Kỷ niệm 25 năm cuộc Cách Mạng Nhung ở Tiệp Khắc

DienDanCTM - 18/11/2014
Lễ kỷ niệm bao gồm các cuộc biểu tình phản đối giới lãnh đạo chính trị hiện tại
của đất nước dưới thời Tổng thống Milos Zeman bị cho là quá thân Nga.

Nhiều ngàn người đã đổ về thủ đô Praha của Cộng Hoà Tiệp (Czech) để kỷ niệm 25 năm ngày chủ nghiã cộng sản sụp đổ với cuộc Cách Mạng Nhung tại quốc gia này - vào thời điểm đó là Tiệp Khắc (Czechoslovakia) - vào ngày 17/11/1989, chỉ 8 ngày sau khi Bức Tường Bá Linh sụp đổ, chấm dứt chế độ cộng sản kéo dài 41 năm, từ năm 1947 tới 1989. 

4 năm sau đó, 1993, nước Tiệp Khắc, trong một tiến trình hoà bình, chia thành 2 quốc gia độc lập là Cộng Hoà Czech và Cộng Hoà Slovakia.

Việc cảnh sát đàn áp mạnh bạo cuộc xuống đường ôn hoà đòi hỏi dân chủ của sinh viên Tiệp Khắc sau khi Bức Tường Bá Linh sụp đổ đã khiến người dân Tiệp Khắc nổi giận, ồ ạt xuống
đường với số người biểu tình lên tới nửa triệu. Và khi 75% tổng số dân Tiệp Khắc cùng đồng ý tham gia một cuộc đình công kéo dài chỉ 2 giờ đồng hồ thì lãnh đạo chế độ cộng sản Tiệp Khắc quyết định từ nhiệm, nhường chỗ cho một chính phủ không cộng sản đầu tiên chỉ 2 tuần lễ sau đó với người Tổng Thống là nhà văn Vaclav Havel.

Cuộc cách mạng ôn hoà không chết một mạng người này được thế giới gọi là Cách Mạng Nhung, trở thành khuôn mẫu cho một cuộc cách mạng toàn hảo mà những nhà đấu tranh dân chủ khắp nơi trên thế giới học hỏi và áp dụng.

Cuộc xuống đường kỷ niệm 25 năm cuộc Cách Mạng Nhung là cũng là dịp để người dân Tiệp phản đối chính sách hiện thời của Tổng Thống Milos Zeman và chính phủ của ông mà người dân cho là quá "thân Nga"./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More