TNLT Đậu Văn Dương được thả trước thời hạn

Gia Minh - RFA, Bangkok
Tù nhân lương tâm Antôn Đậu Văn Dương

Blog thanhnienconggiao
Có thêm một tù nhân lương tâm vừa được trả tự do về nhà trước thời hạn. Đó là anh Đậu Văn Dương.

Tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương, sinh năm 1988 thuộc một trong những thanh niên sinh viên Công giáo- Tin Lành tại Nghệ An bị bắt và bị kết án tù, hôm nay về nhà sớm bốn tháng so với án tù 42 tháng mà tòa tuyên cho anh trong phiên phúc thẩm hồi ngày 26 tháng 9 năm 2012 với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Sau khi về đến nhà ở xã Nam lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An từ  Trại 5, Thanh Hóa cựu tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương có cuộc trao đổi với Đài Á Châu Tự do sau đây:

Anh Đậu Văn Dương: Họ thông báo là cải tạo tốt, nhưng thực tế em có ‘cải tạo’ gì đâu, họ tìm cách để cho mình về.

Gia Minh: Anh bị đưa đến những trại nào:

Anh Đậu Văn Dương: Lúc bị bắt ở Trại Nghị Kim, sau đó lên Trại 5. Khi mới vào thì trực Trại Nghi Kim bật đèn xanh cho tù đánh tôi. Có hai người tù đánh tôi gọi là ‘lên bờ xuống ruộng’; đánh từ lúc vào khoảng 10 giờ cho đến gần 4 giờ sáng. Nếu không có Chúa thì khả năng tôi không thể đứng ở đây, cũng dễ mà chết rồi. Lúc đó tôi đau nhức toàn thân, nhưng cũng cầu nguyện nhiều nên vượt qua được.

Gia Minh: Khi lên Trại 5, anh có gặp tù nhân lương tâm khác không?

Anh Đậu Văn Dương: Khi lên trại 5 họ nhốt tôi với những người với các án như ma túy, giết người cướp của, đủ hết.Còn tù nhân lương tâm thì có một số anh như anh Diệu, anh Duyệt, anh Dũng, anh Xuân Anh khi họ lên thì có gặp. Tôi gặp anh Diệu được một vài hôm và họ biết nên tách riêng ra. Anh Duyệt, anh Dũng họ cũng chuyển đi mổi người mỗi nơi. Anh Xuân Anh còn mấy ngày nữa về thì họ cho ở với tôi.

Gia Minh: Tình hình đối xử ở Trại 5 ra sao?

Anh Đậu Văn Dương: Ở Trại 5 thì họ cũng có nới lỏng một chút, nhưng tất nhiên cũng có một số cán bộ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm tôi. Tôi cũng lên tiếng và họ khắc phục được điều đó.

Gia Minh: Cũng giống những tù nhân lương tâm khác có tín ngưỡng, thì trong trại anh có nhận được sách Kinh Thánh theo yêu cầu không?

Anh Đậu Văn Dương: Khi lên Trại trong thời gian đầu tôi có một cuốn Kinh Thánh, họ thu nhưng tôi đòi lập biên bản, họ nói (sẽ) cho nhưng cuối cùng lại không cho. Tôi làm đơn kiến nghị- khiếu nại nhưng ra gặp họ nhất quyết không trả. Họ nói vào tù những sách tôn giáo: Phật giáo, Công giáo… đều cấm hết, khi nào ra tù mới trả. Tôi viết tâm thư và bắt đầu tuyệt thực. Trong tâm thư tôi viết tại sao sách Kinh Thánh Tân Ước dạy con người hướng thiện mà không cho. Các ông sợ sách hướng thiện hay sao mà không cho phạm nhân đọc. Ngoài ra Kinh Thánh là niềm tin, là cuộc sống của tôi, như thế các ông đã chà đạp lên niềm tin, cuộc sống của tôi, và các ông vi phạm vào quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng. Do đó tôi sẽ tuyệt thực 7 ngày, 10 ngày hoặc lâu hơn nữa đến khi nào cán bộ trả cuốn Kinh Thánh cho tôi.

Sau khi viết tâm thư và tuyệt thực thì một số cán bộ gọi ra nói chúng tôi sẽ tìm sách trả lại cho anh; ý của họ muốn tôi ngừng tuyệt thực; nhưng tôi kiên quyết khi nào trả sách mới ngừng. Lúc đó ông khác gọi tôi ra để gặp. Chính ông Đinh Công Chiến, người thu sách của tôi nói rằng những sách về tôn giáo đều cấm hết, nếu muốn nhận thì sau khi hết án mới được nhận. Anh có kiện ra thủ tướng tôi cũng không sợ. Tôi nói ông đã vi phạm quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng là quyền tự do cơ bản của con người, nếu ông không trả tôi tiếp tục tuyệt thực.

Sau đó cách một hôm, ban lãnh đạo họp nhau và trả sách cho tôi nên tôi ăn trở lại.

Xin được nhắc lại, anh Đậu Văn Dương bị bắt hồi ngày 2 tháng 8 năm 2011. Một hoạt động khiến anh Đậu Văn Dương thực hiện và bị kết tội là tham gia rải truyền đơn kêu gọi tẩy chay bầu cử hội đồng nhân dân các cấp vào tháng 5 năm 2011. Nhóm của Đậu Xuân Dương gồm có anh cùng Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn và Hoàng Phong. Hiện anh Trần Hữu Đức đang phải thụ án 39 tháng tù tại Trại Phú Sơn, Thái Nguyên. Chu mạnh Sơn đã hoàn tất 30 tháng tù hồi tháng 2 vừa qua. Riêng Hoàng Phong chịu 18 tháng tù treo trong cùng vụ rải tuyền đơn với ba người vừa nói.

Dù được về nhà trước thời hạn, nhưng anh Đậu Văn Dương vẫn phải chịu quản chế 18 tháng theo bản án tuyên trước đây. Anh này cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại những sai trái trong xã hội và tham gia sinh hoạt với các sinh viên Công giáo như trước khi đi tù.

Tất cả những sinh hoạt đó cho dù bị tù, và nay ra tù tôi luôn giữ điều đó. Những gì mình thấy sai sẽ lên án và lên án đến cùng. Còn những việc làm phúc đức, sinh hoạt với những anh em sinh viên Công giáo và có thể cả những người ngoại giáo mình vẫn duy trì sinh hoạt bình thường. Việc giúp nhau thương yêu đoàn kết thì trong thâm tâm tôi vẫn đề cao chuyện đó đầu tiên.

Trong thời gian qua có một số tù nhân chính trị được trả tự do trước thời hạn gồm có ông Trần Tư, ông Trần Tuấn Nam, Nguyễn Long Hội, Trần Hoàng Giang, Nguyễn Văn Tính, và nay là anh Đậu Văn Dương.

1 comments:

Xin chúc mừng anh Đậu Văn Dương cùng gia đình. Cầu chúc anh cùng gia đình từ nay luôn an khang, hạnh phúc và may mắn.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More