Phương Tây gặp đại diện nhân quyền VN

BBC 
Các nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam đã liên tiếp có các cuộc tiếp xúc với các quan chức và nhà ngoại giao các nước phương Tây trong hai ngày 20 và 21/11 để thông báo về tình hình nhân quyền ở quốc gia này.
Các nhà hoạt động là một kênh để các nước
phương Tây tìm hiểu về nhân quyền Việt Nam
Họ đã được ông Sigmar Gabriel, phó thủ tướng Đức đồng thời là lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) – một trong hai chính đảng lớn nhất nước Đức, tiếp ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 21/11 bên lề Hội nghị Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 14 của Doanh nghiệp Đức.

Cũng trong ngày 21/11 họ đã có buổi làm việc với các đại diện của Tòa lãnh sự Hoa Kỳ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 20/11 tại Hà Nội, tân Đại sứ Hà Lan Nienke Trooster và Đại sứ Nhân quyền Hà Lan Kees van Baar cũng đã gặp gỡ và trao đổi với các nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam.

‘Câu chuyện khác’


Người có mặt trong cả ba buổi tiếp xúc trên là bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Blogger Mẹ Nấm, nói với BBC rằng mục đích của các cuộc gặp này là các nước ‘muốn có thêm thông tin về các trường hợp đàn áp nhân quyền ở Việt Nam’ để buộc Hà Nội phải thực hiện đúng những cam kết của họ khi gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

“Họ thấy một câu chuyện khác mà trước đây họ không nhìn nhận được,” bà nói nhưng cho biết là đại diện các nước ‘không đồng ý hẳn với thông tin mà các nhà hoạt động nhân quyền đưa ra mà sẽ kiểm chứng thêm’.

“Kết quả khả quan nhất (của các buổi gặp gỡ) là họ (các nước phương Tây) sẽ chất vấn trực tiếp với đại diện Nhà nước Việt Nam về từng trường hợp được đưa ra,” bà Quỳnh nói.

“Đây là một bước cải thiện cho các anh chị em trong tù đang bị đối xử khá khắc nghiệt như anh Trần Huỳnh Duy Thức và chị Mai Thị Dung,” bà nói thêm.

Về việc được một quan chức cấp cao như phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel tiếp, blogger này cho rằng sẽ ‘tạo cho các nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam vị trí cân bằng hơn’.

“Bên an ninh buộc phải xem lại hành vi của họ để có cách hành xử tương ứng hơn chứ không phải đàn áp và sử dụng bạo lực như trước,” bà giải thích.

Theo bà Quỳnh thì đại diện các nước ‘quan tâm đến tự do ngôn luận’ cũng như ‘tình trạng bị đàn áp trước và sau khi bị bắt giam’.

“Họ thúc đẩy việc cải thiện nhân quyền bằng cách phương thức ôn hòa và lịch sự,” bà nói.

‘Đàn áp tinh vi’ 
Các trường hợp 'vi phạm nhân quyền' của Việt Nam
đã được nêu ra với đại diện ngoại giao của Mỹ
Bà cho biết các nhà hoạt động Việt Nam đã trình bày với đại diện ngoại giao Mỹ về ‘quyền được biết’ của công dân và ‘sự công tâm minh bạch trong thông tin đối với chiến dịch ‘Chúng tôi muốn biết’’.

Còn phía Đức và Hà Lan quan tâm về việc làm thế nào cải thiện tình hình nhân quyền của Việt Nam bên cạnh thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

“Câu đầu tiên (của phó Thủ tướng Sigmar Gabriel) là nước Đức quan tâm đến tình hình nhân quyền của Việt Nam bên cạnh phát triển mối quan hệ,” bà Quỳnh thuật lại.

“Việt Nam đã thành công khi vẽ cho thế giới bên ngoài thấy một số cải thiện nhân quyền bằng cách thả tù nhân lương tâm nhưng mặt khác họ vẫn có những đàn áp hết sức tinh vi,” bà nói.

“Cá nhân tôi là minh chứng cho việc công an sẵn sàng vi phạm một số điều luật của Việt Nam như giới hạn quyền tự do đi lại bằng cách tịch thu giấy tờ cá nhân.”

Tuy nhiên, Blogger Mẹ Nấm cũng nói rằng bà ‘không mong đợi lời hứa hẹn của các nước’.


“Thay đổi ở Việt Nam chỉ có thể là do người dân Việt Nam,” bà nói.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More