Miến Điện trả tự do cho hơn 3.000 tù nhân

DienDanCTM - 8/10/2014

TT Thein Sein
Ngày hôm nay, ông U Ye Htut, Bộ Trưởng Bộ Thông Tin kiêm Phát Ngôn Viên của chính phủ Miến Điện đã công bố tin Tổng Thống Thein Sein đã ký lệnh đặc xá trả tự do cho hơn 3 ngàn tù nhân trong đó bao gồm cả những tù chính trị mà con số chưa được thông báo chính xác.
Ông Htut cho biết số tù nhân được thả là 3.073, trong đó có 58 người không phải là công dân Miến Điện.
Ông Htut nói: "Tổng thống ban hành lệnh đặc xá này trên căn bản hoà giải quốc gia và nhân đạo.”
Nổi tiếng nhất trong số những người được trả tự do là Thiếu tướng Thein Swe, bị kết án 152 năm tù tiếp sau vụ lật đổ một cựu giám đốc tình báo.
Kể từ khi nắm quyền vào năm 2011, Tổng thống Thein Sein đã trả tự do cho hơn 1.000 tù chính trị và hứa thả tất cả vào năm ngoái. Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền thì có lẽ chỉ còn vài trăm tù chính trị ở Miến Điện.
Tổng Thống Thein Sein đã tuyên bố là sẽ không ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa vào kỳ bầu cử sắp tới, và như vậy để mở cơ hội cho một cuộc bầu cử tự do dân chủ lần đầu tiên kể từ nhiều năm qua. 
Cho tới giờ phút này thì bà Aung San Suu Kyi vẫn ở trong tình trạng không được phép ứng cử trách vụ tổng thống vì có chồng là người ngoại quốc. Vì lý do đó Đảng Nghị Hội Quốc Gia Dân Chủ của bà Suu Kyi có thể sẽ chọn giải pháp ủng hộ ông Shwe Mann là một cựu tướng lãnh trong đảng cầm quyền để trở thành tổng thống trong kỳ bầu cử sắp tới./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More