Nguy cơ Ebola vẫn tiếp diễn

Thuốc chích ngừa Ebola tên ChAd3 tại bệnh viện Lausanne, Thụy Sĩ
DienDanCTM - 22/11/2014

Giới chức trách nhiệm Liên Hiệp Quốc tuyên bố là tuy có thể có những chỉ dấu của hy vọng tại Liberia nhưng tình trạng dịch bệnh Ebola tại Tây Phi Châu ngày càng tệ hơn chứ không khá hơn, và đòi hỏi thật nhiều nỗ lực nữa để có thể kiểm soát nó. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói: "Với nỗ lực phối hợp thì dịch bệnh Ebola có thể chấm dứt vào khoảng giữa năm tới. Đã có một vài tiến bộ phấn khởi nhưng kết quả thì không đồng đều và tình trạng lây lan thì ngày càng tệ hơn".

Ba vị lãnh đạo quan trọng của thế giới là ông Ban Ki Moon - TTK Liên Hiệp Quốc, bác sĩ Margaret Chan - Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), và ông Jim Yong Kim - Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới đã dùng những từ ngữ mạnh mẽ tối đa để kêu gọi sự hợp tác, phối
hợp và sự đáp ứng nhanh chóng và liên lục của thế giới đối với dịch bệnh Ebola.
WHO vừa phổ biến những thống kê mới về Ebola cho thấy tình trạng lây lan trầm trọng tại Guinea, Liberia và Sierra Leone: "Đã có 15.351 trường hợp lây bệnh được báo cáo trên tổng số 8 quốc gia kể từ khi dịch bệnh bột phát với 5.459 người chết".
Ông Ban Ki Moon cho biết là cả 6 người bị lây Ebola tại Mali đều đã chết và "đường dây truyền nhiễm mới này tại Mali là thật đáng lo ngại". Hiện WHO đang tìm kiếm khoảng 500 người bị nghi ngờ là đã bị lây nhiễm vì có liên quan tới một vị lãnh đạo tôn giáo từ Guinea đã qua đời sau khi đi tới Bamako từ Guinea.
Mới đây lại xẩy ra chuyện không may là trong một vụ đánh cướp xảy ra trên một đường lộ ở Guinea, kẻ cướp, ngoài việc cướp tiền mặt, nữ trang, điện thoại cầm tay của các hành khách trên một chuyến taxi, lại cướp luôn một bị chứa các mẫu máu của một số bệnh nhân bị nghi ngờ đã nhiễm Ebola được đem đi tới phòng thử nghiệm để phân tích. Giới chức trách đã lên tiếng kêu gọi kẻ cướp sớm hoàn trả lại bị chứa các mẫu máu và rất lo ngại là nếu bị sử dụng không đúng cách thì có thể gây ra một đường dây lây lan bệnh mới với hậu quả khó lường./.

1 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More