Putin "nắn gân" NATO

DienDanCTM - 2/11/2014

Trong những ngày qua, nước Nga đã có liên tiếp nhiều hành vi bị coi là có tính cách khiêu khích và "nắn gân" lực lượng quân sự của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lực lượng quân sự của Nga đã thực hiện nhiều phi vụ, bao gồm cả các máy bay đánh bom và những máy bay tiếp tế trực tiếp nhiên liệu trên không, trên không phận ranh giới các quốc gia thuộc NATO. Trong thời gian từ Tháng 1 đến Tháng 10 vừa qua, các chiến đấu cơ của NATO đã ngăn chặn khoảng 100 lần các máy bay của Nga, và cũng trong khoảng thời gian này năm trước, đã can thiệp khoảng 40 lần.

Một viên chức của NATO giấu tên nói rằng: "Những biến cố riêng lẻ như nói trên thì chúng tôi đã từng thấy trong quá khứ nhưng không nhiều như bây giờ".

Viên chức nói trên cho biết là không những không quân Nga tung ra rất nhiều phi vụ mà số
lượng máy bay trong các phi vụ cũng gia tăng và bay theo những lộ trình bất thường. Trong tuần này, một nhóm 4 chiếc máy bay đánh bom chiến thuật Tu-95 đã cùng với 4 chiếc máy bay tiếp nhiên liệu bay dọc theo bờ biển Na Uy và đã bị các máy bay F-16 của không lực Na Uy ngăn chặn. Các chiếc máy bay tiếp nhiên liệu và 2 chiếc Tu-95 bay ngược trở về Nga nhưng 2 chiếc Tu-95 còn lại tiếp tục bay ngang Biển Bắc và ở đó bị các phản lực cơ của Anh Quốc ngăn chận. Các máy bay Nga đổi hướng bay tiếp về phiá Bồ Đào Nha và ở đó cũng bị các phản lực cơ của NATO bám sát. Cuối cùng thì các máy bay Nga bay ngược trở về Nga theo đường cũ.
Một chiếc Tu-95 chụp từ phản lực của Anh
Vào ngày Thứ Ba và Thứ Tư vừa qua, lực lượng NATO đã theo dõi và ngăn chận một số các chiến đấu cơ của Nga bao gồm các máy bay MiG-31s, Su-34s, Su-27s, and Su-24s.

Vào chiều ngày Thứ Tư, phản lực cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chận 2 chiếc Tu-95 cùng các phản lực cơ hộ tống của Nga trên Biển Hắc Hải.

Mặc dầu "trò chơi" không lực này của Nga gia tăng về cường độ, không có phi vụ nào xâm phạm không phận của các nước thành viên NATO, tuy rằng họ không cung cấp chi tiết về đường bay và từ chối liên lạc với các kiểm soát viên hàng không dân sự. Theo NATO thì hành động này của Nga có thể gây nguy hiểm cho các máy bay khác trong khu vực và làm thay đổi tình hình an ninh tại Âu Châu./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More