Blog / Bùi Tín / VOA
Tòa nhà Quốc hội mới nhìn từ trên cao từ phía Bảo tàng HCM
Thế là Quốc hội Việt Nam đã có trụ sở
mới to lớn, sau 5 năm chuẩn bị và xây dựng. Chưa quyết toán là bao nhiêu nghìn
tỷ đồng. Ngày 6/10 Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên đầu tiên tại trụ sở mới
trong hội trường nhỏ mang tên Tân Trào; ngày 20/10 phiên toàn thể kỳ thứ 8 khóa
XIII họp trong hội trường lớn mang tên Diên Hồng.
Tổng diện tích trụ sở mới rộng
60.000 mét vuông, cao 39 mét, có đường hầm xuyên sang trụ sở Bộ Ngoại giao, xưa
là Sở Tài chính thời Pháp thuộc. Ngôi nhà hình vuông, mái giữa hình tròn, có 5
tầng nổi và 2 tầng hầm. Ngoài Hội trường lớn 2 tầng, 600 chỗ ngồi, hội trường
nhỏ 200 chỗ, còn phòng họp báo 1 trăm chỗ và 80 phòng họp nhỏ.
Ngoài ra còn tầng ngầm đỗ xe, thang cuốn và thang máy, khu trưng bày di tích trụ sở Quốc hội cũ, khảo cổ học, hệ thống chiếu sáng, âm thanh, truyền hình, điều hòa nhiệt độ, thông khí, phòng cháy, cấp cứu.
Ngoài ra còn tầng ngầm đỗ xe, thang cuốn và thang máy, khu trưng bày di tích trụ sở Quốc hội cũ, khảo cổ học, hệ thống chiếu sáng, âm thanh, truyền hình, điều hòa nhiệt độ, thông khí, phòng cháy, cấp cứu.
Phòng Tân Trào |
Vui thấy trụ sở mới hoành tráng, bề thế, hiện đại, 2 mặt hướng ra đại lộ Độc Lập và Bắc Sơn, có 2 phòng họp mang tên Tân Trào, Diên Hồng lịch sử, kiến trúc chung nhìn từ trên cao xuống hình vuông với mái tròn, tượng hình của Trời tròn Đất vuông - thiên thời địa lợi, cũng mang hình tượng dân dã bánh chưng và bánh dày.
Phòng Diên Hồng |
Phóng viên VOV khắc phục khó khăn để tường thuật trực tiếp phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII |
Nhưng vấn đề mấu chốt quan trọng nhất
hiện nay là ở trong tòa nhà chung, tòa nhà của cộng đồng dân tộc VN, như ngôi
nhà Rông của cộng động mỗi dân tộc Tây Nguyên, phải là các đại diện xứng đáng,
chân chính, thật sự là con người của cộng đồng, đại diện cho cộng đồng, tinh
hoa của cộng đồng, tận tụy phục vụ cộng đồng, được cộng đồng xem xét kỹ, cân nhắc
lựa chọn kỹ, bằng lá phiếu tự do của từng công dân. Thật là mỉa mai khi chính
trong phiên họp này, Quốc hội thông qua đạo Luật về tổ chức của Quốc hội, tiêu
chuẩn của đại biểu Quốc hội, nhưng không có gì cải tiến so với trước.
Quốc hội khóa này có đại biểu Quốc hội
tự nhận là trí thức, giáo sư, lại chửi bới đồng viện của mình là “ngu, thậm
ngu”, còn công khai tự nguyện làm cố vấn cho tên độc tài sát nhân Saddam
Hussein; có đại biểu đi quốc tế về khoe rằng tận mắt thấy tàu hỏa cao tốc có rất
đông các bà nội trợ đi chợ (!), các học sinh đi học hàng ngày (!). Cứ như thật.
Lại có đại biểu xin nghỉ hẳn một
phiên họp Quốc hội vì bận xuất ngọai dự buổi trao bằng cho cậu quý tử sắp tốt
nghiệp (!). Trong đầu óc đại biểu này lợi ích cá nhân gia đình chiếm trọn chỗ,
còn có tý chút nào cho tập thể, cho cộng đồng? Thật tội nghiệp!
Tôi đã vào dự thính họp Quốc hội khá
nhiều nước, nhiều nhất là Pháp, Hoa Kỳ, Bỉ, Hà Lan, Canada, cả Philippines, Ấn
Độ, Indonesia, Angeria, Ethiopia, Zimbabwe, rồi Argentina ở Nam Mỹ nữa. Tôi mở
to mắt khi dự họp quốc hội ở Paris, Washington D.C., Ottawa, New Delhi, rồi hỏi
chuyện các đại biểu và người dân thường. Vị trí xã hội của dân biểu lớn lắm,
vinh dự lắm mà trách nhiệm, gánh nặng cũng cực lớn. Người dân khi có chuyện
riêng là nghĩ ngay đến “ông” hay “bà dân biểu của tôi”. Họ quen coi người đại
biểu sau khi họ bỏ phiếu và trúng cử là người nhà của mình. Con cái học hành,
vào đời, chọn nghề, kinh doanh thuận lợi, khó khăn, có vụ kiện cáo gì… là họ gọi
điện, gõ cửa hỏi ý kiến “dân biểu của mình”. Các dân biểu cũng gọi bà con trong
vùng mình đại diện là “cử tri của tôi”, “vùng cử tri của tôi”. Có chuyện gì lớn
xảy ra trong vùng là các đại biểu vùng đó quan tâm ngay, có khi có mặt ngay để
tìm hiểu, tham gia giải quyết. Tai nạn, cháy nhà, lụt lội, bãi công, thất nghiệp,
bệnh truyền nhiễm lây lan, môi trường … luôn là mối quan tâm thường xuyên của
các dân biểu và tiếng nói của họ trong xã hội trên báo chí, truyền hình, cơ
quan chính quyền luôn có trọng lượng. Đức tính đầu tiên quan trọng nhất của một
dân biểu là tính tận tụy cho cộng đồng, phục vụ cộng đồng, là người sống vì cộng
động, sống cho cộng đồng, do đó phần lo riêng cho cá nhân mình là tự nguyện giảm
bớt, hy sinh vì lợi ích chung.
Việc ứng cử đề cử trong các cuộc bầu
cử định kỳ là rất hệ trọng. Từ các đảng phái, hội nghề nghiệp, từ các giới sỹ
nông công thương, tổ chức xã hội dân sự đề xuất, giới thiệu, trao đổi, sàng lọc
đi lại nhiều lần mới lựa chọn được người đạt tiêu chuẩn, vì người tốt thường
kín đáo, khiêm tốn, không ham danh vọng quyền lợi cá nhân. Cử tri có quyền bãi
nhiệm dân biểu do mình bầu ra khi đại biểu đó tỏ ra bất xứng, vô trách nhiệm
hay phạm pháp. Rõ ràng dân biểu nghị sỹ là nhân vật trung tâm của xã hội dân chủ.
Ở Việt Nam đã thành nếp, cố tật, là
ban Tổ chức Trung ương đảng là nơi quyết định lên danh sách chọn toàn bộ Ban Chấp
hành trung ương đảng, Ban Chấp hành Trung ương Mặt trận Tổ quốc, toàn bộ đại biểu
Quốc hội – mà 90% là quan chức đảng viên CS.
Vậy thì gọi là “đảng biểu” hay “dân
biểu”? Cách tuyển chọn như thế làm sao tìm cho ra, cho đúng nhân tài!
Các nước hiện đại có cả một nền văn
hóa của giới dân biểu, đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Những cẩm nang
cho dân biểu, tiêu chuẩn mẫu mực cho dân biểu, hồi ký các dân biểu gương mẫu,
sáng tác văn học nghệ thuật của giới dân biểu… là tài sản chính trị - văn hóa của
đất nước. Một dân biểu Pháp hay viết báo tâm sự với tôi, là dân biểu phải học
không mỏi mệt, mọi ngành, trước hết là luật pháp vì Quốc hội là ngành lập pháp,
còn cần am hiểu tâm lý, xã hội, am hiểu cả về kinh tế kinh doanh, lại phải biết
về quan hệ đối ngoại, về sư phạm, về kỹ thuật truyền thông…
Trụ sở mới Quốc hội VN hoành tráng
là điều đáng mừng. Mong rằng trụ sở mới sẽ là ngôi nhà chung mở rộng cửa cho
nhân dân vào ra, là không gian mở rộng hơn bất cứ dinh thự nào khắp cả nước, là
nơi đón nhân dân vào tham quan, dự các cuộc họp, là nơi giới báo chí tự do
trong ngoài nước đến tác nghiệp thoải mái.
Đáng mừng hơn nữa là nếu như trong
ngôi nhà cộng đồng này sẽ chỉ có toàn những con người của cộng đồng, là tinh
hoa thật sự của cộng đồng, cúc cung tận tụy cho cộng đồng, là “dân biểu” thật sự
chứ không phải là “đảng biểu”, tự đảm nhận vai trò “cơ quan quyền lực cao nhất”
của đất nước được ghi trong Hiến pháp, không có một cơ quan nào có quyền lực
cao hơn, bảo vệ nền độc lập, chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải, thành quả phát triển
được chia hợp lý cho toàn dân thụ hưởng.
Bùi Tín
0 comments:
Đăng nhận xét