Nam Dương: Jokowi, "người của quần chúng"

DienDanCTM - 1/11/2014

Ông Joko Widodo, mà người dân Indonesia gọi với cái tên thân mật là Jokowi, là vị Tổng Thống, người lãnh đạo đầu tiên của quốc gia này thuộc về quần chúng, vì trước đến nay Nam Dương luôn được lãnh đạo bởi những triều đại của những người cầm đầu quân đội hay những gia đình thuộc từng lớp ưu tú không ngừng giành giựt nhau để cầm quyền. 

Ông Widodo thì khác hẳn, khởi đi từ nguồn gốc bần hàn Ông đã ngoi lên và chiếm được vị trí Tổng Thống. Một con người biết nép mình nhưng mang đầy tham vọng. Là một cựu thợ mộc, ông Widodo đã tạo cho mình hình ảnh của một người tiên phong trong việc diệt trừ tham nhũng. 
Trong thời gian 7 năm làm Thị Trưởng ngay tại ngay thành phố nhà của mình, ông Widodo đã tuyệt đối chủ trương chính sách trong sáng và từ chối ngay cả việc cho phép các thành viên trong gia đình ông tham gia đấu thầu các dự án của chính phủ. 
Trong thời gian 2 năm làm Thống Đốc thủ đô Jakarta, ông Widodo tạo cho mình hình ảnh một "người của quần chúng" qua việc đều đặn thăm viếng hàng tuần những khu và gia đình nghèo.


Khác hẳn những người lãnh đạo Nam Dương trước đây chỉ thích nói, người ta tìm thấy ở ông Widodo một người luôn biết lắng nghe những nguyện vọng của người dân. Điều người dân muốn là sự cải tiến nhanh chóng hệ thống y tế, giáo dục và hạ tầng cơ sở và chấm dứt nạn tham nhũng.
Một số người cho rằng người ta đang kỳ vọng quá nhiều vào ông Widodo, tuy nhiên, miễn là ông ta không phản bội người dân như các lãnh đạo trước đây thường làm thì người dân Indonesia sẽ cho ông ta một cơ hội.
Nhưng sau chiến thắng đối thủ là ông Prabowo Subianto để trở thành Tổng Thống, con đường trước mặt của ông Widodo còn rất nhiều chông gai và khó khăn. Cụ thể là sự cản trở đến từ chính ông Subianto vì ông này vẫn còn kiểm soát cả 2 viện Quốc Hội và đã tuyên bố là sẽ ngăn cản những kế hoạch của ông Widodo. Hơn thế nữa, ông Subianto còn đại diện cho cả tầng lớp ưu tú còn lại từ thời Suharto muốn tiếp tục khống chế môi trường chính trị và kinh tế của Nam Dương nên họ sẽ bỏ phiếu chống lại những kế hoạch đe dọa quyền lợi của họ. Phải chờ xem./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More