Mikhail Gorbachev nói "Thế giới đang bên bờ một cuộc chiến tranh lạnh mới!"


Ông Mikhail Gorbachev
DienDanCTM - 9/11/2014

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày Bức Tường Bá Linh sụp đổ, chính phủ Đức Quốc nói chủ đề lễ kỷ niệm năm nay là để chào mừng một nước Đức thống nhất.
Một chuỗi 7 ngàn bong bóng trắng phát sáng được cắm trên một đoạn đường dài 15 cây số dọc theo biên giới cũ tượng trưng cho việc xoá bỏ Bức Tường.
Thủ Tướng Đức, bà Angela Merkel, chủ tọa một buổi lễ tưởng niệm những nạn nhân của chế độ cộng sản Đông Đức, và cũng đặt vòng hoa tưởng niệm tại phần còn lại của Bức Tường.
Khi trò chuyện với dân chúng, bà Merkel nói là cần phải nghĩ tới những người đã đau khổ vì Bức Tường, không riêng ỏ Đức mà ở khắp các quốc gia Đông Âu.
Trong buổi lẽ, có sự hiện diện của cựu lãnh đạo Công Đoàn Đoàn Kết và trở thành Tổng Thống Ba Lan Lech Walesa, và cựu Lãnh Đạo Sô Viết là ông Mikhail Gorbachev.
Nhân dịp này, ông Gorbachev, năm nay 83 tuổi, đã có phát biểu là "Thế giới đang bên bờ một cuộc chiến tranh lạnh mới. Có người còn nói rằng nó đã bắt đầu rồi. Những cuộc đổ máu ở Âu Châu và Trung Đông và tình trạng mất đối thoại giữa các cường quốc là điều quan ngại to lớn!"
Hơn 1 triệu người đã đổ về thành phố Bá Linh trong cuối tuần này để tham dự các buổi lễ và sinh hoạt tưởng niệm, đặc biệt tại cổng Brandenburg Gate./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More