Kim Chính Ân còn hay mất?


Kim Chính Ân
DienDanCTM - 5/10/2014

Trong những ngày vừa qua nhiều tin đồn đang được loan tải trên truyền thông Tây phương liên quan đến người lãnh tụ tối cao của Bắc Hàn là ông Kim Chính Ân (Kim Jong-un). Có nguồn tin cho rằng ông Kim Chính Ân đã bị quân đội đảo chánh lật đổ và cá nhân ông ta đã bị ra khỏi thủ đô Bình Nhưỡng. Nguồn tin khác cho rằng hiện giờ người em gái của Kim Chính Ân là cô Kim Jo-jong đang điều hành đất nước thay anh, đã từng chủ tọa những buổi họp quan trọng và ra lệnh lạc cho mọi người. Cùng lúc, tin được báo chí Tây phương đồng loạt đưa ra là thủ đô Bình Nhưỡng hiện đang trong tình trạng đóng cửa toàn diện, nội bất xuất ngoại bất nhập.
­
Lý do có các tin đồn trên khởi đi từ sự kiện ông Kim Chính Ân đã không còn xuất hiện kể từ ngày 3 Tháng 9, đã không có mặt trong buổi lễ khai mạc Quốc Hội vào cuối Tháng 9, cùng lúc truyền thông Bắc Hàn cho hay là ông Ân đang bị "khó ở", đã phải đi khập khiễng trong buổi xuất hiện trên truyền hình vào Tháng 7. Mới đây, Bắc Hàn xác nhận là ông Ân bị đau 2 mắt cá chân "vì vi hành thăm dân quá nhiều".

Bắc Hàn, qua lời ông So Se Pyong. là đại sứ của Bắc Hàn tại Liên Hiệp Quốc, trong một cuộc phỏng vấn của Reuters, đã bác bỏ những tin đồn trên, nói rằng sức khoẻ của ông Kim Chính Ân đang rất ổn, và tuyệt đối không có chuyện cô em gái Kim Jo-jong điều hành đất nước thay anh.
Kim Jo-jong, em gái của Kim Chính Ân
Cùng lúc với những tin đồn trên thì xẩy ra việc người được gọi là "nhân vật số 2 sau Kim Chính Ân" là Tướng Hwang Pyong So và ông Choe Ryong Hae, cả 2 là phụ tá thân cận của Kim Chính Ân, đã bất ngờ đến thăm Nam Hàn và dự lễ bế mạc Asian Games. Đi cùng trong phái đoàn còn có ông và ông Kim Yang Gon là một nhân vật cao cấp của Đảng Lao Động Bắc Hàn.
Tướng Hwang Pyong So trong quân phục
Ông Hwang Pyong So là người đứng đầu của Tổng Cục Chính trị quân đội Bắc Triều Tiên, một cơ quan rất quan trọng trong việc giám sát lòng trung thành của đội quân 1,2 triệu người. Tuần trước, ông Hwang  đã được bầu là Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, chỉ xếp dưới ông Kim Jong-un. Giới phân tích cho rằng ông Hwang đã thành nhân vật số 2 Triều Tiên và điều này là bất thường trong lúc ông Kim Jong-un chủ trương không chia xẻ quyền lực quá nhiều cho người khác.

Cho đến giờ phút này thì thông tin về ông Kim Chính Ân vẫn còn rất mơ hồ. Giới quan sát đang chờ đợi ngày 10.10 tới đây là ngày kỷ niệm thành lập đảng Lao động Triều Tiên, là một ngày cực kỳ quan trọng, để xem ông Ân có xuất hiện hay không./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More