụng công nhân nước ngoài.

Bà Phạm Chi Lan, một kinh tế gia độc lập nổi tiếng, đã cảnh báo về tình trạng tuyển dụng ồ ạt công nhân Trung Quốc. Bà nói: "Điều nguy hiểm nhất là chính quyền địa phương và các cơ quan liên hệ đã thông đồng trong vụ việc này để tình trạng đó xẩy ra"./.

1 comments:

Thật là buồn khi đọc bản tin nầy. Thế mới biết loài sâu bọ đang hoành hành trên lảnh thổ Việt Nam !!! Tương lai của người dân và đất nước ra sao khi quân xâm lăng không kèn, không trống tràn ngập cỏi bờ VN ??? Ấy vậy mà đảng và nhà nước luôn tuyên bố: Chúng tôi là đỉnh cao trí tuệ loài người. !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More