Hoa Kỳ phong toả tài sản cựu Tổng Thống Yemen

DienDanCTM - 11/11/2014
Ông Ali Abdullah Saleh
Ali Abdullah Saleh, cựu Tổng Thống nước Yemen, cầm quyền trong thời gian dài kỷ lục hơn 33 năm, từ 1978 tới 2011, cũng được coi là một người giữ kỷ lục về tham nhũng qua việc biển thủ nhiều chục tỉ Mỹ kim trong thời gian dài cầm quyền.

Số tiền khổng lồ mà ông Saleh đã biển thủ được kinh tế gia sau này trở thành nhà hoạt động chính trị là Yasen al-Tameeney ước lượng khoảng $60 tỉ Mỹ kim. Ông Abdul Ghani-Iryani, một chuyên gia về phát triển tại Yemen, cho rằng ông Saleh và phe nhóm của ông ta biển thủ mỗi năm khoảng $2 tỉ Mỹ kim, tiền rút ra từ các kế hoạch tài trợ dầu hoả, chiếm khoảng 10% GDP của Yemen.
Ngay sau khi ông Saleh tuyên bố từ chức vào năm 2011 để đổi lấy quyền được miễn truy tố, tổ
chức Yemen Looted Fund Recovery (Thu Hồi Tài Sản Bị Ăn Cắp của Yemen) đã lập tức tiến hành nỗ lực thu hồi lại những khoản tiền đã bị ông Saleh biển thủ. Qũy này hiện đang làm việc trong khuôn khổ của luật chống tham nhũng của Liên Hiệp Quốc. Vào Tháng 9 năm 2012, ông Mohammed al-Maqtari, thành viên của Yemen Looted Fund Recovery, cho biết là các quốc gia Hoa Kỳ, Anh Quốc, Liên Hiệp Âu Châu, Thụy Sĩ và Qatar đều cho biết là sẵn sàng tham gia vào việc thu hồi tài sản.
Ngày hôm qua, Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ đã ra quyết định phong toả tất cả tài sản mà ông Saleh nắm giữ tại Mỹ và cấm người dân Mỹ giao dịch với ông ta. Quyết định phong toả tài sản của Hoa Kỳ cũng áp dụng đối với 2 người chỉ huy phiến quân người Houthi ở Yemen là Abdullah Yahya al-Hakim và Abd al-Kahliq al-Huthi. Lý do phong toả tài sản là Hoa Kỳ cho rằng 3 người này đã phá hoại tiến trình chuyển tiếp chính trị từ nền cai trị hơn 33 năm của ông Saleh.

Ở Việt Nam hậu cộng sản, chắc chắn sẽ có một tổ chức quốc gia tương tự như Vietnam Looted Fund Recovery để thu hồi lại những khoản tài sản khổng lồ của đất nước đã bị ăn cắp, chắc còn to lớn hơn nhiều so với tài sản ăn cắp của ông Saleh vì thời gian "trị vì" của Đảng Cộng Sản Việt Nam dài gấp 3 lần ông Saleh, và bầy sâu ở Việt Nam thì đông gấp không biết bao nhiêu lần so với con sâu Saleh./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More