Cuộc tuần hành cho Tự do lần thứ 7 tại Paris

DienDanCTM - 12/10/2014
Hàng năm cuộc tuần hành do Hiệp hội các quốc gia Á châu tranh đấu cho Nhân quyền (Fédération des pays Asiatiques pour les Droits de l’Homme – FPADH) được tổ chức tại Paris gồm các cộng đồng thuộc Tây Tạng, Nội mông, Trung hoa Dân chủ, Duy Ngô Nhĩ, Lào và Việt Nam; đặc biệt năm nay cuộc tuần hành còn mang một thông điệp nhằm hỗ trợ cuộc đấu tranh của giới trẻ tại Hồng Kông, với biểu tượng chim bồ câu trắng và dây nơ Vàng được hơn 400 tham dự viên đeo trên người, tuần hành vào ngày Thứ Bảy 11/10/2014 vừa qua tại Paris.
(Xin bấm "Đọc thêm" để xem tiếp bài và hình ảnh)

Sau phần nghi thức khai mạc chào cờ của các phái đoàn hiện diện và phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân của các chế độ độc tài, Cộng sản gây nên, là phần diễn văn khai mạc của đại diện Ban tổ chức, nói lên ý nghĩa của Cuộc tuần hành cho Tự do là hỗ trợ cho cuộc vận động nhằm đánh động dư luận về Tự do nhân quyền không được tôn trọng tại một số quốc gia. Trong khi Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12 chú trọng về các quyền căn bản của con người trên khắp địa cầu, thì Cuộc  tuần hành cho Tự do thường được tổ chức vào tháng 10, chú trọng đặc biệt hơn về các quốc gia tại Á châu, trong đó có Việt Nam.   

Khởi hành từ dưới chân cầu Pont de Grenelle, ngay địa điểm đặt tượng Nữ thần Tự Do, đoàn người đã tuần hành với các biểu ngữ: Tự Do Dân chủ cho Việt Nam, chấm dứt tàn sát tại Tây Tạng, Nhân quyền cho Lào, Hỗ trợ cách mạng dù tại Hồng Kông … và cờ của các đoàn thể, quốc gia có tham dự viên; đặc biệt có phái đoàn Société Liberal đến từ Ý Đại Lợi, là tổ chức đã đề xướng cuộc tuần hành cho Tự do vào năm 2008, cho đến nay là năm thứ 7, thường được tổ chức tại các thành phố như Rome (Ý), Bruxelles (Bỉ), Berlin (Đức), Barcelone (Tây Ban Nha) và Paris (Pháp).

Đoạn đường dài mấy cây số với đầy khách bộ hành cùng xe cộ chung quanh; đa số là du khách khắp nơi cùng dân bản xứ tập trung xung quanh từ tượng Nữ thần Tự do, quai de Grenelle, Tháp Eiffel, pont d’Iéna, Place de Varsovie, cho đến quãng trường Nhân quyền Trocadéro..., đâu đâu cũng tấp nập người đi trên các lề đường, làm cho đoàn tuần hành phải tràn xuống đường đi của xe cộ hai chiều, với sự điều động và hướng dẫn của đội cảnh sát giao thông Paris suốt lộ trình kéo dài hơn hai giờ đồng hồ.
Tại điểm đến là quảng trường Nhân quyền, một sân khấu với dàn âm thanh cực mạnh đã được bố trí chuẩn bị từ trước để đại diện các tổ chức, phái đoàn lần lượt lên phát biểu.
Đặc biệt Ban tổ chức đã mời được một nữ thành viên của nhóm sinh viên học sinh Hồng Kông hiện đang học tại Pháp, lên diễn đàn phát biểu và chia sẻ cảm tưởng.
Trong phần phát biểu của anh Trần Sơn, đại diện đảng Việt Tân, đã nêu lên các vi phạm nhân quyền tại Việt Nam gần đây, như trường hợp của tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu. Với bản án 13 năm tù, anh Diệu thường xuyên bị hành hạ, phân biệt đối xử, biệt giam, cũng như các điều kiện tối thiểu về vệ sinh, sức khỏe rất tồi tệ cần được quan tâm.
 Xen kẽ là phần múa hoạt cảnh do các bạn trẻ thuộc hội Thanh thiếu niên Việt Nam tại Paris thực hiện, màn đơn ca của nam ca sĩ Tây Tạng, đọc thuộc lòng thơ của em bé 6 tuổi người Duy Ngô Nhĩ,... Chương trình được kết thúc bằng bản nhạc "We shall Overcome" do nữ ca sĩ người Pháp thuộc hội đoàn ủng hộ phong trào tranh đấu nhân quyền cho Miến Điện "France – Aung San Suu Kyi" trình bày. (TND-Paris)
 



















Cô sinh viên Hồng Kông du học tại Pháp










0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More