Ebola tại Hoa Kỳ: vấn đề cách ly

Bà Samantha Powers tại Tây Phi
DienDanCTM - 28/10/2014
Cho tới nay tổng cộng chỉ có 4 người hiện diện tại Hoa Kỳ bị lây nhiễm Ebola. Người đầu tiên là ông Thomas Duncan, người gốc Liberia, bị lây nhiễm Ebola, đến thăm gia đình tại thành phố Dallas tại Hoa Kỳ, và đã qua đời tại bệnh viện ở Dallas. Tiếp đến là 2 cô y tá tham dự vào việc chữa trị cho ông Duncan. Hai y tá này đã bị cách ly sau khi được khám phá là đã bị nhiễm Ebola. Người thứ tư là bác sĩ Craig Spencer thuộc tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới, bị lây Ebola khi chữa trị bệnh nhân Ebola tại Guinea. Mặc dầu Bs Spencer đã không trị bệnh cho ai từ khi trở về New York từ Guinea nhưng ông đã dùng xe điện ngầm để di chuyển và đã đi chơi bowling và từng đi dùng bữa tại một tiệm ăn, tức là những cơ hội để lây bệnh cho người khác. Hiện Bs Spencer đang được điều trị Ebola tại Bellevue Hospital tại New York.

Vấn đề đang được tranh cãi sôi nổi tại Hoa Kỳ là phương thức phòng lây nhiễm Ebola.

Thống Đốc của tiểu bang New Jersey là Chris Christie trước đây đã đưa ra chính sách cách ly bắt buộc đối với những người trở về từ các quốc gia Tây Phi nơi dịch Ebola đang hoành hành. Kết quả là một cô y tá 33 tuổi là bà Kaci Hickox đã bị cách ly tại một bệnh viện ở New Jersey trong cuối tuần vừa qua sau khi bà này trở về từ Sierra Leone. Tuy nhiên, Thống Đốc Christie đã đổi ý và cho phép cô y tá nói trên trở về nhà tại Maine.

Thống Đốc của tiểu bang New York là Andrew Cuomo nói rằng những người có nguy cơ đã bị nhiễm Ebola có thể tự cách ly ở nhà của họ trong vòng 21 ngày, là thời gian ủ bệnh của Ebola, thay vì bị cách ly ở những địa điểm đặc biệt.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng đã lên tiếng chỉ trích biện pháp cách ly bắt buộc.

Mới đây bà Samantha Powers, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc đã đến các quốc gia Tây Phi để trực tiếp thẩm định tình hình của dịch bệnh này. Bà Powers nói rằng nhu cầu phải bỏ ra để đối phó với dịch bệnh Ebola thật là lớn và cần phải bỏ ra để cứu những sinh mạng con người. Bà Powers, qua đường truyền video, cũng đã trực tiếp họp và báo cáo trực tiếp với Tổng Thống Barack Obama cũng như các cố vấn an ninh quốc gia và y tế công cộng về tình hình của dịch bệnh Ebola hiện nay./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More