Thẩm phán Liên Hiệp Quốc thúc đẩy đưa Bắc Hàn ra tòa án quốc tế

Thẩm phán Liên Hiệp Quốc Michael Kirby thúc đẩy
HĐBA đưa Bắc Hàn ra tòa án quốc tế
Hôm 22-10-2014 vừa qua, ông Michael Kirby, thẩm phán về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, đã tiếp tục lên tiếng đòi Hội Đồng Bảo An LHQ phải có trách nhiệm đưa Bắc Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế vì "tội ác chống nhân loại".

Là người đứng đầu Ủy ban của Liên Hiệp Quốc điều tra về các vi phạm nhân quyền có hệ thống tại Bắc Hàn trong thời gian qua, thẩm phán Kirby cho biết Ủy ban điều tra đã có những bằng chứng về các tội ác của lãnh đạo Bắc Hàn. Những vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng của chính quyền Bình Nhưỡng đã được Ủy Ban công bố trong bản phúc trình về Bắc Hàn hồi tháng 2 vừa qua.

Tại một cuộc họp bán chính thức của Hội đồng Bảo an LHQ sau đó hồi tháng 4, ông Michael Kirby đã vấn đề này ra và cho biết Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc sẽ có những biện pháp trừng phạt nhắm đến những quan chức Bắc hàn chịu trách nhiệm về tình hình vi phạm nhân quyền ở nước cộng sản này. Trong dịp này, ông Kirby cũng mong muốn LHQ truy tố chính quyền Bình Nhưỡng ra trước Tòa án Tội phạm Quốc tế. Theo ông , những kẻ chủ trương tội ác này phải chịu trách nhiệm, như thế mới có thể ngăn ngừa những tội ác khác trong tương lai

Nói chuyện với các nhà báo tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York ngày hôm qua, Thẩm phán Michael Kirby một lần nữa nhấn mạnh tại thời điểm của sự thật hiện nay, việc quan trọng là Liên Hiệp Quốc không được thoái thác trách nhiệm của mình mà phải hành động.
Không vì một vài nhân nhượng từ phía Bình Nhưỡng mà đánh đổi các trừng phạt nghiêm khắc nhắm vào Bắc Triều Tiên.

Được biết, Bắc Hàn gần đây đã bày tỏ muốn đối thoại với Hàn Quốc sau hơn 5 năm cấm cửa. Cách đây vài ngày, chính quyền Bình Nhưỡng cũng đã trả tự do cho một công dân Mỹ. Tuy nhiên, theo ông Kirby, đây chỉ là những động tác hỏa mù nhằm đánh lạc hướng cộng đồng quốc tế.  


Vị lãnh đạo Ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh rằng, các vi phạm nhân quyền tại Bắc Hàn là tội ác chống nhân loại, và thủ phạm phải bị truy tố ra Tòa Hình sự La Haye. Đây là kết luận của bản báo cáo được xây dựng dựa trên nhiều tuần lễ thẩm định công khai với những người Bắc Triều Tiên chạy trốn chế độ cộng sản.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More